หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ยี้ ?ผ้าขี้ริ้วเช็ดครัว? อันตรายกว่าที่คิด
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6420 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(74.44%-18 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ยี้ “ผ้าขี้ริ้วเช็ดครัว” อันตรายกว่าที่คิด


     ยี้ “ผ้าขี้ริ้วเช็ดครัว” อันตรายกว่าที่คิด สำรวจ 7 ประเทศ พบ 89% แบคทีเรียอื้อ นำสารพัดโรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ แนะต้ม 5-10 นาทีฆ่าเชื้อโรค ซักพึ่งลมเชื่อโรคไม่ถูกทำลาย

     ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา และสมาชิกของสภาด้านสุขอนามัยแห่งเอเชีย เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมสภาด้านสุขอนามัยแห่งเอเชีย ที่ประเทศมาเลเซียว่า สภาด้านสุขอนามัย (The Hygiene Council) ได้เก็บสำลีตัวอย่างเชื้อแบคทีเรียจำนวน 1,200 ตัวอย่าง จากพื้นผิววัสดุของ 120 บ้านใน 7 ประเทศ เพื่อการศึกษาระดับสากลด้านสุขอนามัยในครัวเรือน พบว่า สิ่งที่เหมือนกันในทุกประเทศ คือ ห้องครัวเป็นสถานที่รวมเชื้อแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ ผ้าเช็ดครัว 89% พบเชื้อแบคทีเรียอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ 78% โดยมีปริมาณเชื้อปนเปื้อนสูงมาก และเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้จะแพร่กระจายออกไปทั่วทั้งห้องครัวเมื่อมีการทำความสะอาด

    “ผ้าเช็ดครัวดูเหมือนว่าจะไม่มีอันตราย แต่กลับเป็นที่สะสมของเชื้อโรคเป็นจำนวนมาก ผ้าเช็ดครัวจึงเป็นหนึ่งในพาหะที่มีเชื้อปนเปื้อนมากที่สุด เพราะว่าครัวเป็นแหล่งที่นำอาหารสดที่อาจมีการปนเปื้อนมาจากตลาด และเมื่อผ้าเช็ดครัวไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกต้องเชื้อโรคก็ย่อมแพร่กระจายในครัวกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโรคทางเดินอาหารทั้งหลายอย่าง โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ ฯลฯ จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก” ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าว

     ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการฆ่าเชื้อโรคผ้าเช็ดครัว แนะนำให้มีผ้าเช็ดครัวหลายผืน เพื่อสลับเปลี่ยนกัน และควรทำความสะอาดด้วยการต้มน้ำ 5-10 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรค ทั้งนี้ วิธีการทำความสะอาดผ้าเช็ดครัวตามปกติที่นำผงซักฟอกมาทำความสะอาดจากนั้นนำไปพึ่งลมให้แห้งแล้วนำกลับมาใช้ใหม่นั้น ถือว่าไม่ช่วยให้เชื้อโรคที่ปนเปื้อนมาถูกทำลายได้เลย

      “ส่วนการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคในห้องครัวนั้น ผมก็ไม่เคยเห็นว่าใครจะนำมาฉีดกับผ้าเช็ดครัว ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือการต้มในน้ำประมาณ 5-10 นาที จากนั้นก็นำไปตากแดด ซึ่งวิธีเหล่านี้จะทำให้เชื้อโรคตาย และผ้าเช็ดครัวไม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค” ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าว

      ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยสมาชิกเข้าร่วมการประชุมจาก 7 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม มีความเห็นตรงกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการให้การศึกษาแก่สาธารณะเกี่ยวกับการปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะเรื่องของการทำความสะอาด รวมถึงอนามัยส่วนบุคคลเช่น การล้างมือ ซึ่งคนส่วนใหญ่ละเลย และทำให้เกิดโรคติดเชื้อมากขึ้น

    
ทั้งนี้ โรคติดเชื้อที่พบมากที่สุดในประเทศไทย คือ โรคท้องร่วงที่ มีสาเหตุจากการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหาร โรคผิวหนัง ที่เกิดจากการจับต้องสิ่งของที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่และไม่ได้ล้างมือ เช่น ผ้าขี้ริ้ว ราวบันได การจับที่โหนบนรถเมล์ ฯลฯ ซึ่งสภาด้านสุขอนามัยแห่งเอเชีย ได้แนะนำให้ล้างมืออย่างเหมาะสมหลังการเตรียมอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณและสิ่งที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ เป็นประจำ เช่น รีโมทคอนโทรล ลูกบิดประตู และโทรศัพท์ และ การเตรียมอาหารที่ปลอดภัย




ที่มา ... ผู้จัดการออนไลน์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ยี้ ?ผ้าขี้ริ้วเช็ดครัว? อันตรายกว่าที่คิด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..