หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

9 เป้าหมายก่อนวันใหม่ในการทำงาน...
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6404 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.33%-15 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เมื่อชีวิตต้องก้าวเดินไป ไม่ว่าจะไปทางซ้ายหรือขวา หรือว่าไปข้างหน้าหรือข้างหลัง สิ่งสำคัญ ไม่ได้อยู่ที่ว่า จะไปทางไหน แต่อยู่ที่ว่า เรารู้ตัวเองหรือเปล่า? ว่าทางที่เราจะก้าวสู่ความสำเร็จนั้น...คือทิศทางไหน?

ใครที่กำลังมองหางานทำ หรือว่าอยากเปลี่ยนงานใหม่ การตั้งเป้าหมายให้กับตนเอง โดยเฉพาะเรื่องอาชีพการงาน อันเป็นเส้นทางหลัก ในการดำเนินชีวิต ในอนาคตอันยาวไกล นับเป็นสิ่งจำเป็นสิ่งแรก ที่ต้องคิดให้ตก และหาแนวทางให้เจอ หรือชัดเจนที่สุด

แต่ใครที่ยังสับสน หรือยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในการตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง ก่อนการเดินทางอันยิ่งใหญ่ที่จะเริ่มต้น

1.เริ่มต้นด้วยการลงมือเขียนเป้าหมายที่อยากทำ เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อแสดงความตั้งใจ และสร้างข้อผูกมัดให้ทำให้สำเร็จ

2.เวลาคิดเป้าหมาย ขอให้เฉพาะเจาะจงเข้าไว้ ต้องมีความเป็นไปได้ และเป็นในทางสร้างสรรค์ มุ่งไปให้ชัดเจนในสิ่งที่กระหายอยากทำ ไม่ใช่สิ่งที่ขาดตกบกพร่อง ไร้ความสารมารถ หรือเป็นสิ่งที่ไม่ชอบ

3.คิดถึงผลดีเข้าไว้ เพื่อให้จูงใจตนเอง ลองใคร่ครวญถึงสิ่งดีๆ ที่จะได้รับเมื่อทำตามเป้สาหมายที่ตั้งไว้สำเร็จ จะช่วยย้ำให้รู้สึกว่า มันเป็นสิ่งสำคัญกับตัวเองมากขึ้น ลองวาดภาพตัวเอง และสมมุติความรู้สึกดูว่า จะรุ้สึกอย่างไร ถ้าทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้สำเร็จ

4.อย่าตั้งเป้าหมายที่ต่ำเกินไป อย่ากลัวที่จะล้มเหลว หรือเพียงเพราะไม่อยากเหนื่อยเกิน ตั้งให้เกินความคาดหมายไปสักเล็กน้อย แต่อย่าให้มากจนไม่มีหวังเลย เพราะนั่นเท่ากับไม่เกิดประโยชน์อะไร

5.พิจารณาทางเลือกและอุปสรรค มีอะไรบ้างที่จะทำให้เป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้นั้นสำเร็จด้วยดี รวมถึงวิเคราะห์ผลลัพท์ หรือผลที่จะตามมา และอะไรที่จะเข้ามาขัดขวาง สร้างปัญหา ลองถามตัวเองด้วยประเด็นต่างๆ เหล่านี้หลายๆ ครั้ง เพื่อให้แน่ใจ

6.เมื่อเลือกเป้าหมายที่จะก้าวไปแล้ว ก็ถึงเวลาจัดลำดับความสำคัญ และใส่เรียงสิ่งที่ต้องทำ วางแผนเป็นขั้นเป็นตอนอย่างละเอียด รวมถึงการคิดแผนสำรองเผื่อมีปัญหาเกิดขึ้น

7.เตรียมตัวไว้ให้พร้อม ถามตัวเองว่ามีทักษะความรู้ และความสามารถอะไรอยู่แล้วบ้าง และมีอะไรที่ควรจะเสริมเข้าไปอีก มีอะไรบ้างที่ต้องเปลี่ยนแปลง เขียนวิจารณ์และประเมินตัวเองด้วยความเป็นจริง

8.กำหนดเงื่อนไขเวลา ระบุวันที่จะต้องทำเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จ ถ้าไม่กำหนดเวลาเช่นนี้ ก็คงเป็นเหมือนกับการเล่นฟุตบอลไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าเกมจบลงเมื่อไหร่

9.ลงมือทำ ปฏิบัติอย่างเอาจริงเอาจัง และอย่าพลัดวันประกันพรุ่งโดยเด็ดขาด

ข้อแนะนำทั้ง 9 ข้อนี้ เป็นแนวทางที่หากใครสามารถหาคำตอบ และปฏิบัติตามแนวทางที่ตั้งไว้ได้ รับรองได้ว่า ความสำเร็จอันสดใส รออยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน...ขอให้โชคดีกับวันใหม่ของการทำงานค่ะ...

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 9 เป้าหมายก่อนวันใหม่ในการทำงาน...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..