หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

วิธีค้นหาตัวเอง (self discovery)
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6442 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(76.67%-78 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การค้นหาตัวเองเป็นสิ่งที่ทำยากหรือไร ตัวเราทำไมเราจะไม่รู้เราเอง นั่นคือสิ่งที่หลายคนกำลังคิดขัดแย้งทันที เมื่อได้อ่านหัวข้อนี้ แต่ถ้าตราบใด ท่านไม่ยอมค้นหาตัวเองสักที...ท่านก็จะไม่มีวันรู้ตัวเองเลย...

.....

วิธีการค้นหาตนเอง ( Self discovery )
เห็นหัวข้อ ข้างบน หลายๆคน คงคิดอยู่ในใจว่า วิธีนั้นคืออะไร ?

เมื่อก่อนตอนเด็กๆ เมื่อมีคนพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ รู้สึกเฉยๆ ว่า ทำไมเราต้องค้นหาตนเอง แต่พอโตขึ้น เมื่อมองย้อนกลับไป ต้องชม คนที่ตื่นตัว ต่อเรื่องนี้ได้เร็ว ตั้งแต่อายุยังน้อยๆ สิ่งที่ผู้เขียนจะบอกเล่า ไม่ใช่ทฤษฎีอะไร แต่เป็นการไปอ่านเจอและชอบ รวมถึงชอบแนวทางของใครบางคน ที่บอกเล่าเรื่องนี้
เชื่อว่า การที่เราต้องการสนใจเรื่องใด หรือ อยากจะเป็นแบบไหน เก่งด้านไหน เชี่ยวชาญด้านใด สมัยนี้ ทำได้ไม่ยากเลย เพราะมี หนังสือ how to ต่างๆออกมามากมาย แต่เรื่องของการค้นหาตนเอง น้นสิ ไม่ใช่เรื่องง่าย เลย บางคนเกิดมาชีวิตนึง ใช้ชีวิตมาก็มาก หรือแม้กระทั้งเมื่อถึงวันสุดท้ายของชีวิต ก็ยังไม่สามารถค้นพบตนเองได้เลย

การรีบค้นพบตนเองสำคัญมากนะครับ
คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ก่อนคนอื่น หรือ พบความสุขในชีวิต เพราะได้ค้นพบและได้ทำสิ่งที่ตนรัก นั่นก็เป็นเพราะเค๊าคนหาตัวตนของตนเอง
คนพวกนี้จะรู้ว่า ตัวตนของตน เป็นอย่างไร ชอบและมีพรสวรรค์ ในด้านใด รวมถึงมีความฝัน พร้อมและเรียนรู้ที่จะเดินตามฝันนั้น
เมื่อเรารู้ว่าเราอยากเป็นอะไร เรามักจินตนาการว่า ซักวันเราจะเป็นหรือจะได้ทำในสิ่งนั้น ดังนั้น ความฝัน สำคัญมาก


ทุกคนต้องฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง
ความฝัน ก็เปรียบเสมือน เป้าหมาย คือ จุดหมาย ในชีวิต เหมือนแผนที่ ที่ทำให้เราไม่เดินสะเปะสะปะ


สื่งที่ผู้เขียนจะบอกเล่า เป็นวิธีที่ผสมผสานเอาเอง ไม่มีหลักการใดๆ
แต่จากใจ ข้อเขียนบทนี้ อยากมอบให้ผู้อ่านทุกคน เพราะเชื่อว่า หากมีทางที่จะทำให้ใครซักคน หรือหลายๆคน ได้มีแนวทางในการค้นหาตนเองบ้าง มันจะส่งผลต่อความสุขและความสำเร็จของทุกคน

วิธีการค้นหาตนเอง นั้นก็คือ
ขั้นที่ หนึ่ง
เพียงให้เวลากับตนเอง มีเวลาอยู่กับตัวเองบ้าง มีสมาธิและใจที่จดจ่อ ปล่อยใจให้ว่าง เพื่อค้นหาใจของตนเองให้เจอ
ฟังดูแล้วเหมือน ไม่มีอะไร แต่ลองสังเกตดูมั้ย ว่า มีหลายๆคนที่ไม่มีเวลาอยู่กับตนเอง มันเป็นสิ่งที่พูดให้ get ยาก ไม่รู้เป็นเพราะมันเป็นสิ่งที่เหมือนจะดูง่ายและไม่มีอะไรรึเปล่า แต่ซักวันนึง เมื่อผู้อ่าน รู้สึกได้ด้วยตนเองจะเข้าใจ


ขั้นที่ สอง
มองหาแรงบันดาลใจ หรือ ผู้ที่มีอิทธิพลและสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราได้ วิธีง่ายๆคือ หาคนที่เราชอบในแนวทางและเรื่องราว ความเป็นตัวตนและคำบอกเล่าของเค๊า แต่ต้องเป็นคนที่จะนำพาเราไปสู่สิ่งดีดี ในชีวิต และ ชีวิตที่ดีกว่าเก่า
เพราะเมื่อเราอยู่กับตนเองและรู้แล้วว่า ฝันของเราคืออะไร ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจ เหมือนไฟฉายคอยส่องทาง ให้เรารู้วิธีการไปสู่ฝันนั้น ส่วนระหว่างทางเป็นหน้าที่ของเรา ที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ทั้งขวากหนามและความสำเร็จ

ลองทำดู

เมื่อค้นหาตัวเองได้แล้ว เราจะได้ไม่ต้องคอยบอกใครต่อใครว่า
เราเป็นคนที่มีทุกอย่างแล้วในชีวิต ยกเว้น ความสุข

                  ......น้องม่อน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิธีค้นหาตัวเอง (self discovery)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธรรมศักดิ์ กาญจนบูรณ์..