หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พร ยือ
จากจังหวัด

การสอนเสริมนอกเวลาโดยไม่ใช้ครูในสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงเรียนบ้านลือเน็ง
โพสต์เมื่อวันที่ : 14 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6403 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การสอนเสริมนอกเวลาโดยไม่ใช้ครูในสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2549 โดย นายกฤชพร ยือเราะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลือเน็ง สำนักงานเขตพื้นการศึกษายะลา เขต 2 บทคัดย่อ การวิจัยเกี่ยวกับกับการสอนเสริมนอกเวลาโดยไม่ใช้ครู ในสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของโรงเรียนบ้านลือเน็ง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และการเรียนการสอนบรรลุผลตามเป้าหมายของหลักสูตรของสถานศึกษา โดยการพัฒนาและหารูปแบบการสอนเสริมที่มีประสิทธิภาพ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีการทดลองการสอนเสริมนอกเวลาโดยไม่ใช้ครูใน 3 รูปแบบ คือแบบใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น แบบเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ทักษะกระบวนการ และแบบใช้กระบวนการกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการเลือกกลุ่มตัวอย่างนักเรียนเพื่อใช้เป็นกลุ่มทดลอง โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จากชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามลำดับ ประมาณครึ่งหนึ่ง และที่เหลือใช้เป็นกลุ่มควบคุมที่มีสอนตามปกติในชั้นเรียนเดียวกัน ผลการวิจัยพบว่า เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียนกลุ่มทดลองทุกรูปแบบการสอนเสริม สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนตามปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนระหว่างเพศชายและเพศหญิงกลุ่มทดลอง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนระหว่างกลุ่มทดลองทุกรูปแบบการสอนเสริม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้สอนและผู้เรียน พบว่าด้านผู้สอนเสนอแนะให้มีการจัดการสอนเสริมอย่างต่อเนื่อง การสอนเสริมแบบใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นควรให้มีค่าตอบแทนบ้าง ควรกำหนดสถานที่พบปะสำหรับสอนเสริมนอกเวลาให้ชัดเจน และนักเรียนควรรายงานผลการเรียนเป็นระยะ ๆ ส่วนด้านผู้เรียนมีความเห็นว่า อยากให้มีกิจกรรมสอนเสริมต่อไปอีกในภาคเรียนต่อไป การสอนเสริมแบบใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นควรใช้ผู้สอน 2 - 3 คนต่อผู้เรียน 1 คน การสอนเสริมแบบเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ทักษะกระบวนการ ควรให้นักเรียนได้ค้นคว้าข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตหรือห้องสมุด เป็นต้น และการสอนเสริมแบบใช้กระบวนการกลุ่ม ควรให้ครูมาสังเกตการณ์ให้ถี่มากขึ้น เพื่อจะได้ให้คำแนะนำกรณีนักเรียนไม่สามารถสรุปประเด็นที่อภิปรายได้

.....

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การสอนเสริมนอกเวลาโดยไม่ใช้ครูในสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงเรียนบ้านลือเน็ง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พร ยือ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พร ยือ..