หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

เรื่องราวระหว่างศิษย์กับครู
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6469 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(87.27%-44 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

      เชื่อว่าเรื่องราวแบบนี้มีเกิดขึ้นหลายๆที่ หลายๆสถาบันที่พบเจอ อาจเพราะว่าเป็นครูมาหลายปี จึงได้พบเห็นลูกศิษย์ลูกหา หลากหลายรูปแบบก็เป็นด้ ลูกศิษย์ดี เราก็ไม่เหนื่อย แต่ถ้าเจอแบบมีปัญหา เราเป็นครูก็ต้องแก้ไขโดยเร่งด่วนเป็นเรื่องปกติ...ถึงแม้จะเหนื่อยเราก็ต้องยอมทน เพื่อเห็นเยาวชนของชาติเป็นคนดีในสังคมต่อไป แต่อย่างไรก็ลองมาดูว่านักเรียนที่คุณครูสอนอยู่มีปัญหาเหล่านี้กันบ้างไหม?และแก้ไขกันอย่างไร? นะคะ              

                  เรื่องระหว่าง  ศิษย์ กับ ครู

             ขึ้นชื่อว่า ครู...ทุกสิ่งทุกอย่างที่นำถ่ายทอดสู่ศิษย์  ล้วนแล้วเป็นแบบอย่างที่ดี  ที่พึงนำไปปฏิบัติทั้งสิ้น   หลายๆคนคงเคยได้ยินคำที่ว่า   ครู คือ แม่พิมพ์ ........ และอีกหลายๆคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นครูที่ดีเป็นแม่พิมพ์ที่ดี  เพื่อจะได้เห็นศิษย์ได้ดีตาม....เพราะเขาเหล่านั้นถอดแบบ แม่พิมพ์ จากครู.....

            ชีวิตของอาชีพครู ดูเหมือนจะเป็นการครองชีวิต ดำเนินชีวิตที่จะต้องพิเศษ ต่างจากอาชีพอื่นมากมายหลายอย่าง   เริ่มจากการวางตัว คำว่า ครู   จะทำให้ครูทุกคนพึงสำเหนียกได้ดีในคำ คำนี้ โดยเฉพาะในการแสดงออกถึงกิริยาท่าทาง   อารมณ์   บุคลิก   การแต่งกาย ทรงผม  สีผม การพูด และภูมิปัญญาความรู้  ซึ่งจะต้องถูกมองในภาพรวม...ให้คนทั่วไปดูออก ว่า...คนคนนี้  ต้องเป็น  ครู

            ศิษย์ที่ดีจะต้องมีครูดี  ครูคือผู้ถ่ายทอดความรู้ ครูคือผู้ให้  ครูคือผู้เสียสละ ครูคือ

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีมีความพร้อมที่จะให้ศิษย์....ศิษย์วันวาน.....ศิษย์วันนี้.....และศิษย์วันหน้า

ความผูกพันระหว่างศิษย์กับครูย่อมต่างกันตามวันเวลา...ถ้าเปรียบเทียบกับทุกวันนี้จะเห็นได้ว่าในอดีต..นักเรียนว่านอนสอนง่าย  ครูสอน  ครูพูด  ครูบอก   ครูเตือน  นักเรียนจะเชื่อ

ทำตามที่สำคัญศิษย์สมัยนั้นจะใกล้ชิดครู เสนอตัวช่วยงานครูไม่หลบเลี่ยง ไม่ลืมพระคุณครู กิริยามารยาทนิ่มนวลรู้จักกาลเทศะ ทำความเคารพเมื่อเดินผ่าน  แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย  

 ทรงผมสั้นแบบนักเรียนที่ถูกต้อง ดูแล้วงามน่ารักมาก..สมวัยเรียน!

แต่ทุกวันนี้....มีนักเรียนบางคนที่มีพฤติกรรมแปลกๆซึ่งชวนให้น่าศึกษาเรื่องราวยิ่งนัก

ว่าอะไรที่ทำให้เขาเป็นเช่นนั้น...หรือว่าสังคมที่เปลี่ยนไป....หรือว่าวัตถุเจริญมากขึ้น...

แปลกว่าจิตใจคนไม่เจริญตาม ขาดคุณธรรม-จริยธรรม  ขาดวินัย.....ทำตามใจตัวเองมากขึ้น เช่น มาโรงเรียนสายประจำ...แต่งตัวไม่ถูกระเบียบปล่อยเสื้อลอยชาย....ออกนอกบริเวณโรงเรียนประจำ....หนีเรียนประจำ...หลบเรียนไปเล่นเกมประจำ.....เดินผ่านครูบาอาจารย์ไม่ทำความเคารพ( แทบเดินชนไหล่)...พูดจาแข็งกระด้างไม่มีหางเสียงกับครู...ไม่เชื่อฟังครูสอน...คิดว่าตัวเองเก่งแล้วรู้แล้ว..คบเพื่อนต่างเพศไม่อยู่ในขอบเขต..ใช้เงินฟุ่มเฟือย..แต่งหน้าทาปากมาโรงเรียน..ตบตีแย่งผู้ชายกันอย่างไม่ละอายใจ...ทำตัวตามแฟชั่นทันสมัย....โดยไม่คำนึงถึงสถานภาพตนเองว่าเป็นนักเรียน....บางคนเป็นลูกของพ่อ-แม่ที่มาจากครอบครัวยากจน  ก็มักจะลืมคิดคำนึงว่า.... กว่าพ่อ-แม่ จะหาเงินมาได้แทบเลือดตากระเด็น...หรือคบเพื่อนไม่ดีติดยาเสพติด...เป็นต้น  ฯลฯ.........

มีพฤติกรรมขาดคุณธรรม-จริยธรรม เช่น ..ทานขนมไม่ทิ้งลงขยะ...เก็บสิ่งของได้ไม่นำส่งคืน....ลักขโมยสิ่งของเพื่อน...หมดชั่วโมงเรียนไม่ทำความสะอาด....ไม่รู้จักกาลเทศะ...

 สิ่งที่เกิดขึ้นกับนักเรียนดังกล่าวมา ทำให้เกิดปัญหาอันใหญ่หลวงในสถาบันการศึกษา ว่าด้วยระเบียบวินัยการปกครอง เพราะปัญหาทั้งหลายทั้งปวงนั้น  มักจะมาจากพฤติกรรมการกระทำ

ที่ถูกใจ  แต่ไม่ถูกต้อง ....ลองนึกภาพนักเรียนในอนาคต...ว่าส่วนที่เคยเกิดปัญหาในยุคนี้แล้วยุคหน้าจะไม่ยิ่งกว่านี้หรือ...?

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรื่องราวระหว่างศิษย์กับครู
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..