หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

ความสำคัญของการบริหารเงิน
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6520 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(68.24%-17 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 1.   ความสำคัญของการบริหารเงิน

                1.1   เงินมีจำกัด    เงินในกระเป๋าของท่านล้วงออกมาก็จะพบว่าเงินค่อนข้างจำกัด  หลายท่านอาจจะมีบัตร  เครดิต  แต่ก็ถูกจำกัดวงเงิน

                1.2    ความต้องการใช้เงินมาก  เรามีความต้องการใช้เงินตลอดเวลา  ไม่เฉพาะกับธุรกิจ  แม้กระทั่งส่วนตัวของท่านก็มีการใช้เงินตลอดเวลา

                1.3    การลงทุนมีหลายประเภท  และแต่ละประเภทมีระยะเวลาการให้ผลตอบแทนแตกต่างกัน  การลงทุนโดยการซื้อของมาขายให้ผลตอบแทนเร็ว   ขณะที่การลงทุนปลูกสร้างอาคารให้ผลตอบแทนช้า

                1.4    เงินมีต้นทุน  เรามีเงินอยู่ในกระเป๋า  100  บาท  ไม่ได้หมายความว่า  100  บาท  ใช้ทำอะไรก็ได้  แต่ในแง่ของผู้ประกอบการเราต้องใช้เงิน   100  บาทอย่างฉลาดที่สุดโดยคำนึงถึงต้นทุนของเงิน   ซึ่งต้นทุนของเงินก็มีอยู่ 2  ประภท  คือ

                                1.4.1  ต้นทุนการเสียโอกาสของการใช้เงินที่เรามีอยู่  ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งเหล่านี้สำคัญ  เงินก้อนหนึ่ง  ถ้าเราเลือกใช้ไปแล้ว   อาจไม่ได้ผลประโยชน์ตอบแทนเลย  แต่ถ้าเราเลือกใช้ไปในอีกทางหนึ่งกลับให้ผลตอบแทนมากมาย   การเลือกที่จะลงทุนในอีกประเภทหนึ่ง   โดยที่ไม่มีการลงทุนในอีกประเภทหนึ่ง  ถือว่ามีการเสียโอกาสเกิดขึ้น   ท่านผู้ประกอบการจะต้องชั่งน้ำหนักการใช้จ่ายเงินในแต่ละทางเลือกให้   ชัดเจน  ในกรณีที่เป็นเงินของเราเอง

                                1.4.2   ต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้    ซึ่งต้องใช้จ่ายให้แก่สถาบันการเงินของเราเอง

                1.5     ป้องกันปัญหาเงินขาดแคลน    การขาดแคลนเงินเนื่องจากสาเหตุต่อไปนี้

                                1.5.1  ยอดขายไม่เป็นไปตามที่เราวางเป้าหมายเอาไว้

                                1.5.2  ต้นทุนประกอบการ  ต้นทุนสินค้า  ควบคุมไม่ได้  ต้นทุนสูง  ขายไปแล้วมีแต่ขาดทุน

                                1.5.3  ขายสินค้าไปแล้วเก็บเงินไม่ได้  แต่ถ้าเราขายเชื่อ   ขายให้กับลูกหนี้ที่ยิ่งยาว  ยิ่งมีความเสี่ยง  เพราะโอกาสที่จะเก็บเงินมาได้นั้นแตกต่างกัน  เราจำเป็นต้องวิเคราะห์ความสามารถในการจ่ายเงินของลูกหนี้ด้วย

                                1.5.4   การซื้อสินค้ามากเกินสต๊อกมากเกินไป  ธุรกิจ  โรงพิมพ์เห็นได้ชัดเวลาที่เราจะพิมพ์การ์ด  จะสังเกตเห็นเราต้องซื้อการ์ดสำเร็จที่เป็นรูป  กระดาษมาสต๊อกไว้เสมอ   เพราะเราต้องการให้ลูกค้าเข้ามาเห็นการ์ดของจริง  ไม่ได้มองว่าให้ลูกค้ามาดูแคตตาล็อก  แล้วเราไปซื้อมาพิมพ์ให้ลูกค้า   เพราะฉะนั้นเราก็จำเป็นต้องเดาสุ่มว่าสินค้าตัวไหน  กระดาษตัวไหน  สวยพอน่าลูกค้าจะสั่งพิมพ์แล้วถ้าเกิดปัญหา   บางอย่างซื้อมาเป็นปี ๆ หนึ่ง   พิมพ์ไม่กี่ครั้งแค่นั้นเอง  การมีสินค้าสต๊อกมากเกินไปเกิดจากอะไร  เกิดจากเราไม่รู้ว่าจะขายอย่างไรให้กับลูกค้าบ้าง  เราก็ต้องสต๊อก  มีเงินเท่าไหร่   ก็ถมให้กับสต๊อกหมดเลย  ยิ่งสต๊อกมากเท่าไหร่  เงินก็ยิ่งขาดมากเท่านั้น

                                1.5.5   การใช้เงินผิดประเภท  ใช้เงินลงทุนไปในโครงการที่เราคิดว่าจะได้เงินกลับเข้ามาเร็ว  แต่ในทางปฎิบัติหรือความเป็นจริงลงทุนไปแล้วมัน   ไม่กลับเข้ามา  หรือได้เงินกลับมาช้า

 2. แนวทางการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

                การบริหารเงินอย่างมีประสิทธภาพ  ต้องรู้  3  ข้อ

                2.1  ต้องมีการวางแผน  แล้วพยากรณ์การใช้เงินก่อน  ในรอบปี  หรือรอบไตรมาส  อีก  3  เดือน  เราจะต้องมีค่าใช้จ่ายเงินอย่างไรบ้าง  แล้วเราจะมีการได้เงินมาอย่างไรบ้าง  ก็คือจะขายได้เท่าไหร่   หรือจัดการในสต๊อกคงค้าง  หรือลูกหนี้คงค้างอย่างไร  เพราะฉะนั้นการพยากรณ์การใช้เงิน   จำเป็นมาก ๆ เลย  ที่จำเป็นต้องพยากรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ  คือต้องพยากรณ์สมเหตุสมผลควบคู่ไปกับการทำงบประมาณ

                2.2   ต้องมีการจัดหาเงิน   เงินมีอยู่  2  แหล่งเท่านั้นเองในโลกนี้   คือเงินกู้  จากสถาบันการเงินอะไรต่าง ๆ กับเงินของตัวเราเอง  หรือเงินของเพื่อน  ในแง่ของการร่วมลงทุน  เมื่อเรามีการวางแผนแล้ว  เราต้องมีการนำเสนอแผนงานการลงทุนการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ  เพราะอย่างนั้นแล้ว  คนที่จะมาเป็นแหล่งเงินของเรา  เขาไม่มาหรอก  ไม่ว่าจะเป็น  ธนาคาร  สถาบันการเงิน  หรือแม้กระทั่งหุ้นส่วนของเรา

                2.3  ต้องมีการใช้เงินได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์  ตามแผนงานที่วางไว้แล้ว  ผู้ประกอบการหลายท่าน  วางแผนไว้แล้ว  แต่เวลาการใช้เงินไม่เป็นไปตามแผนการ  ใช้ตามใจเช่นวันดีคืนดีเห็นรถออกใหม่  อยากได้ท่านก็จะเอาเงินของกิจการไปซื้อ  เหล่านี้ไม่ถูกต้อง  การใช้เงินแบบผิดวัตถุประสงค์   ก่อให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรมากมายประเมินค่าไม่ได้มานักต่อนักแล้ว  เพราะฉะนั้นการใช้เงินให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ตัวนี้สำคัญมากกว่าการพยากรณ์  และการจัดหาเงินทุนเสียอีก

 3. เทคนิคการบริหารเงิน

                3.1   ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการใช้จ่ายเป็นแบบผันแปร
                การบริหารกิจการของท่านควรพิจารณาการบริหารงานให้มีโครงสร้างต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายเป็นโครงสร้างผันแปรมากกว่าโครงสร้างคงที่  ค่าเช่าก็ดี  ค่าจ้างพนักงานแบบคงที่  ก็คือพนักงานขายของท่านจ้างมาเดือนละ  1  หมื่น  แต่เขาขายของไม่ได้สักชิ้นก็ต้องจ่าย 1  หมื่นอันนี้เรียกว่าคงที่  การหมุนมาเป็นค่าใช้จ่ายแบบผันแปรก็คือท่านต้องจ่ายเขาแค่  5  พันบาท  เดิมจ่ายให้กิน  3  มื้อสบาย ๆ ได้เที่ยวด้วย  เหลือแค่สักมื้ออีกสองมื้อต้องทำงานแลกกัน  เพราะฉะนั้นยิ่งขายมากก็ได้มาก  ยิ่งขายน้อยก็ได้น้อย  เพราะฉะนั้นเขาก็เปลี่ยนจากลูกจ้างมาเป็นหุ้นส่วนของท่านโดยปริยาย  ไม่จำเป็นต้องให้หุ้น  ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรแต่อย่างใดเลย   การบริหารให้มีต้นทุนแบบผันแปรก็เหมือนกับได้พนักงานเป็นหุ้นส่วนแล้ว  ข้อสำคัญก็คือวางแผนตอบแทนเขา  วางอย่างยุติธรรม  ข้อประการสำคัญของผู้ประกอบกิจการหรือเถ้าแก่บางคน  พอผันแปรไปแล้ว  ธุรกิจมันเด้งมากไปหน่อย ชักเสียดาย  ชักติดเบรกแล้ว  อย่าไปทำลาย โครงสร้างแบบนี้สำคัญ  เขาคือพาร์ทเนอร์ของท่านโดยที่ไม่ต้องเสียหุ้น
เลยแม้แต่หุ้นเดียว  ให้ท่านบริหารแบบโครงสร้างผันแปร  มากกว่าโครงสร้างคงที่

                3.2   ควบคุมงบประมาณ
                มีการวางแผนและควบคุมประเมิน   วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้แผนการเงินไม่บรรลุและสร้างความรับผิดชอบร่วมกันของพนักงาน

                3.3    ลดการสูญเสียและความเสียหายของสินค้าโดยการควบคุมประสิทธิภาพการผลิด

                3.4    อย่าลงทุนผิดประเภท   เพราะว่าการลงทุนผิดประเภทไม่การันตีถึงความสำเร็จเลย   ถ้าเป็นไปได้ลดการลงทุนสินทรัพย์ลง  เช่น   รถปิคอัพ  1  คัน ใช้ไม่เคยเต็มที่เลย   ขายทิ้งไปแล้วใช้รถร่วมกับชาวบ้าน   จ่ายแพงนิดหนึ่งแต่ให้อยู่ในรูปของต้นทุนผันแปรดีกว่า

ที่มา nanosoft

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความสำคัญของการบริหารเงิน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..