หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ฐานิตา ดอกไม้จีน
จากจังหวัด นครปฐม รหัสไปรษณีย์ 73000

การพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาว
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6471 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(52.68%-194 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาว โดยนางฐานิตา ดอกไม้จีน การพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาว เป็นการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ ซึ่งการเชื่อมโยงเป็นจุดเน้นสำคัญที่ทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

.....

              การพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาว   เป็นการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ  ซึ่งการเชื่อมโยงเป็นจุดเน้นสำคัญที่ทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพดีขึ้น       การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์เป็นการนำความรู้และทักษะ/กระบวนการต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ไปสัมพันธ์กันอย่างเป็นเหตุเป็นผล  ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้หลายวิธีหรือกะทัดรัดและทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์มีความหมายสำหรับนักเรียนมากยิ่งขึ้น     การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ   เป็นการนำความรู้และทักษะ/กระบวนการต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ไปสัมพันธ์กันอย่างเป็นเหตุเป็นผลกับเนื้อหา และความรู้ของศาสตร์อื่น ๆ  
              การพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาวเป็นการนำกระดาษที่ใช้แล้ว       กลับมาใช้ใหม่ได้อีกซึ่งทำให้เกิดชิ้นงานที่มีคุณค่า  สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้และเป็นวีธีการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ในที่นี้ผู้เขียนขอเสนอเทคนิคการนำวิธีการพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาวไปใช้ในการเรียนการสอน  เนื่องจากนักเรียนในยุคปัจจุบันมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์   ทำให้ผู้เขียนประสบปัญหาในด้านการสอนคณิตศาสตร์   จึงคิดหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  และพบว่าการพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาว           เป็นวิธีการสอนวิธีหนึ่งที่ทำให้นักเรียนทุกเพศทุกวัยมีสมาธิที่ดีต่อการทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก    นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้     และสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับจากการพับกระดาษ  เช่น  การเปรียบเทียบเศษส่วน  การหาพื้นที่รูปเหลี่ยมต่าง ๆ    การหาปริมาตรทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากและพื้นที่ผิว   ความคล้าย  เป็นต้น 

               นอกจากนี้นักเรียนยังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์       ข้อสำคัญผู้เขียนมีความสุขกับงานและมีความมุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดสิ่งดี ๆ นี้ให้กับทุกคนที่สนใจ    ซึ่ง การจัดกิจกรรมพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาวนี้   ผู้เขียนได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ  มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนโดยมีหลักการดำเนินงาน   ดังนี้
              ความพอประมาณ   หมายถึง  ความพอประมาณในการใช้จ่าย   รู้จักประหยัดและนำสิ่งของที่ใช้แล้วกลับมาทำให้เกิดประโยชน์
              ความมีเหตุผล  หมายถึง  นักเรียนรู้จักคุณค่าของกระดาษที่แล้ว   ไม่ทิ้งขว้าง  และสามารถเก็บกระดาษที่แล้วมาประดิษฐ์ชิ้นงานได้
             การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี   หมายถึง นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์      เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์    เห็นคุณค่าของกระดาษที่ใช้แล้ว
             เงื่อนไขความรู้  หมายถึง  รู้หลักในการคิดคำนวณกระดาษที่จะนำมาพับเพื่อให้เกิดชิ้นงานใหม่ ๆ   ช่วยลดภาวะโลกร้อน
             เงื่อนไขคุณธรรม   หมายถึง  ความรับผิดชอบต่อชิ้นงาน   มีความสามัคคี  เก็บกระดาษที่ใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์
             ภูมิคุ้มกันด้านวัตถุ   หมายถึง  นักเรียนรู้จักเลือกใช้กระดาษได้อย่างประหยัด  สามารถทำให้เกิดรายได้  และนำไปจัด    นิทรรศการได้    และทำให้เกิดสื่อการสอนคณิตศาสตร์
             ภูมิคุ้มกันด้านสังคม  หมายถึง  นักเรียนรู้จักการทำงานร่วมกัน  มีความสามัคคี  รู้จักช่วยเหลือแบ่งปัน  เสียสละ  มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี   สามารถจัดนิทรรศการได้  และสาธิตวิธีการพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาวได้
             ภูมิคุ้มกันด้านสิ่งแวดล้อม   หมายถึง  นักเรียนเห็นคุณค่าของกระดาษที่ใช้แล้วสามารถนำมาทำให้เกิดชิ้นงานได้    เป็นการลดปริมาณการใช้ทรัพยากร  ช่วยลดภาวะโลกร้อน
            ภูมิคุ้มกันด้านวัฒนธรรม  หมายถึง  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์  ต่อครูผู้สอน  ทำให้นักเรียนมีกิริยาวาจาที่เรียบร้อย  มีมารยาทที่ดีงาม     สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาวไปเผยแพร่สู่ชุมชน  


           

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การพับกระดาษรูปทรงสามมิติไร้กาว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ฐานิตา ดอกไม้จีน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ฐานิตา ดอกไม้จีน..