หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
krupas yunui
จากจังหวัด สตูล

ยุทธศาสตร์ "น้ำดีไล่น้ำเสีย"
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6410 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

สังคมของคน มีทั้งคนดีและไม่ดีปะปนกัน การที่จะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก หรือหากจะพูดว่าเป็นไปไม่ได้เลย ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด

.....

สังคมของคน มีทั้งคนดีและไม่ดีปะปนกัน การที่จะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก หรือหากจะพูดว่าเป็นไปไม่ได้เลย ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด ซึ่งการทำให้สังคมเกิดความสงบ ร่มเย็นเป็นสุขได้นั้น จำเป็นต้องเพิ่มคนดีให้มีจำนวนมากขึ้น โดยการส่งเสริมคนดี หรือคนที่มีพฤติกรรมดี วิธีการหนึ่งคือ น้ำดีไล่น้ำเสีย ถือได้ว่าเป็นวิธีการที่จะก่อให้เกิดความสงบสุข อย่างยั่งยืน
          น้ำดีไล่น้ำเสีย มีแนวคิดอย่างไร วิธีการน้ำดีไล่น้ำเสียนั้น ให้ลองนึกถึง น้ำสะอาดอยู่ในถังใบหนึ่ง แล้วนำหมึกสีดำ (หมายถึงน้ำไม่สะอาด) เทลงไปครึ่งขัน สักครู่หนึ่งหมึกก็จะละลายไปเรื่อยๆ จนปะปนเต็มถัง หลังจากนั้นถ้าพยายามตักเอาน้ำหมึกออก ก็ไม่สามารถตักออกได้หมด ถ้าต้องการทำให้น้ำในถังสะอาดด้วยความรวดเร็วก็ต้องเทน้ำในถังออกให้หมด แล้วใส่น้ำสะอาดลงไปแทนที่ ก็จะได้น้ำที่สะอาดในถังอีกครั้งหนึ่ง แต่สังคมของคนไม่สามารถทำด้วยวิธีการดังกล่าวได้ ก็ต้องใช้วิธีการอื่น นั่นก็คือ วิธีน้ำดีไล่น้ำเสีย จากน้ำในถังที่มีหมึกสีดำ (หมายถึงน้ำไม่สะอาด) อยู่ ถ้านำน้ำที่สะอาดเติมลงไปในถังเรื่อยๆ น้ำก็จะล้นออกจากถัง รวมทั้งหมึกด้วย ซึ่งน้ำหมึกจะออกไม่หมดในทันที ต้องเพิ่ม น้ำสะอาดใส่ลงไปมากๆ น้ำที่ไม่สะอาดก็ค่อยๆสะอาดขึ้น และขณะเดียวกันก็ต้องไม่ใส่หมึกเพิ่มลงไปอีก ก็จะได้น้ำที่สะอาดอยู่ตลอดเวลา
          สังคมของคนก็เหมือนกัน ถ้ามีการส่งเสริมคนดี หรือพฤติกรรมของการทำดี อยู่อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และมีการให้รางวัลของการทำดี คนก็จะเกิดแรงจูงใจในการทำความดี จาก 1 เป็น 2 จาก 2 เป็น 4 และเพิ่มทวีคูณขึ้นไปเรื่อยๆ คนดีก็จะเต็มบ้านเต็มเมือง และในขณะเดียวกันก็ต้องมีมาตรการควบคุมคน ไม่ให้คนไม่ดีก่อความวุ่นวาย เดือดร้อนได้ คำว่า “ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป” ก็จะไม่เกิดขึ้น สังคมโดยรวมก็จะเกิดความสงบสุข ยั่งยืน ตลอดไป นี่แหละยุทธศาสตร์ น้ำดีไล่น้ำเสีย

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ยุทธศาสตร์ "น้ำดีไล่น้ำเสีย"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

krupas yunui
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
krupas yunui..