หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ขวัญชัย พรหมภักดิ์
จากจังหวัด

เข้าประชุมแบบมือโปร
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6411 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(44.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

หลาย ๆ คนเข้าร่วมประชุมมาก็หลายต่อหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่เข้าตาเจ้านายเสียที บางครั้งมานั่งคิดแล้วคิดอีกหลายตลบว่าทำม้าย ... ทำไมเข้าประชุมทีไร เราถึงโดนมองข้ามอยู่เรื่อย ๆ

บางครั้งคิดมานานสองนานก็ยังคิดไม่ออก

ไม่เป็นไรครับวันนี้เราจะมาช่วยคุณแล้ว เพราะการที่คุณอยากจะเป็นที่สนใจในที่ประชุมนั้นไม่ยากเลยครับด้วยวิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ครับ


เตรียมพร้อม คือคีย์สำคัญ


ก่อนการเข้าร่วมประชุมทุกครั้งคุณควรจะใส่ใจในรายละเอียด เตรียมพร้อมก่อนเข้าประชุมทุกครั้ง หากไม่มีเวลาจริง ๆ อย่างน้อย ๆ ก็ควรจะอ่านรายละเอียดของการประชุมคราวก่อน เพื่อที่คุณจะได้ทราบคร่าว ๆ ว่าในการประชุมคราวนี้จะพูดถึงประเด็นใดบ้าง และสำหรับใครที่รับหน้าที่เป็นคนเตรียมการประชุมคุณจะต้อง เตรียมทุกอย่างให้เสร็จสรรพก่อนถึงวันจริง ร่างเอาท์ไลน์คร่าว ๆ ถึงลำดับเนื้อหา ขั้นตอนการประชุม ประเด็นสำคัญ ๆ ที่จะพูดถึงและต้องอย่าลืมเช็คอุปกรณ์ล่วงหน้าอย่างน้อย ๆ 1 วันนะครับ ไม่ใช่พอถึงเวลาแล้วอุปกรณ์ดันเกิดปัญหาเข้า คุณอาจจะถูกจดจำในด้านแย่ ๆ แทนครับ


ตรงเวลา อย่ามาสาย


คือคาถาที่คุณต้องท่องให้ขึ้นใจ และถ้าเป็นไปได้ก็ควรมาก่อนเวลาเล็กน้อยดีที่สุดครับ เพราะในระหว่างที่นั่งรอผู้เข้าประชุมคนอื่น คุณอาจจะได้พูดคุยกับเจ้านายหรือผู้ร่วมประชุมคนอื่นได้บ้าง และที่สำคัญเมื่อคุณมาก่อนเวลาบ่อย ๆ ทั้งเจ้านายและคนอื่นก็จะมีทัศนคติที่ดีต่อตัวคุณด้วย ซึ่งนั่นจะส่งผลให้งานของคุณดูน่าเชื่อถือขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว


และในระหว่างที่เข้าร่วมประชุมคุณควรใส่ใจผู้ที่กำลังพูดตลอดเวลา แม้ว่าบางครั้งเขาจะพูดที่ชวนน่าเบื่อหรือชวนง่วงนอนอยู่บ้างก็ตาม หรือบางครั้งในระหว่างประชุมคุณอาจจะหันไปเห็นผู้ร่วมเข้าประชุมคนอื่นไม่ใส่ใจการประชุมด้วยการแอบเล่นโทรศัพท์ หรือทำอย่างอื่นซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องของเขา แต่คุณไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างเด็ดขาด เพราะนั่นจะส่งผลให้คนอื่นมองว่าคุณเป็นคนไม่เอาใจใส่งาน และพาลอาจจะคิดไปว่าคุณเป็นคนไม่ใส่ใจผู้อื่นจนไม่อยากคบกับคุณก็ได้ครับ


 

พูดแต่พอดี ใช้วจีที่สุภาพ


ในขณะที่คุณต้องนำเสนอผลงานของตัวเอง พึงระลึกเอาไว้เสมอว่า สั้นกระชับ ได้ใจความ คือสิ่งที่คุณควรจะปฏิบัติมากที่สุด ไม่ว่าผลงานของคุณนั้นจะดีเลิศแค่ไหนก็ตาม คุณก็ควรจะกล่าวถึงแต่ใจความสำคัญ ๆ เท่านั้น เพราะถ้ายิ่งคุณพูดเยิ่นเย้อมากเท่าไหร่ คุณก็จะดูเป็นคนขี้โม้คุยโวมากเท่านั้น จำไว้ครับ ของดีเดี๋ยวก็ต้องมีคนมาหาเอง ถ้างานของคุณเจ๋งเข้าตาล่ะก็เชื่อเถอะ พอคุณพูดจบเดี๋ยวก็ต้องมีคนถามเพิ่มในรายละเอียดอย่างแน่นอนครับ


และในระหว่างที่แสดงความคิดเห็นต้องจำเอาไว้ว่า "ห้ามใช้คำหยาบคายเด็ดขาด" ไม่ว่าคู่โต้แย้งของคุณจะเป็นเพื่อนสนิทกันเท่าไหร่ หรือการประชุมจะเป็นเพียงแค่กลุ่มเล็กเท่าไหร่ก็ตามหรือ คุณจะโมโหสักเท่าไหร่ก็ต้องอดทนให้ได้ครับเพราะ หากคุณพูดโดยใช้อารมณ์คนอื่นจะเริ่มตัดสินคุณทันทีว่าคุณขาดภาวะผู้นำ เพราะคุณไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของคุณเองได้ แม้ว่าบางครั้งการโต้เถียงนั้นคุณจะไม่ได้เป็นคนเริ่มก็ตาม


หัดสรุปประเด็นให้เป็น


อันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว เพราะคุณสามารถนำไปใช้ได้ทั้งกับการเตรียมการประชุม การพูดนำเสนอผลงาน หรือแม้แต่การสรุปการประชุมเปิดปิดประเด็นที่ได้สนทนาจบลงไปแล้ว หากคุณจับประเด็นสำคัญไม่ถูก ไล่เรียงประเด็นไม่เป็น ต่อให้คุณจัดการประชุมกี่ครั้งต่อกี่ครั้งรับรองคุณไม่มีทางเกิดแน่ ๆ แต่เรื่องนี้ฝึกกันได้ครับไม่ยาก ลองจับประเด็นจากเรื่องรอบ ๆ ตัว อย่างเช่นข่าวทั่ว ๆ ไปแล้วลองไปเล่าให้คนอื่นฟัง แล้งลองถามดูว่า คุณเล่าออกมาเป็นอย่างไร ต่อเนื่องหรือไม่ ข้ามตรงไหนไปหรือเปล่า


ซึ่งหากคุณลองทำตามคำแนะนำข้างต้น เราเชื่อแน่ ๆ ว่าในการประชุมคราวหน้า ไม่มีใครมองข้ามคุณแน่ ๆ ครับ และที่สำคัญผลงานของคุณน่าจะโดดเด่นเข้าตาเจ้านายแน่นอนเลยทีเดียว


 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เข้าประชุมแบบมือโปร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ขวัญชัย พรหมภักดิ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ขวัญชัย พรหมภักดิ์..