หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
piyanuch wongmanee
จากจังหวัด bangkok

พระเทพฯทรงให้สอนเด็กรักการอ่าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ม.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6418 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(46.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรนิทรรศการ "จิตอาสาและการรักการอ่าน" ระหว่างเสด็จฯไปทรงบรรยายเรื่อง "ภาษาไทยเข้มแข็งและการรักการอ่าน" ณ โรงพยาบาลชลประทาน (ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงพยาบาลชลประทาน (ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อทรงวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการทางการแพทย์ พร้อมพระราชทานทรงบรรยายเรื่อง "ภาษาไทยเข้มแข็ง และการรักการอ่าน" เนื่องในวันสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 22 ตอนหนึ่งว่า สมัยนี้เด็กอ่านไม่เป็น อ่านไม่รู้เรื่อง ต้องรักการอ่าน ซึ่งตอนนี้มีสื่อมากมายให้ได้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ ฟังเทป ดูหนัง ฟังเพลง อย่างข้าพเจ้าปีนี้อ่านหนังสือหมดไปทั้งหมด 20 เล่ม ซึ่งต้องแบ่งไปอ่านเอกสารงานต่างๆ ด้วย ไม่เหมือนปีก่อนๆ อ่านได้ปีละ 40 เล่ม

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเคยสอนว่า เวลาออกไปชนบท คนบางคนได้เรียนหนังสือ แต่พอออกมาแล้วก็ไม่ได้ฝึกการอ่าน ให้ไปช่วยทบทวนให้ฝึกการอ่านใหม่ เพื่อให้สามารถทำมาหากินได้ เลี้ยงชีพได้ ไปต่างจังหวัดให้รณรงค์การอ่านให้ดึงดูดใจ อ่านหนังสือทุกวัน วันละเล็กละน้อย ซึ่งเด็กนักเรียนมีหน้าที่การเรียน ต้องรักการอ่าน ครูก็ต้องรักการอ่าน ไม่งั้นจะไม่มีอะไรมาสอน ความรู้ในโลกมีมากมาย แม้กระทั่งถุงกล้วยแขกก็สามารถอ่านได้ ต้องฝึกอ่านให้เร็ว จับใจความให้ได้

ต้องสอนให้เด็กรักการอ่านตั้งแต่เล็กๆ ถ้าพ่อแม่ไม่มีความรู้ สามารถพึ่งครูได้ อย่านิ่งดูดาย ต้องช่วยเหลือคนอื่น เราสบายก็ช่วยเหลือคนอื่นด้วย คนไทยมีน้ำใจ ช่วยเหลือ ช่วยแนะนำเปิดโอกาสให้คนอื่นบ้าง

ข้อมูลจาก: http://www.dmh.go.th/sty_libnews/news/view.asp?id=10659 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง พระเทพฯทรงให้สอนเด็กรักการอ่าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

piyanuch wongmanee
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
piyanuch wongmanee..