หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พิชิต อุราสาย
จากจังหวัด ยโสธร

แพทย์เตือน2โรคอันตรายหน้าหนาว
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6408 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

แพทย์เตือน2โรคอันตรายหน้าหนาว
 

แพทย์เตือน 2 โรคอันตรายไข้หวัดใหญ่-ปอดบวม หน้าหนาว หาก ไอ มีไข้สูงเกิน 2 วัน กินยาแล้วไข้ไม่ลด อาการไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ควรพบแพทย์

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สภาพอากาศในประเทศไทยมีความหนาวเย็นลง ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจกันมาก โรคที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงที่สภาพอากาศหนาว 2 โรคที่สำคัญ คือ ไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อไวรัสเป็นส่วนใหญ่ และมีอันตรายเฉียบพลันรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด, โรคถุงลมโป่งพอง, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคไต, โรคเอดส์ เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนทั่วไป มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย จึงต้องระมัดระวัง โดยสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกาย โดยเฉพาะเวลากลางคืน ห่มผ้าห่มหนาๆ

นพ.ปราชญ์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคในช่วงฤดูหนาวปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2550 - กุมภาพันธ์ 2551 พบผู้ป่วยโรคปอดบวมและโรคไข้หวัดใหญ่ รวม 48,781 ราย เสียชีวิต 287 ราย

ผู้ป่วยและเสียชีวิตเกือบร้อยละ 90 เป็นโรคปอดบวม ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคเกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันโดยไอจามรดกัน หากอยู่ในพื้นที่ที่คนอยู่รวมกันหนาแน่น หรือ ในห้องแอร์ การแพร่เชื้อจะง่ายขึ้น อาการป่วยจะปรากฏหลังได้รับเชื้อ 1-4 วัน โดยมีไข้สูงแบบทันทีทันใด ปวดศีรษะ หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียมาก ไอ อาจพบอาการคัดจมูก เจ็บคอ หายใจไม่สะดวก มีความรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา ส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้าดูแลตัวเองไม่ดีก็จะมีอาการรุนแรง และมีโรคแทรกซ้อน เช่น หูชั้นกลางอักเสบ หรือ ปอดบวม

ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดี จาก INNNEWS

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แพทย์เตือน2โรคอันตรายหน้าหนาว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พิชิต อุราสาย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พิชิต อุราสาย..