หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
จากจังหวัด ลำปาง

กว่าจะเป็นนักร้อง
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6448 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

หลายคนคิดว่าการเป็นนักร้องนั้น แค่เสียงดี ลีลาเด่น แล้วก็ร้องถูกต้องตามจังหวะก็เป็นนักร้องได้แล้ว ผมเองก็เคยคิดแบบนั้น จนกระทั่งได้มาเรียนนักร้อง ที่โรงเรียนดนตรี คิดว่าง่าย สัปดาห์แรกต้องฝึกเปล่งเสียง โด เร มี.. วนไปวนมาร่วมกับเปียโน สลับการฝึกการหายใจ เครียดมาก ๆ จนสัปดาห์ที่ 2 เริ่มที่จะร้องตามโน้ตดนตรี เราก็มานึกทำไมมันยากมันเย็นนะ นึกว่าพอมาสมัครแล้วก็เรียนร้องเพลงที่เราชอบเลย ท้อใจเหมือนกัน ต่อมาสัปดาห์ที่ 3 มาเรียนตัวโน้ตและเคาะจังหวะด้วยไม้ ศึกษาตัวโน้ตห้องหนึ่งมีกี่ตัว และครึ่งจังหวะจะต้องออกเสียงอย่างไร ขนาดเป็นนักร้องนะ ถ้านักดนตรีคงต้องขอลา  โดยผู้สอนให้เหตุผลว่าเราจะไม่หลงจังหวะในการร้องเพลง และสามารถร้องได้แม้เห็นเพียงตัวโน้ต ก็โอเค หลังจากนั้นสัปดาห์ต่อมาอันนี้หมู ฝึกการอ่านอักขระภาษาไทย และอังกฤษให้ชัดเจน รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อให้ปอดมีกำลัง ก็เริ่มมีความผ่อนคลายบ้าง ถัดจากนั้นก็จะมาเรียนในเรื่องของอารมณ์เพลง ภาษากายที่แสดงออก เรียกง่าย ๆ ฝึกแอคติ้ง แหละ ว่าเพลงนี้อารมณ์ไหน แล้วควรแสดงท่าทางแบบใด ไม่ใช่สักแต่ว่าแหกปากอย่างเดียว หรือเพลงเศร้า แต่หน้ายิ้มระรื่น จะร้องเพลงออดอ้อน เสียงควรแบบไหน เพลงไหนควรกระแทกเสียง เป็นต้น ผ่านมาก็เข้าสู่การร้อง อันนี้ใฝ่ฝันมานาน คิดว่าสบาย แต่เปล่าเลย เราต้องร้องเพลงที่ครูให้มา จากนั้นครูก็จะคอยดูว่าตรงไหนร้องผิด ร้องเพี้ยน เพื่อจะมาปรับปรุงเป็นท่อน ๆ ไป หนักมาก เริ่มจากเพลงไทยเดิม เพื่อฝึกลูกคอ เข้าสู่ เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง ไทยสากล และเพลงสากลสุดท้าย กว่าจะสอบผ่านเล่นเอาเหงื่อตก ทำให้รู้ว่าเป็นนักร้องเนี่ย ถ้าเข้าเรียนจริง ๆ แล้ว ยากมาก ๆ กว่าจะได้ออกมาสู่บนเวทีขับร้องเพลงให้คนได้ฟังแล้วมีความสุขน่ะ อันนี้คือเบื้องต้นของการเรียนขับร้อง แต่ครูที่สอนบอกว่ายังมีขั้นกลางและสูงอีก ก็เลยว่าขอไปฝึกทักษะจนมีประสบการณ์ก่อน แล้วจะกลับมาเรียนต่อ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กว่าจะเป็นนักร้อง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล..