หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
จากจังหวัด ชุมพร

...เหยี่ยว
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6448 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(75.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

Thailand Raptor Watch Festival at Chumporn

  
ไปดูนกอพยพหนีหนาวมาลงและบินผ่าน จ.ชุมพร

   จากจังหวัดสุราษฏร์ธานี สู่หมู่ 6 บ้านอู่ตะเภา ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร เส้นทางไปปากน้ำชุมพรใช้เวลาประมาณ 2.30 ชั่วโมง บริเวณนี้เป็นทุ่งนาและทุ่งหญ้าเขียวขจี นักดูนก นักปักษีวิทยามารวมตัวกันที่นี่พอสมควรมีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศทั้งจากตะวันตกและเพื่อนบ้านเช่นมาจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น ต่างมาตั้งกล้องเฝ้าดูนกอพยพกัน

     ชาวบ้านแถวนี้บอกว่าบางเวลาที่มีนักดูนกมาตั้งกล้องกันมากกลับมีนกบินผ่านน้อย บางเวลานกบินมาเป็นฝูงใหญ่และหลายๆฝูงไล่เลี่ยกันใครมือไวคว้ากล้องหรือเล็งทันก็ได้ภาพอันน่าภูมิใจไปดู พวกเราได้ดูทั้งนกอพยพและนกประจำถิ่นนักสนใจนกจริงๆเท่านั้นที่จะรู้ว่าเป็นนกมาจากที่อื่นไกลหรือเป็นนกบริเวณท้องถิ่น

     ช่วงเดือนกันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน เป็นช่วงที่นกบินหนีหนาวลงใต้มายังเขตอบอุ่นกว่า และเมื่อถึงเดือนกุมพาพันธ์ มีนาคม เมษายนมันจะบินกลับ ไม่เส้นทางเดิมแต่ใกล้เคียงกัน เที่ยวนกบินกลับมีการคาดคะเนกันว่านกจะบินกลับนี้สามารถเฝ้ามองได้ที่หาดกรมหลวงเขตอุดมศักดิ์ได้เช่นกัน

     นักดูนกกล่าวว่าทั้งนกเหยี่ยวและนกอินทรีเป็นนกหลักที่บินอพยพแต่ก็มีนกสวยงามอื่นๆบินอพยพผ่านไปด้วยมีทั้งมาจากไซบีเลีย จีนเหนือ จีนใต้ เกาหลี ญี่ปุ่นทยอยบินมาตลอดเวลา 3 เดือนดังกล่าวที่ไหนหนาวก่อนก็บินมาก่อน

     เหนื่อยไหม...เหยี่ยวเอ๋ย.....มันบินและร่อนถลาไปกับกระแสลมบน บางฝูงบินสูง บางตัวบินต่ำ หลากหลายให้ซูมกล้องกันเล่น ได้ทั้งภาพนกเหยี่ยวผึ้ง เหยี่ยวกิ้งก่าดำ เหยี่ยวนกเขาจีน เหยี่ยวนกเขาญี่ปุ่น และนกอินทรีบ้าง


ตั้งกล้องเฝ้ามองส่องหานกผ่าน
เจ้าบินสราญหนีหนาวยาวไหม
อวยพรให้เจ้าร่อนบินถิ่นไกล
อวยชัยให้เจ้าได้กลับมาตุภูมิ

 
 

เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพที่จังหวัดชุมพร

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ...เหยี่ยว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา..