หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
yaowarat Lertpipatkul
จากจังหวัด ลำปาง

วิญญาณครูแนะแนวเข้าสิง
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6404 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

จิตวิญญาณของความเป็นครูแนะแนว

.....

 

จิตวิญญาณของความเป็นครู สิ่งข้าพเจ้าใฝ่ฝันที่จะเป็นมาตั้งแต่วัยเยาว์คือ อาชีพครู  อาจเป็นเพราะมีใครหลายคนบอกว่าข้าพเจ้าชอบเด็ก  รักเด็ก เอาใจใส่เอื้ออาทรกับเด็กทุกคนไม่ว่าเขาเหล่านั้นคือใคร  ข้าพเจ้ายังจำเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ดี  ที่เจ้ากับเพื่อนได้ไปใช้บริการของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี   ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีคนมาใช้บริการเป็นจำนวนมากระหว่างนั่งรอพบแพทย์  มีเด็กคนหนึ่ง แต่งชุดนักเรียนขมุกขมอมเข้ามายืนเมียงมองรอจังหวะที่จะมาขายสินค้าบางอย่าง ข้าพเจ้ามองดูเขาแล้วคิดว่า ช่วงเวลาแบบนี้เด็กตัวเล็กๆคนนี้น่าที่จะได้เรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียน  ทำไมเขายังคงต้องมาเร่ร่อนอยู่อย่างนี้ ? สอบถามเพื่อนซึ่งเขาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงมานานว่าทำไม?  เพื่อนบอกว่าอย่าไปใส่ใจ  ชีวิตในกรุงเทพฯก็เป็นแบบนี้แหละ  และขอตัวไปเข้าห้องน้ำไป  ข้าพเจ้ามองไปที่เขา  ความเวทนาสงสารเกิดขึ้นท่วมท้นใจข้าพเจ้า  ถ้าเป็นนักเรียนตัวน้อยๆในโรงเรียน
ของข้าพเจ้าล่ะ?  ข้าพเจ้าจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร ? และดูเหมือนเขาจะอ่านสายตาข้าพเจ้าออกเขาเดินตรงดิ่งมาที่ข้าพเจ้าเพียงคนเดียว  ทั้งๆที่บริเวณนั้นมีคนนั่งรอพบแพทย์เป็นจำนวนมาก  เขาเสนอขายสินค้าให้กับข้าพเจ้า หลังจากได้สนทนาซักถามถึงเหตุผลความเป็นมาแล้ว(ซึ่งอาจไม่ใช่ความจริง)  ข้าพเจ้าได้ช่วยซื้อสติกเกอร์สำหรับติดรถยนต์ที่เขาขายจำนวนสองแผ่น  ซึ่งมีราคาแพงกว่าท้องตลาดทั่วไปสองเท่า  เพียงเพราะเขาบอกว่าถ้าขายได้สองแผ่นเขาถึงจะได้ไปกลับเรียนหนังสือ(ขณะนั้นข้าพเจ้ายังไม่มีรถยนต์ )พฤติกรรมแบบนี้เพื่อนบอกว่าเป็น
วิญญาณครูแนะแนวเข้าสิงซึ่งมีมากมายหลายครั้ง  โดยแท้จริงแล้วข้าพเจ้าเป็นครูแนะแนวที่ใช้ไม่ได้เลยตามหลักการของครูแนะแนว  เช่น แทบทุกปีในวันแม่ที่ข้าพเจ้าจะได้ขึ้นไปบนเวทีเพื่อเป็นตัวแทนของแม่ ให้กับเด็กๆ และข้าพเจ้าจะร้องให้จนเป็นน้ำหูน้ำตาเมื่อนักเรียนเข้ามากราบ กอดและร้องให้ แล้วบอกว่า หนูรักคุณครู
เหตุผล เพราะว่าข้าพเจ้ารู้สึกสงสาร เวทนาลูกศิษย์ ที่แทนที่เขาจะได้กอดแม่  ได้พูดว่า รักแม่  กับแม่ในวันแม่ แต่ต้องมากอดครูแทน (ซึ่งการร้องให้
ไปกับนักเรียนเป็นสิ่งที่ครูแนะแนวไม่ควรทำ)  และข้าพเจ้าเองไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมแบบนี้มันเหมือนไปตอกย้ำเขาอยู่ตลอดเวลาทุกๆ ปี และมีนับครั้งไม่ถ้วนครั้งที่ข้าพเจ้าใส่ใจที่จะซักถาม และให้ความช่วยเหลือเมื่อพบเห็นเด็กที่กำลังอยู่ในวัยเรียน  กำลังทำงานหรืออยู่ในสถานที่ ที่ เด็กๆ
อย่างพวกเขาไม่ควรอยู่   จนเพื่อนพากันส่ายหน้า ในพฤติกรรม
วิญญาณครูแนะแนวเข้าสิงของข้าพเจ้าหากเป็นช่วงเวลาที่ต้องรีบเร่ง ข้าพเจ้าจะบอกว่า  เดี๋ยวนะ ...เดี๋ยวก่อน... ขอถามเขาก่อน... และมีอีกหลายครั้งหลายคราที่ข้าพเจ้ากลั้นน้ำตาไม่ไหวร้องให้ไปกับเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูแนะแนวไม่ควรทำ(อีกแล้ว)  เพราะอะไรน่ะหรือ ? ก็เด็กอายุ 8 ขวบ พ่อแม่เสียชีวิตด้วยโรคร้าย เผชิญชีวิตอยู่ตามลำพัง ญาติพี่น้องก็ไม่อยากเลี้ยงดูเพราะไม่มีสมบัติให้ 
ผลักกันไปดันกันมา  จนเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว  เพราะรู้ว่าไม่มีใครรัก  มันไม่ใช่ความผิดของเด็กเลย  ผู้ใหญ่ต่างหาก ที่ทำให้เขาต้องมีพฤติกรรมแบบนั้น  ความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว  เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กและเยาวชน  ผู้ที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต   หากครอบครัวขาดความอบอุ่น  ขาดความรักและการดูแลเอาใจใส่   ก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมในทางที่ไม่ดีต่างๆของเด็กและ จะติดตัวไปจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่  ข้าพเจ้าจึงสัญญากับตัวเองว่าจะเป็นครูที่ดีของเด็กๆ จะช่วยดูแล ให้ความรัก ความอบอุ่น โอบอุ้มเขาให้พวกเขามีรักความอบอุ่นและมีความสุขตลอดชีวิตความเป็นครูของข้าพเจ้า.............../ครูเยาวรัตน์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิญญาณครูแนะแนวเข้าสิง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

yaowarat Lertpipatkul
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
yaowarat Lertpipatkul..