หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

นั่งสมาธิ...แล้วมีความสุขแท้จริง
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6421 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(83.81%-21 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


ความสุขจากสมาธิ.....


พูดถึงการทำสมาธิหลายคนคงนึกว่าเป็นเรื่องของศาสนาหรือเป็นเรื่องของผู้สูงอายุที่ชอบสวดมนต์หรือฝึกวิปัสสนากรรมฐาน.......

ทั้งที่จริงแล้วการทำสมาธิเป็นการกำหนดลมหายใจเพื่อให้จิตใจจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จึงช่วยให้เรามีจิตใจที่สงบ สมองผ่อนคลาย จึงส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจมากมายเช่น ลดอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ช่วยลดความรู้สึกเจ็บปวดทางร่างกาย ช่วยให้สมองผ่อนคลาย ความคิดแจ่มใส ความจำดี ช่วยให้อารมณ์เย็นและสบายใจขึ้น

การทำสมาธิจึงมิใช่เรื่องของศาสนาหรือผู้สูงอายุ คนทุกเพศทุกวัยสามารถปฏิบัติได้ โดยใช้เวลาเพียงวันละ 10-20 นาที

วิธีง่ายๆ ในการทำสมาธิ คือ เลือกสถานที่ที่สงบ ไม่มีเสียงรบกวน นั่งในท่าที่สบาย จากนั้นให้หายใจเข้าออกช้าๆ เวลาหายใจเข้าให้รู้สึกว่าท้องพอง เวลาหายใจออกให้รู้สึกว่าท้องแฟบลง เมื่อรู้สึกผ่อนคลายแล้ว ให้นับลมหายใจเรื่อยๆ หากมีความคิดวิตกกังวลแทรกเข้ามาระหว่างนับลมหายใจก็ปล่อยให้ผ่านไป อย่านำมาคิดต่อ มีสมาธิอยู่กับลมหายใจเท่านั้น

การทำสมาธิหากทำเป็นประจำก็จะช่วยให้จิตใจสงบ สมองผ่อนคลาย สุขภาพร่างกายแข็งแรงและสุขภาพจิตก็ดีตามมานับว่าเป็นประโยชน์และความสุขที่สามารถสร้างได้ด้วยตัวของเราเอง.........

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
คำบรรยายภาพ

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นั่งสมาธิ...แล้วมีความสุขแท้จริง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..