หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายประเสริฐ รักแก้ว
จากจังหวัด ตรัง

งานบริหารบุคคล
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6419 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(58.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

พัฒนาการของการบริหารบุคคล

.....

ถ้าพูดถึงเรื่องการบริหารงานบุคคล  ตามหลักการและทฤษฏีการบริหาร  มีนักการบริหารการศึกษาท่านหนึ่ง  และเป็นผู้ใหญ่ทางการศึกษา ซึ่งอยู่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษามายาวนาน มักใช้คำพูดว่า  "นักบริหารต้องมีวิสัยทัศน์ที่ดี   มองการไกล  หยั่งรู้ดิน รู้ฟ้า รู้กาล  รู้เวลา ไม่จับเจ่าอยู่แค่ใต้ถุนบ้านหรือข้างบ้าน    ควรมองไปไกล ๆ   มองให้เห็นว่าในทะเลอันกว้างใหญ่นั้นมีสรรพสิ่ง  นานาวัตถุ นานามวลสาร   นานาพลัง" ท่านพูดมาในครั้งนี้น่าคิดมาก  เราบรรดานักบริหารทั้งหลายต้องสยบ  กับคำพูดที่ท่านพูดออกมา  ดูแล้วเหมือนกับว่าบรรดานักบริหารมืออาชีพทั้งหลาย ที่อยู่ในที่แห่งนั้นเสมือนหนึ่งไร้ศักยภาพไปชั่วขณะ   เวลาเนิ่นนาน   ผ่านไปพอประมาณเราก็คอยดูท่าทีและแนวทางการปฏิบัติงานที่ท่านบริหารอยู่   ว่าเป็นเช่นไรบ้าง   เราจะได้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง   จากวันนั้นมาวันนี้ คำพูดที่ท่านพูดยังก้องอยู่ในหูของพวกเรา  แต่แล้วก็คว้าน้ำเหลว   เรายังไม่เห็นสถานการณ์ใดเลยที่เป็นกรณีตัวอย่างให้เห็นว่า

"นักบริหารต้องมีวิสัยทัศน์ที่ดี   มองการไกล  หยั่งรู้ดิน รู้ฟ้า รู้กาล  รู้เวลา ไม่จับเจ่าอยู่แค่ใต้ถุนบ้านหรือข้างบ้าน    ควรมองไปไกล ๆ   มองให้เห็นว่าในทะเลอันกว้างใหญ่นั้นมีสรรพสิ่ง  นานาวัตถุ นานามวลสาร   นานาพลัง"  เราผิดหวังมาก   นี่แหละการศึกษาเมืองไทยจึงล้มเหลว  เพราะนายดีแต่พูด  พูดแล้วไม่ทำ   ซึ่งมีกรณีตัวอย่างมากมายที่สามารถหยิบยกมาให้ห็นได้

1. การโยกย้ายผู้บริหารล่าช้า   ทำให้หน่วยงาน(โรงเรียน)เสียประโยชน์  ราชการเสียประโยชน์
2. การโยกย้ายครูสายผู้สอน  ล่าช้าเปิดภาคเรียนไปนานแล้ว    เด็กยังรออีกมาก   รอครู ป่านนี้ เกือบสิ้นเดือนแรกของภาคเรียนที่ 2 แล้ว  การดำเนินการโยกย้ายยังไม่เกิดขึ้น    เด็กขาดโอกาส  การศึกษาต้องหยุดชะงัก   นี่หรือมองการไกล
3. การจัดสรรงบประมาณล่าช้า   ไม่สัมพันธ์กับปีการศึกษา  หน่วยงานนโยบายกับหน่วยงานปฏิบัติไม่สัมพันธ์กัน
4.  การใช้งบประมาณโดยเฉพาะเกี่ยวกับการอบรม  ส่วนใหญ่จะนิยมเดือนกันยายน  แล้วช่วงที่โรงเรียนเขาหยุดให้เด็กหยุดพักผ่อน   ทำไม่ไม่เอาครูไปพัฒนา   ช่วงเดือนกันยายนเด็กก็จะสอบกลางปี   ครูก๋ยุ่งกับการอบรม   ยุ่งอยู่กับช่วงผลาญงบประมาณให้ทันกับปีงบ ฯ

เศร้าใจจริง ๆ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง งานบริหารบุคคล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายประเสริฐ รักแก้ว
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายประเสริฐ รักแก้ว..