หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รำไพ กัณหา
จากจังหวัด กาญจนบุรี

ครูแบบนี้ทำได้ครั้งเดียว
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 ธ.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6408 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(55.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ดิฉันได้มีโอกาสดีมากที่ได้เป็น ครู ศศช.มอโพทะ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ตั้งแต่ 1 ธันวาคม  2542  - 2 กุมภาพันธ์ 2544    กว่าจะได้เป็นครูในครั้งนี้ ก็ลำบากน่าดู ตั้งแต่การมาสมัคร  การไปดูพื้นที่ทั้งที่พึ่งมาสมัครงาน การสอบแข่งขัน แต่ดิฉันได้ได้โอกาสดี ที่สอบได้ ที่ 16 จากคนสมัคร 500 และคนสอบ 300  ศศช.มอโพทะนี้อยู่ไกลมาก เป็นกลุ่มศศช.ที่อยู่ไกลจริงๆ  ทั้งกลุ่ม มี 6 ศศช. ด้วยกัน แต่ศศช.ชาวบ้านยังไม่เคยมีโรงเรียน ยังไม่เคยมีครูมาสอน ยังพูดและฟังภาษาไทยไม่เข้าใจ 99 % โครงการให้มีครูสอน ศศช.นี้ เป็นโครงการของเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน  ให้ครูสอนภาษาไทยให้กระเหรี่ยง จะได้รักประเทศไทย  แต่กลายเป็นว่ากะเหรี่ยงต้องมาสอนภาษาให้ครูคนไทย ไม่อย่างนั้นก็สื่อสารกันไม่เข้าใจ ด้วยความที่เราสามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่า เลยต้องทำแบบนี้ไปก่อน ทราบไหมว่าข้าพเจ้าได้อะไรจากการเป็นครู ที่ทำได้ครั้งเดียวแบบนี้

สิ่งที่ได้มีแต่สิ่งดีๆ

1. เพื่อน ไม่เคยเลยที่จะสนิทกับเพื่อนที่ใดมากเท่ากับเพื่อนที่อาชีพตรงนี้  ได้แม้กระทั่งดมอึซึ่งกันและกัน  ทุกข์กาย -ใจ ด้วยกัน กินแล้วก็เดิน แล้วก็นอนด้วยกัน

2. การเดินทาง - รถยนต์ขึ้นเขา   ลื่น  มีเหว อันตราย   รถรถ 1-2 วันก็มี (รถไม่มีสัญจรมากนัก)  โบกรถ   ก็มี (ทำบ่อย)เส้นทาง จากเชียงใหม่-เสรียง  ,แม่เสรียง-แม่สอด  ,-แม่สอด-แม่ระเมิง

                            - การเดินเท้า  1 วันเต็ม จนค่ำมืด หรือ 2 วัน พอดีเดินได้

3. การกิน อยู่ หลับนอน   -นอน ชายหญิงนอนกองกัน     - การกิน ต้องแบกอาหารไปเอง ให้พอตลอดทั้งเดือน  กับชาวบ้านก็นำพริก  อร่อยไม่ลืม คือข้าวตำครก สีแดง    -การอาบนำ เข้าส้วม แบกะดิน อาบน้ำกลางห้วย  -ความหนาวเย็นหนาวที่สุดในชีวิตที่เคยเจอ มา เสื้อ 3 ชั้น อย่างหนา ถุงนอน 1 ผืน ผ้าห่ม1 ผืน ถุงเท้า 2 ชั้น  ถุงมือ หมวกไอ้โม่ง ยังหนาวจนนอนไม่หลับคิดดู

4. การแบ่งปัน ทั้งอาหาร น้ำใจ  แม้กระทั่วอุปกรณ์การเรียนของแต่ละโรงเรียน

ประสบการณ์ที่ไม่เคยลืม ตลอดชีวิต กับสิ่งดีๆที่ได้รับ 

การตัดสินใจเลิกเป็นครูแบบนี้ เพราะเรายังมีพ่อ แม่ พี่ น้อง รอเราอยู่เราอยู่ตรงนั้นตลอดไม่ได้  เราแค่ได้ผ่านจุดนั้นมาในช่วงหนึ่งของชีวิต  อุดมการณืมันกินและใช้ไปตลอดไม่ได้ในบางอย่าง    แต่ความอยากเป็นครูเราก็ยังมี ต่อไปคือการตั้งใจสอบบรรจุครู เป็น อ.1 ระดับ 3 ดำเนินชีวิตครูอีกแบบที่คนรู้จักโดยทั่วไป 

                                                        

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ครูแบบนี้ทำได้ครั้งเดียว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รำไพ กัณหา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รำไพ กัณหา..