หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

จะทำอย่างไร?...เมื่อลูกหรือหลานไม่ยอมไปโรงเรียน
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6411 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(73.68%-19 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


ปัญหาเจ้าตัวเล็กไม่ยอมไปโรงเรียน หรือไม่กล้าไปโรงเรียนนั้นถือเป็นปัญหาเบสิคที่คุณแม่หลาย ๆ คนต้องพานพบเจอกันมาแล้ว



ทั้งนี้เนื่องจากเด็ก ๆ มักจะไม่ชินกับการจากอ้อมอกของคุณแม่ที่เคยอยู่ด้วยกันมาทุกวัน แล้วต้องไปอยู่ในโรงเรียนที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน หนู ๆ หลายคนถึงขั้นดิ้นพราด ๆ ให้ตายอย่างไรก็ไม่ยอมเข้าโรงเรียนเด็ดขาดก็มี


ซึ่งเรื่องนี้คุณแม่แต่ละคนก็มีวิธีการจัดการที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่เทคนิคเฉพาะตัวของคุณแม่แต่ละคน ซึ่งวันนี้เราก็นำเอาทริคง่าย ๆ ที่คุณแม่มือใหม่สามารถนำเอาไปเป็นแนวทางได้มาฝากกันด้วย


อย่างแรกเลยคุณแม่ต้องเตรียมความพร้อมให้เจ้าตัวเล็กก่อน


เป็นต้นว่าเวลาเดินไปข้างนอกด้วยกัน แล้วผ่านโรงเรียนพอดี คุณแม่ก็ควรจะพูดให้เด็ก ๆ ฟังประมาณว่า "อุ้ย ... นั่นไงโรงเรียนอนุบาล ดูสิพี่ ๆ เค้าเล่นกันน่าสนุกจังเลย" หรือพูดถึงโรงเรียนในทัศนคติที่ดี เพื่อที่เด็ก ๆ จะได้ไม่กลัวโรงเรียน


นอกจากนี้การสอนให้เด็ก ๆ รู้จักช่วยเหลือตัวเองก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน เช่น เข้าห้องน้ำเอง ตักข้าวทานเองได้ ใส่เสื้อผ้า รองเท้าเองได้ จะได้ไม่โดนล้อจากเพื่อน ๆ นอกจากนี้การสอนให้เค้าท่องก - ฮ หรือเอ บี ซี ก็จะเป็นการช่วยให้เค้าเตรียมความพร้อมได้ระดับหนึ่ง เพราะเมื่อถึงเวลาเข้าเรียนเค้าจะได้ตามเพื่อน ๆ ได้



ต่อมาคุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็ง


แน่นอนว่าแรก ๆ ที่เค้ายังไม่ชินกับโรงเรียน เขาย่อมไม่อยากจะไปเรียนเป็นธรรมดา แต่หากคุณพ่อคุณแม่ยอมตามใจให้เขาหยุดโดยไม่มีเหตุจำเป็นเพราะแพ้น้ำตาที่ไหลเอ่อจากตาใส ๆ ของเขาล่ะก็ จะยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าไม่ไปโรงเรียนก็ไม่เห็นเป็นอะไร และทำให้เขายิ่งไม่อยากไปโรงเรียนเข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องเข้มแข็งไว้


อย่าใช้คำพูดรุนแรง ขู่บังคับให้เขาไปโรงเรียน


เพราะนั่นจะยิ่งทำให้เขาไม่ชอบโรงเรียนเข้าไปใหญ่ เพราะเขาอาจจะคิดว่า เพราะโรงเรียนทำให้คุณพ่อคุณแม่พูดจาข่มขู่เขา เด็ก ๆ ที่อายุครบเกณฑ์เข้าโรงเรียนแล้ว ส่วนใหญ่มักจะรับฟังเหตุผลของผู้ใหญ่ในระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นทางที่ดีพูดคุยกับเขาด้วยเหตุผลจะดีกว่า
แต่ถ้าทำอย่างไรเขาก็ยังไม่ยอมไปโรงเรียนก็ควรจะใช้โปรโมชั่นเสริมเข้าไป เป็นต้นว่า ถ้าอาทิตย์นี้ไปโรงเรียนทุกวันหนูน้อยจะได้แบบนี้ ๆ นะ เป็นต้น


ต้องไปรับไปส่งเขาทุกวัน ในช่วงแรก ๆ


เพราะการไปโรงเรียนสำหรับเด็ก ๆ ก็เหมือนกับการไปยังสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย ดังนั้นคุณแม่ควรไปรับ - ส่งเขาทุก ๆ วัน จนกระทั่งเขาชินกับโรงเรียนแล้ว ซึ่งในช่วงที่ไปรับกลับนั้นคุณแม่ควรจะไปให้ตรงเวลา เพราะไม่อย่างนั้นเขาอาจจะรู้สึกโดดเดี่ยวเหมือนถูกทิ้งได้



ใส่ใจเขามาก ๆ หมั่นสอบถามเรื่องที่โรงเรียนบ่อย ๆ


เป็นต้นว่าวันนี้ไปโรงเรียนเป็นยังไงบ้าง คุณครูสอนอะไรบ้างเอ่ย เพื่อนที่นั่งข้าง ๆ ชื่อว่าอะไร หรือลองให้เขาเล่าเรื่องที่โรงเรียนให้ฟัง เพราะจะได้เป็นการกระตุ้นให้เด็ก ๆ ใส่ใจเรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียน หรือสิ่งรอบ ๆ ตัวที่โรงเรียน เพราะเขาก็คงอยากจะมีเรื่องมาเล่าให้คุณแม่ฟังแน่ ๆ อยู่แล้ว


นอกจากนี้คุณแม่ต้องอย่าลืมช่วยตรวจทานว่าเขามีการบ้านหรือไม่ จากนั้นจึงค่อย ๆ สอนการบ้านให้เขา เพราะถ้าเริ่มต้นการไปโรงเรียนเขาไม่ถูกตำหนิเรื่องการเรียน (ทำการบ้านตามที่สั่ง) เขาก็จะไม่รู้สึกผิดแผกแตกแยกกับเพื่อน ๆ



และเมื่อเขาเริ่มชินกับโรงเรียนและเพื่อน ๆ แล้วคราวนี้คุณแม่อาจจะต้องเตรียมผ้าเช็ดหน้าเพื่อซับน้ำตาความน้อยใจได้เลย เพราะเด็ก ๆ จะเริ่มติดเพื่อน ๆ แล้ว บางคนอาจจะถึงขั้นไม่อยากกลับบ้านเร็ว ๆ เพราะอยากจะอยู่เล่นกับเพื่อน ๆ ด้วยก็ได้

ที่มา  ที่นี่ดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง จะทำอย่างไร?...เมื่อลูกหรือหลานไม่ยอมไปโรงเรียน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..