หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
จากจังหวัด ชุมพร

ของฝาก
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6412 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า "ก๊าชชีวภาพ" คืออะไร
ก๊าชชีวภาพ คือก๊าชที่เกิดจากย่อยสลายของสารอินทรีย์ หรือมูลสัตว์ โดยเชื้อจุลินทรีย์ในสภาพที่ไม่มีอากาศ  ทำให้เกิดก๊าซขึ้น ก๊าซที่เกิดขึ้นนี้เป็นก๊าซที่ผสมกันระหว่างก๊าซชนิดต่างๆ ได้แก่ ก๊าซมีเทน, ก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซค์, ก๊าซไนโตรเจน, และก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีก๊าซ มีเทน เป็นหลัก ซึ่งก๊าซมีเทนนี้มีคุณสมบัติติดไฟได้

แผนผัง

ภาพประกอบที่ 1 ผังประกอบการอธิบาย

จากผังประกอบการอธิบาย สามารถอธิบายได้ดังนี้

เริ่มจาก คอกสัตว์ จะเป็นคอกสุกร หรือคอกสัตว์อย่างอื่นก็ได้เหมือนกัน แต่นิยมเป็นสุกร ชาวบ้านทั่วๆ ไปจะนิยมเลี้ยงสุกรอย่างน้อยก็ประมาณ 4-5 ตัว ต่อคอก  เมื่อสุกรถ่ายมูลออกมาและเมื่อผู้เลี้ยงอาบน้ำให้สุกร หรือใช้น้ำฉีดเพื่อล้างมูล  น้ำที่ผสมกับมูลของสุกร ก็จะไหลตามท่อ ที่เราทำไว้รองรับมูล ไหลไปเก็บใน "บ่อหมัก" หรือ "บ่อแก๊ส" (ซึ่งเป็นตุ่มขนาดใหญ่ ประมาณ 200 ลิตรที่ฝังดินไว้ ตามรูป)

เมื่อมูลสุกรไปอยู่ในบ่อหมัก ก็จะเกิดการย่อยสลาย ทำให้เกิดแก๊ส (ในที่นี้จะเป็นแก๊ส มีเทน ซึ่งสามารถจุดติดไฟได้) ระยะแรกๆ นั้นเราจะต้องหมักมูลในถังหมักสักประมาณ 5-7 วัน ถึงจะเกิดแก๊สและแรงดัน .. ให้แก๊สไหลไปตามท่อที่เราต่อไว้ ผ่านวาล์ว ที่บ่อหมัก 1 ตัว และผ่านมาตรวัด (มาตรวัดนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงระดับแรงดันของแก๊ส ดูภาพจริงประกอบ) และผ่านวาล์ว สำหรับิดเปิด แก๊ส อีกตัวหนึ่ง นำไปใช้ในลำดับต่อไป

กลับมาที่บ่อหมัก หรือบ่อแก๊ส อีกครั้งหนึ่ง
จะเห็นได้ว่า ที่บ่อหมัก หรือบ่อแก๊สนี้ จะมีท่อต่อไปยัง "บ่อพัก" เพื่อที่จะระบายมูล จากบ่อหมักที่มากเกินไป มูลสัตว์ ก็จะไหลไปเก็บในบ่อพัก เพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับต้นไม้ หรือเป็นปุ๋ยชั้นดีเลยทีเดียว

จากที่ผมได้ดูในขณะที่เปิดแก๊สเพื่อจุดไฟ เพื่อสังเกตุกลิ่น (ว่ามีกลิ่นขี้หมู หรือไม่นั้น) ก็ไม่ได้กลิ่นขี้หมูแต่ประการใด... แถมไฟก็แรงมาก ดังที่เห็นในภาพ...

 

ภาพการใช้งานจริง

1
2
3
ไฟที่ได้จาก แก๊สชีวภาพ (มูลสัตว์)
ช่องสำหรับถ่ายมูล ลงในบ่อแก๊ส (หรือบ่อหมัก)
บ่อแก๊ส (หรือบ่อหมัก) จะต่อท่อเพื่อนำแก๊ส ไปใช้ในครัวเรือน
     
5
5
6
มาตรวัด แสดงแรงดันแก๊ส
ท่อที่นำแก๊สเข้าสู่ครัวเรือน
หมูที่เลี้ยงไว้ ตัวใหญ่ 1 และลูกหมูตัวเล็กๆ อีกประมาณ 7 ตัว

หมายเหตุ..
ข้อความทั้งหมดได้รับการบอกเล่าจากคุณประเสริฐ ภักดีวิจิตร (ผู้ทำและใช้ ก๊าซชีวภาพ) ดังนั้นรายละเอียดอาจจะไม่สมบูรณ์ เท่าที่ควร

ภาพประกอบ... ถ่ายจากสถานที่จริง บ้านเลขที่ ... ต.นาขา อ.หลังสวน จ.ชุมพร

ผู้สนใจ ติดต่อขอคำแนะนำได้ที่   
คุณ ประเสริฐ ภักดีวิจิตร (HS8LVD)
โทร. 086-2797900   ยินดีให้คำแนะนำโดยไม่คิดค่าตอบแทน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ของฝาก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์เพชรสุภา..