หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

สุนัขจิ๋ว...จิ๋วมากๆ..ดาราหนังคุณหมาไฮโซโกบ้านนอก
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6420 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(82.40%-25 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เอ๊ะ...นั่นอะไร เอ๊ะ...นั่นอะไร ดุ๊กดิ๊กไปมาในแก้วกาแฟ ไม่ใช่ตุ๊กตาหมาหรอกหนา.......

แต่นั่นคือเจ้าชิวาวาทีคัพ ที่พวกของมันกำลังโด่งดังจากหนังเรื่อง Beverly Hills Chihuahua หรือ “คุณหมาไฮโซโกบ้านนอก” ที่เพียงแค่ฉากแรกกับเปิดตัว โคลอี้ สาวน้อยชิวาวาน่ารักพร้อมกับเพื่อนๆ อีกหลายตัวที่ล้วนแต่งองค์ทรงเครื่องหรูหราไฮโซ ให้สมกับอยู่เบเวอร์ลีย์ฮิลล์ย่านดังของอเมริกาก็เรียกรอยยิ้ม และเสียงฮาจากผู้ชมกันได้แล้ว


สัตว์เลี้ยง, สุนัข, หมา, ชิวาวา, ชิวาวาทีคัพ, Teacup



ย้อนกลับไปอีกสักนิด...จริงๆ แล้วเจ้าชิวาวานะโด่งดังคับฟ้ามาตั้งแต่สมัยที่แสดงหนังเรื่อง Legally Blonde ที่ร่วมแสดงกับสาวสวยมากความสามารถอย่าง รีส วิทเธอร์สปูน กันแล้วละ วันนี้สแกนถึงเรื่องราวของเจ้าชิวาวา รวมทั้งเจ้าชิวาวาทีคัพที่ว่ากันว่าเป็นสุนัขพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลกกันดีกว่า

ถิ่นฐานบ้านเกิด

แม้ภาพลักษณ์จะดูไฮโซ แต่อันที่จริงเจ้าชิวาวาน่ะไม่ได้มีบ้านเกิดอยู่ย่านหรูหราอย่างเบเวอร์ลีย์ฮิลล์อย่างในหนังกันหรอกนะ หากบรรพบุรุษของเจ้าจิ๋วแต่แจ๋วพันธุ์นี้ถือกำเนิดขึ้นในเม็กซิโกรวมถึงอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกยกย่องให้เป็นสุนัขแห่งความศักดิ์สิทธิ์และใช้มันในพิธีกรรมบูชา จากนั้นไม่นานพวกมันก็ได้รับการขนานนามตามรัฐเม็กซิกันและจดทะเบียนโดย AKC ในปี 1904


สัตว์เลี้ยง, สุนัข, หมา, ชิวาวา, ชิวาวาทีคัพ, Teacupสัตว์เลี้ยง, สุนัข, หมา, ชิวาวา, ชิวาวาทีคัพ, Teacup



โดยทาง AKC ได้แบ่งประเภทชิวาวาไว้ 2 ชนิดด้วยกัน คือ ชิวาวาขนยาว และชิวาวาขนสั้น ถึงเวลานี้ก็ยังมีเจ้าชิวาวาทีคัพ ที่มีตัวเล็กกว่ามาตรฐานสุนัขพันธุ์เล็กทั่วไป ซึ่งคำว่าทีคัพ ใช้เป็นคำที่เรียกสุนัขตัวเล็กๆ ที่มีขนาดจิ๋วน้อยกว่ามาตรฐาน โดยเจ้าของสุนัขเอง สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขทั่วโลกจะไม่มีคำกำหนดว่า Tiny Toy หรือ Teacup อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด แต่เจ้าของสุนัขและผู้เพาะพันธุ์บางกลุ่มก็ยังเรียกสุนัขทีคัพ เพราะมีขนาดเล็กกว่าทอย โดยจะมีน้ำหนักเพียงประมาณ 2-6 ปอนด์ และแม้ว่า The American Kennel Club จะไม่มีการจดทะเบียนสุนัขทีคัพอย่างเป็นทางการ แต่สุนัขทีคัพก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากไปทั่วโลก

นิสัยใจคอของเจ้าตัวจิ๋ว

เจ้าชิวาวาทีคัพ นิสัยก็จะละม้ายคล้ายกับชิวาวาตัวใหญ่ที่มักขี้อ้อน ติดเจ้าของหนึบหนับ และชอบจะทำอะไรร่วมกับคุณอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะดูทีวี อ่านหนังสือ นอน หรือทำกับข้าว มันก็ซุกบนตักคุณเสมอ ถ้าคุณคิดว่าพฤติกรรมแบบนี้น่ารำคาญ คุณก็ควรจะมองหาสุนัขพันธุ์อื่นดีกว่า

สัตว์เลี้ยง, สุนัข, หมา, ชิวาวา, ชิวาวาทีคัพ, Teacup
แต่คงยากที่คุณจะรู้สึกเช่นนั้นเพราะชิวาวาเป็นสุนัขที่จะเรียกร้องให้คุณรักให้คุณกอดตลอดเวลา และเขาต้องการจะไปไหนมาไหนกับคุณด้วยทุกแห่ง ต่อให้คุณอกหัก รักคุด มันก็จะเคียงข้างและเป็นเพื่อนปลอบใจคุณไม่ยอมห่างไปไหนทีเดียว ดังนั้นจึงไม่ควรเลี้ยงเจ้าจิ๋วไว้ในกรง หลังบ้าน และเดินออกไปเล่นด้วยเวลาที่คุณมีเวลาเท่านั้น เพราะมันไม่เพียงพอต่อความต้องการของเจ้าตัวเล็กนี่หรอก

ข้อแนะนำในการเลี้ยง

หากใครต้องการเลือกสุนัขไซส์จิ๋วๆ มาเป็นสมาชิกใหม่ภายในบ้าน คุณควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าตัวน้อยนี้ก่อน อย่าเพียงแค่ต้องการดูฮอตเหมือนกับ ปารีส ฮิลล์ตัน กับเจ้าชิวาวาทีคัพของเธอ เพราะสุนัขไซส์เล็กๆ นั้น ต้องการความเอาใจใส่ และดูแลยากกว่าสุนัขไซส์ปกติ จะว่าไปก็เหมือนกับเด็กทารกนั่นแหละ เนื่องจากบ่อยครั้งมักจะมีปัญหาเรื่องของสุขภาพมากกว่าสุนัขปกติ เช่น ปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เนื่องจากตัวเล็กปริมาณน้ำตาลในเลือดจึงมีน้อย คุณจึงไม่สามารถทิ้งเขาไว้ลำพังเป็นเวลานานได้

นอกจากนี้ ยังต้องระวังปัญหาจากการชอบเลียพื้น อาจโดนน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ หรือโดนสารเคมีอื่นๆ ซึ่งสามารถทำลายระบบต่างๆ ในร่างกายได้รวดเร็วกว่าสุนัขอื่นๆ ทั้งนี้เพราะว่าสุนัขแสนเล็กทั้งหมดมักมีกระดูกที่อ่อนและมีการตอบสนองที่ไวต่อเชื้อโรค

สัตว์เลี้ยง, สุนัข, หมา, ชิวาวา, ชิวาวาทีคัพ, Teacup
ยิ่งเรื่องของอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ยิ่งส่งผลกระทบต่อสุนัขพันธุ์ชิวาวา ได้มากกว่าพันธุ์อื่นๆ ซึ่งเจ้าของต้องไม่ละเลยในการหาเสื้อมาใส่ให้เจ้าตัวน้อย เมื่ออากาศเริ่มเปลี่ยน

อีกประการสำคัญของสุนัขที่มีขนาดจิ๋วก็คือ มันต้องได้รับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ได้รับสารอาหารอย่างเหมาะสม และความเป็นเพื่อนเล่นเพื่อจะได้อยู่รอด หากคุณไม่สามารถให้ตามความต้องการขั้นพื้นฐานเหล่านี้ได้ คุณก็น่าจะเลือกสุนัขที่ขนาดใหญ่กว่าและพึ่งตัวเองได้มากกว่า

เอาเป็นว่าให้ตระหนักกันไว้ให้ดี ยิ่งสัตว์เลี้ยงตัวเล็กเท่าไร มันก็ต้องได้รับความสนใจมากขึ้นเพื่อจะได้มีสุขภาพดีและมีความสุขมากที่สุด เพราะเขาไม่ได้เป็นเพียงแค่ตุ๊กตา หากทว่ามีความ
น่ารักไม่แพ้กัน จิ๋วกว่า แจ๋วกว่าว่างั้นเถอะ

ที่มาsanook.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สุนัขจิ๋ว...จิ๋วมากๆ..ดาราหนังคุณหมาไฮโซโกบ้านนอก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..