หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พิชิต อุราสาย
จากจังหวัด ยโสธร

เผยเคล็ดลับเด็กเก่ง ฉลาด ดี มีสุข
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6414 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เผยเคล็ดลับเด็กเก่ง ฉลาด ดี มีสุข
 

ดร.สุจินดา ขจรรุ่งศิลป์ อาจารย์ประจำสาขาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มศว เปิดเผยว่า การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงอายุ 1 - 3 ขวบแรก ถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดเนื่องจากสมองของเด็กมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

ทำให้สามารถรับรู้สิ่งรอบตัวผ่านกลไกการทำงานที่ประสานกันของประสาทสัมผัส ปฏิกิริยาสะท้อนและการเคลื่อนไหวของร่างกาย การส่งเสริมพัฒนาการเด็กช่วงนี้ ให้เน้นการตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็กอย่างสมดุล รอบด้านทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สติปัญญาและภาษา หากส่งเสริมได้อย่างสมดุล จะมีเด็กที่ทั้งฉลาด เก่ง ดี มีสุขเพิ่มขึ้น



ดร
.สุจินดากล่าวว่า การจัดสภาพแวดล้อมยังถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเอื้อต่อการพัฒนาเด็กอย่างมาก อาทิการสร้างบรรยากาศให้มีความอบอุ่น ปลอดภัย มีพื้นที่ว่างให้เด็กได้คืบ คลาน เดิน วิ่ง เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ โดยไม่เป็นอันตราย

"
ในขวบปีแรกเด็กจะเล่นคนเดียว โดยจะใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและของเล่นที่อยู่รอบ ๆ ตัวเข้ามาประกอบ มักจะจับของเข้าปาก โยน กลิ้ง เคาะ แต่หลังจากอายุ 1 ขวบไปแล้ว การเล่นของเด็กเริ่มซับซ้อนขึ้น เด็กจะเรียนรู้ว่าสิ่งของต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กัน แต่เมื่ออายุใกล้ 3 ขวบ เด็กจะเริ่มสวมบทบาท เริ่มเลียนแบบกิริยาท่าทางของคนในครอบครัว และเริ่มเรียนรู้บทบาทในเชิงสังคม พออายุ 3
ขวบขึ้นไป เด็กจะมีความสามารถทางการสื่อภาษา มีจินตนาการ เด็กสามารถเล่นโดยร่วมมือกับคนอื่นได้

ดังนั้นในช่วงวัยแห่งการส่งเสริมพัฒนาการ พ่อแม่ ครู ควรจะได้ใช้หนังสือภาพ เทปนิทานและเพลงสำหรับเด็กเข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก"
ดร.สุจินดากล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยเคล็ดลับเด็กเก่ง ฉลาด ดี มีสุข
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พิชิต อุราสาย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พิชิต อุราสาย..