หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เกรียงศักดิ์ สถาปนศิริ
จากจังหวัด อุตรดิตถ์

โชคชะตาฟ้าลิขิต
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 พ.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6409 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(48.89%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

WILD SWANS (Jung Chang ) : 1 พ.ย. 2551 ฉันได้อ่านเรื่อง หงส์ป่า ซึ่งเป็นเรื่องเล่าของเหตุการณ์ของผู้คนในแผ่นดินจีน ในช่วง 100 ปี ที่ผ่านมา เป็นเรืองราวของชีวิตสามชั่วคน ตั้งแต่ยาย แม่ และลูก ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของเมืองจีนจากระบบกษัตริย์ มาสู่คอมมูนนิสต์ ฉันจำเรื่องราวที่มีความหนาถึงเกือบ 900 หน้า ไม่หวาดไม่ไหว มีเหตุการณ์ของชีวิตผู้คนมากมาย ซึ่งนับล้วนเป็นโศกนาฏกรรม ที่เกิดขึ้นกับคนเกือบ 900 ล้านคน มีคนที่ต้องเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ยิ่งกว่าตกนรก มีคนจำนวนมากที่ถูกฆ่าตาย และอีกจำนวนมากที่ เลือกตายเอง เพราะทนความทุกข์ทรมานไม่ไหว ฉันรู้สึกสลดหดหู่กับเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับดินแดนของบรรพบุรุษของฉัน คืออากงทั้งสองคน (ปู่และตา) ฉันรู้ซึ้งเลยว่าทำไม พวกเขาถึงต้องอพยพมาอยู่เมืองไทย เพราะเมืองจีนในรอบร้อยปีที่ผ่านมา ประชาชนเกือบทั้งประเทศเหมือนฝันร้าย ทึ่ต้องอยู่กันเหมือนนักโทษ ท่ามกลางสงคราม ความอดอยาก ความไม่เป็นธรรม ความกลัว ภัยจากธรรมชาติ ความยากจน โรคภัยไข้เจ็บ และอันตราย ตลอดจนสภาวะบีบคั้นร้อยแปดพันประการ มันทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากเลย ที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย และมีพระมหากษัตริย์ที่แสนประเสิรฐ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ความทุกข์ยากของคนไทย รวมทั้งตัวฉันเอง เทียบไม่ได้แม้หนึ่งในพัน ที่คนจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับ ฉันเข้าใจแล้วว่าทำไมเพื่อนฉันที่เป็นคนจีนไต้หวัน ที่ฉันรู้จักตอนที่ไปเรียนที่อเมริกา ถึงบอกว่าคนจีนไต้หวัน เกลียด จีนแดง เพราะความกลัวนั่นเอง จีนแดง เหมือนนรกบนดินดีๆ นั่นเอง เหมา เจอ ตุ๋ง ที่คนจีนนับถือ (หรือกลัว) เป็นทั้งเทพเจ้าและซาตาน ในขณะเดียวกัน มีคนนับหลายๆ ล้านคน ที่ต้องสังเวยชีวิต ให้กับการเปลี่ยนแปลง และการหวงแหนอำนาจทางการเมือง ฉันอยากให้คนไทย ได้อ่าน ได้รู้ เหมือนที่ฉันได้อ่าน จะได้รู้ซึ้งถึงคุณค่าของแผ่นดินไทย และรู้ซึ้งถึงนักการเมืองไม่ว่าที่ไหนในโลก ล้วนแต่หวงอำนาจและแก่งแย่งช่วงชิงกัน โดยมีประชาชนเป็นเครื่องมือ หรือเหยื่อแห่งกิเลสของผู้นำ ฉันสงสารคนจีนจับใจ และไม่รู้สึกอิจฉา หากว่า คนจีนหลายๆ คนจะมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ฉันเชื่อว่า ยังมีคนจีนอีกมากมายมหาศาลที่ยังต้องตกระกำลำบากอยู่ แต่คนภายนอกไม่ค่อยมีโอกาสได้รับรู้ เหมือนในเมืองไทย ที่คนไทยอีกมากมายที่ยังหลงทาง ไปตามคำยุยงของนักการเมืองที่ดูเหมือนรักประชาชน แต่แท้ที่จริงเลวทราม ทั้งที่เราไม่ได้เป็นคอมมูนนิสต์ คนของเรายังไม่เข้าถึงข้อเท็จจริงทางการเมืองเลย ฉันรู้สึกรัก และอยากจะรัก ผู้คนให้มาก และมากๆๆๆ เพราะความสงสาร เรื่องราวที่ได้รับรู้จากเรื่องหงส์ป่า ฉันคงใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ ทำความดี ทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อพระมหากษัตริย์ และเพื่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อนร่วมชะตากรรม สุดท้ายอยากบอกว่า เกิดเป็นคน มันทุกข์ ทุกคนล้วนมีทุกข์ ฉะนั้น อย่าเพิ่มเติมความทุกข์ให้กันอีกเลย รักกัน เถิดนะ พี่น้องเอ๊ย........

.....

WILD SWANS (Jung Chang ) : 1 พ.ย. 2551

      ฉันได้อ่านเรื่อง หงส์ป่า ซึ่งเป็นเรื่องเล่าของเหตุการณ์ของผู้คนในแผ่นดินจีน ในช่วง 100 ปี ที่ผ่านมา เป็นเรืองราวของชีวิตสามชั่วคน ตั้งแต่ยาย แม่ และลูก ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของเมืองจีนจากระบบกษัตริย์ มาสู่คอมมูนนิสต์ ฉันจำเรื่องราวที่มีความหนาถึงเกือบ 900 หน้า ไม่หวาดไม่ไหว มีเหตุการณ์ของชีวิตผู้คนมากมาย ซึ่งนับล้วนเป็นโศกนาฏกรรม ที่เกิดขึ้นกับคนเกือบ 900 ล้านคน  มีคนที่ต้องเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ยิ่งกว่าตกนรก มีคนจำนวนมากที่ถูกฆ่าตาย และอีกจำนวนมากที่ เลือกตายเอง เพราะทนความทุกข์ทรมานไม่ไหว      
      ฉันรู้สึกสลดหดหู่กับเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับดินแดนของบรรพบุรุษของฉัน คืออากงทั้งสองคน (ปู่และตา) ฉันรู้ซึ้งเลยว่าทำไม พวกเขาถึงต้องอพยพมาอยู่เมืองไทย  เพราะเมืองจีนในรอบร้อยปีที่ผ่านมา  ประชาชนเกือบทั้งประเทศเหมือนฝันร้าย ทึ่ต้องอยู่กันเหมือนนักโทษ ท่ามกลางสงคราม ความอดอยาก ความไม่เป็นธรรม ความกลัว ภัยจากธรรมชาติ ความยากจน โรคภัยไข้เจ็บ และอันตราย ตลอดจนสภาวะบีบคั้นร้อยแปดพันประการ
     มันทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากเลย ที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย และมีพระมหากษัตริย์ที่แสนประเสิรฐ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ความทุกข์ยากของคนไทย รวมทั้งตัวฉันเอง เทียบไม่ได้แม้หนึ่งในพัน ที่คนจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับ  ฉันเข้าใจแล้วว่าทำไมเพื่อนฉันที่เป็นคนจีนไต้หวัน ที่ฉันรู้จักตอนที่ไปเรียนที่อเมริกา ถึงบอกว่าคนจีนไต้หวัน เกลียด จีนแดง  เพราะความกลัวนั่นเอง จีนแดง เหมือนนรกบนดินดีๆ นั่นเอง
    เหมา เจอ ตุ๋ง  ที่คนจีนนับถือ (หรือกลัว) เป็นทั้งเทพเจ้าและซาตาน ในขณะเดียวกัน  มีคนนับหลายๆ ล้านคน ที่ต้องสังเวยชีวิต ให้กับการเปลี่ยนแปลง และการหวงแหนอำนาจทางการเมือง
    ฉันอยากให้คนไทย ได้อ่าน ได้รู้ เหมือนที่ฉันได้อ่าน จะได้รู้ซึ้งถึงคุณค่าของแผ่นดินไทย  และรู้ซึ้งถึงนักการเมืองไม่ว่าที่ไหนในโลก ล้วนแต่หวงอำนาจและแก่งแย่งช่วงชิงกัน โดยมีประชาชนเป็นเครื่องมือ หรือเหยื่อแห่งกิเลสของผู้นำ
    ฉันสงสารคนจีนจับใจ และไม่รู้สึกอิจฉา หากว่า คนจีนหลายๆ คนจะมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ฉันเชื่อว่า ยังมีคนจีนอีกมากมายมหาศาลที่ยังต้องตกระกำลำบากอยู่  แต่คนภายนอกไม่ค่อยมีโอกาสได้รับรู้
    เหมือนในเมืองไทย ที่คนไทยอีกมากมายที่ยังหลงทาง ไปตามคำยุยงของนักการเมืองที่ดูเหมือนรักประชาชน แต่แท้ที่จริงเลวทราม ทั้งที่เราไม่ได้เป็นคอมมูนนิสต์ คนของเรายังไม่เข้าถึงข้อเท็จจริงทางการเมืองเลย
    ฉันรู้สึกรัก และอยากจะรัก  ผู้คนให้มาก และมากๆๆๆ เพราะความสงสาร เรื่องราวที่ได้รับรู้จากเรื่องหงส์ป่า  ฉันคงใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ ทำความดี ทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อพระมหากษัตริย์ และเพื่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อนร่วมชะตากรรม
   สุดท้ายอยากบอกว่า  เกิดเป็นคน มันทุกข์ ทุกคนล้วนมีทุกข์ ฉะนั้น อย่าเพิ่มเติมความทุกข์ให้กันอีกเลย รักกัน เถิดนะ พี่น้องเอ๊ย........

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โชคชะตาฟ้าลิขิต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เกรียงศักดิ์ สถาปนศิริ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เกรียงศักดิ์ สถาปนศิริ..