หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธนัชชา โพธิกุล
จากจังหวัด นครสวรรค์

พวงมาลัยของรถไฟไว้สำหรับทำอะไร???
โพสต์เมื่อวันที่ : 31 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6493 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เพมดูในทีวืเจอภาพที่เขาถ่ายพนักงานขับรถไฟแล้วเห็นพวงมาลัยด้านหน้าคนขับมีลักษณะเหมือนพวงมาลัยรถยนต์แต่เป็นเหล็กอยากทราบว่ามีไว้ทำอะไรคับแล้วถ้ามันคือพวงมาลัยสำหรับบังคับเลี้ยวเวลารถไฟเลี้ยวโค้ง(รางเดี่ยวไม่ใช่สับราง)ต้องหมุนพวงมาลัยนั้นด้วยรึป่าวคับรบกวนด้วยนะคับ

.....

เรื่องสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถไฟ มันมีพวงมาลัยหรือเปล่า
 
          "สวัสดีครับ" ท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้ผมมีเรื่องที่มีหลายๆท่านสงสัยมาตั้งแต่เด็กๆ จนโตแล้วก็ยังไม่หายสงสัยใคร่รู้ เมื่อถึงตรงนี้แล้วกระผมต้องขอย้อนหลังไปสมัยเด็กๆ ผมเชื่อว่าหลายๆ เมื่อได้ยินเสียง "ฉึก กะฉัก ฉึก กะฉัก ปู๊นนน ปู้นน" ท่านจะหันไปโบกมือ บ๊าย..บาย แล้วก็มองจนขบวนรถไฟนั้นลับตาไป แล้วของเล่นในสมัยที่ท่านยังเล็กผมเชื่อว่าต้องเคยมีของเล่น ที่ทำเป็นลักษณะรถไฟจำลองคันเล็กๆ ซึ่งทำจากพลาสติกหรือโลหะก็แล้วแต่ว่าราคาจะถูกหรือแพง คือมันจุดเริ่มต้นของหลายๆท่านที่อยากจะรู้ว่า เอ๊...แล้วรถไฟมันแล่นไปเนี้ยมันมีการบังคับเลี้ยวยังไงน้า... เหมือนรถยนต์รึป่าว ต้องใช้พวงมาลัยในการบังคับเลี้ยวในการหลีกกันของขบวนรถไฟรึป่าว ผมเองก็เช่นกันครับที่สงสัยเลยไปสอบถามแล้วก็ถ่ายภาพให้ชมกัน เพื่อประกอบคำอธิบายครับ
 
          ภาพที่ท่านได้เห็นข้างบนนั้นคือภาพของ “ประแจกล” คือเครื่องอุปกรณ์ซึ่งจะวางไว้ ณ ทางหลีกหรือทางแยกหรือทางตัน เพื่อจะให้ขบวนรถเดินไปตามทางที่ต้องการ วิธีการทำงานของอุปกรณ์ตัวนี้จะได้รับการสั่งการให้กลับรางลิ้นของประแจ โดยคันกลับรางลิ้นนี้จะติดตั้ง รวมกันอยู่ที่เป็นหมู่ที่หอสัญญาณ ดังภาพที่ได้เห็นด้านล่างคือภาพของคันกลับรางลิ้นของประแจกลหมู่
 
          โดยเชื่อมต่อด้วยลวดสลิง ไปสั่งการ “ประแจกล” ณ ที่ตั้งของประแจตัวนั้นๆ ซึ่งภาพ “ประแจกล” ที่ท่านเห็นรางลิ้นประแจลักษณะนี้รถไฟจะแล่นผ่านตรงไปข้างหน้าในทางตรงครับ โดยมีโคมไฟประแจแสดงให้พนักงานขับรถทราบว่า รางลิ้นประแจ กลับอยู่ในท่าทางตรงหรือทางแยกครับ (ต้องขอโทษด้วยนะครับเพราะว่ารูปประแจกลที่เอามาลงให้ดูเป็นรุ่นใหม่ที่เรียกว่า “ประแจกลไฟฟ้า” ที่ไม่ใช้ลวดสลิงสั่งการกลับรางลิ้นประแจ แต่ใช้ไฟฟ้าสั่งการมอเตอร์ขับเฟืองเพื่อใช้ในการกลับรางลิ้นประแจ แต่การทำงานหลักๆมันคล้ายๆกัน)
 
          พอท่านอ่านมาถึงตรงนี้คงทำให้ท่านได้พอจะเข้าใจแล้วนะครับ ว่าที่จริงแล้วรถไฟไม่ได้ใช้พวงมาลัยในการบังคับเลี้ยวแต่ใช้ “ประแจ”ดังกล่าวมาแล้ว เพราะบนหัวรถจักรดีเซลที่ใช้ทำขบวนนั้น มีคันบังคับการหลักๆที่ใช้ในการขับเคลื่อนขบวนรถแค่ 4 อย่างได้แก่  
 
                   1.  Reverser (คันกลับอาการเดินหน้าหรือถอยหลัง)
                   2. Throttle Handle (คันเร่งรอบเครื่องยนต์)
                   3. Independent Brake Valve Handle (คันบังคับการห้ามล้อรถจักร IBV.)
                   4. Automatic Brake Valve Handle (คันบังคับการห้ามล้อขบวนรถ ABV.)
 
          จริงๆแล้วมันมีรายละเอียดมากกว่านี้เยอะครับถ้าจะเอามาลงทั้งหมดกลัวจะเบื่อกันซะก่อนเอาไว้คราวหน้า ผมจะนำเรื่องที่คิดว่าท่านผู้อ่านอยากจะทราบเกี่ยวกับรถไฟที่เราๆท่านๆผูกพันธ์กันมาตั้งแต่เด็กๆ มาเล่าสู้กันฟังอีกครั้งนะครับสำหรับวันนี้ขอกล่าวคำว่า“สวัสดีครับ บ๊าย...บาย”  “ฉึก กะฉัก ฉึก กะฉัก ปู๊นนน ปู้นน”
 
ขอขอบคุณ สุทธิรักษ์.คอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง พวงมาลัยของรถไฟไว้สำหรับทำอะไร???
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธนัชชา โพธิกุล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธนัชชา โพธิกุล..