หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ตำนานซื้อผี...จาวล้านนา
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6462 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(84.80%-25 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ตำนานผีในล้านนา.... ( เงินค่าผี )

เงินค่าผีคนล้านนามาจากตำนานซื้อผีจากชาวลัวะ 

เอิ้ว...ซื้อผีบ๋อ.....เอิ้ว...มีผีมาขายเน้อ  ไผจะซื้อผีมาซื้อเน้อ.......

เสียงพ่อค้าชาวลัวะเอิ้นตะโกนบอกชาวบ้านที่สนใจมาซื้อผีเอาไว้รักษาบ้านเรือน  เอาไว้เป็นผู้ปกปักรักษาคนในครัวเรือน โดยแต่ละผีจะให้คุณแตกต่างกันไปเริ่มตั้งแต่

-ผีปู่ย่า  หากใครซื้อผีนี้ไว้จะทำให้ลูกหลาน ญาติพี่น้องอยู่ดีมีสุข  เกิดความรักใคร่สามัคคีกัน  ญาติพี่น้องลูกหลานเครือญาติทุกคนจะมารวมกัน เกิดความอบอุ่นในวงค์ตระกูล

-ผีก้ะ หรือผีปอบ     หากใครซื้อผีนี้จะทำให้วงค์ตระกูลเป็นคนขยันหากินไม่เลือกว่าจะค่ำมืด กลางวันกลางคืนก็จะหากินไม่หยุดหย่อน มักเป็นผู้มีเงินเพราะความขยัน

-ผีมดผีเม็ง หากใครซื้อผีนี้จะส่งผลให้วงค์ตระกูลมีความสุขสนุกสนานดังนั้นวงค์ตระกูลของผู้ที่มีผีนี้รักษา  ก็จะกำหนดพิธีกรรมในวันที่ไหว้ผีในรอบปีญาติๆวงค์ตระกูลก็มาร่ายรำ ฟ้อนบวงสรวง เรียกกันว่าพิธีกรรมการฟ้อนผีมดผีเม็ง  ทำให้ญาติ พี่น้องวงค์ตระกูลสนุกสนานรื่นเริง

  เมื่อพ่อค้าชาวลัวะมาขายผีตามหมู่บ้าน  ผู้คนพื้นเมืองที่ต้องการซื้อผีต่างก็ซื้อผีคือสวย(กรวย)ดอกไม้เป็นสินค้าแทนผี   เมื่อซื้อแล้วก็นำสวยดอกไม้ไปไว้ในที่ๆลัวะบอกกล่าว   คือผีปู่ย่าให้นำสวยไปไว้ในห้องเรือนใหญ่หนึ่งแห่งและทำหอผีปู่ย่าไว้ที่บริเวณในรั้วบ้านอีกหนึ่งแห่งส่วนราคาตามแต่จะตกลงกัน เช่น  อาจเป็น  32 แถบ   45 แถบ  เป็นต้น

 ส่วนใครซื้อผีก้ะต้องนำสวยดอกไม้ไปไว้ในหม้อเลี้ยงผี นำหม้อไปวางไว้บนเพดาน  เพื่อให้ผีก้ะได้อยู่ในหม้อ  ไม่ออกไปทำร้ายใคร  ราคาผีก้ะ  อาจเป็น 12 แถบ  25  แถบ  แล้วแต่จะตกลงกัน

  ส่วนผู้ที่ซื้อผีมดผีเม็งก็จะต้องนำสวยดอกตัวแทนผีไปไว้ในหิ้งผีบนบ้านในห้องนอน  แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องเลี้ยงปีละ หนึ่งครั้งหรือสองสามปีครั้งแล้วแต่จะตั้งเงื่อนไขกันไว้  ในการเลี้ยงจะต้องมีดนตรีบรรเลงให้เกิดความม่วนงัน  สนุกรื่นเริง   ราคาผีมดผีเม็งอาจเป็น 36 บาท 12  บาทแล้วแต่ความพอใจ

ตั้งแต่ผู้คนได้ซื้อผีที่ตนเองต้องการมาไว้คุ้มครองบ้าน  ทำให้ผีมีบทบาทในวิถีชีวิตคนในครอบครัวกันมาก  หากใครเข้าบ้านเรือนโดยไม่บอกเจ้าบ้าน หรือเข้าไปในห้องนอนถือว่าผิดผี  ต้องถูกปรับไหมเท่าราคาค่าผีที่บ้านนั้นซื้อมา   เช่น  ถ้าซื้อสวยผีมาจำนวน  32  แถบ  ก็ต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน  32  บาท  เท่าเงินซื้อผี

ที่สำคัญคือผีจะปกป้องลูกสาวในครอบครัวนั้น  หากใครจับมือ ถือแขน  ถูกต้องเนื้อตัว ล่วงเกินผู้หญิงในครองครัวนั้นๆก็ต้องถูกปรับเสียค่าผี  ตามราคาที่บรรพบุรุษได้ซื้อสวยผีมาไว้ครั้งแรก    แม้จะสืบต่อๆกันมาเป็นเวลานานนับร้อยๆ  พันๆปี  การเสียค่าผีก็ต้องเป็นเงื่อนไขของทุกครอบครัว   ที่มีผีปกปักรักษาวงค์ตระกูล  ไม่ว่า ผีปู่ย่า  ผีก้ะ   ผีมดผีเม็งด้วยมีการเลี้ยงผีไว้ป้องกันผู้คนในครอบครัวดังกล่าวจะเห็นว่า  เดือนเก้าเหนือ(เดือนเจ็ดภาคกลาง)ผู้คนล้านนาต่างมีการเลี้ยงผี หรือหากมีงานเกี่ยวกับวงค์ตระกูลก็จะเลี้ยงผีกัน  ทำให้ญาติๆมาร่วมกันประกอบพิธีโดยเฉพาะถึงปีใหม่หรือสงกรานต์ลูกหลานวงค์ตระกูลที่อยู่ไกลกันก็จะมารวมกันทำพิธีเลี้ยงผีที่ตระกูลของตนมีอยู่

งานสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการใส่ผีในการแต่งงาน  เจ้าบ่าวต้องนำเงินค่าเสียผีใส่ขัน(พาน)พร้อมข้าวตอกดอกไม้ไปไหว้สาญาติผู้ใหญ่เจ้าสาวเรียกว่าเงินเสียผีหรือเงินใส่ผี เป็นเงื่อนไขว่าได้เป็นผีในครัวเรือนเดียวกันแล้ว ภาษาล้านนาว่า"  ผีตั๋วเดียวกั๋น" คือต้องเป็นญาติเครือเดียวกัน  นั่นเอง

ผีล้านนาจึงมีความสำคัญมาก   ในวิถีชีวิตของพวกเขา ตั้งแต่โบราณมาจนปัจจุบัน หลายๆครอบครัวก็ยังเลี้ยงผี มีผีปู่ย่า  ผีก้ะ และผีมดผีเม็งกันอยู่

อย่างไรก็ตามหลายๆครอบครัวในปัจจุบันไม่เลี้ยงผีที่บรรพบุรุษซื้อมา ทำให้ลูกหลานไปอยู่ที่ไกลหาโอกาสกลับมารวมกันได้ยาก   โดยเฉพาะความเชื่อเรื่องการเสียผี   ค่าปรับค่าล่วงเกินเกี่ยวกับผี ไม่มีในหัวใจคนสมัยใหม่ จึงทำให้หญิงสาวถูกล่อลวง  เสียผู้เสียคนไปมากต่อมาก

ขอจ้วยกั๋น  เล่าเรื่องไปเต๊อะเกี่ยวกับผีอั้นเนอนาย

สนุกม่วนล้ำหมู่เฮาตังหลาย ตึงญิงตึงจายความฮู้เตื่อมแถ้ง....

ที่มา...ลุงหนานพรหมมา

    โลกนี้มีอะไรน่าสืบเสาะมากมาย น่าศึกษา น่ารู้  เรื่องที่ลึกลับเกินกว่าเคยรู้.....

                     ครูรัชนี....นำมาฝากเน้อ....

 แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ ตี้ e-mail  :ratchaneekuna@hotmail.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ตำนานซื้อผี...จาวล้านนา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..