หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธนา สิงหมณี
จากจังหวัด สระบุรี

ความรู้เรื่องไบโอดีเซล
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6622 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-14 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 

ไบโอดีเซลจากพืชสบูดํา และ ประโยชนในการพัฒนาประเทศ

 

          ไบโอดีเซล เปนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผลิตมาจาก น้ำมันพืช, ไขสัตว, น้ำมันพืชที่ใชแลว และ ไขมันตางๆ เพื่อนํามาทดแทนปโตรเลียมดีเซลไดโดยตรง ซึ่งปจจุบันปโตรเลียมดีเซลไดใชเปนเชื้อเพลิงสําหรับเครื่องยนตเผาไหมภายใน บางประเทศไดนําไบโอดีเซลมาผสมกับปโตรเลียมดีเซลในอัตราสวนที่ตางๆ กันไปตามความตองการ ไบโอดีเซลเปนเชื้อเพลิงที่ ปลอดภัย, ไมมีพิษสามารถยอยสลายโดยธรรมชาติ และ ไมปลอยไอเสียที่มีสารปนเปอนออกมาเมื่อเปรียบเทียบกับปโตรเลียมดีเซล เนื่องจากเปนผลิตภัณทเชื้อเพลิงที่ผลิตจากน้ำมันพืชที่ผลิตไดภายในประเทศ หรือน้ำมันพืชที่ใชแลว ไบโอดีเซลจึงสามารถทดแทนปโตรเลียมดีเซลที่นําเขามาจากตางประเทศ และ ทําใหเกิดประโยชนอเศรษฐกิจในประเทศไดเปนอยางดี คุณสมบัติที่ดีของไบโอดีเซล คือ ไบโอดีเซลเปนสารที่ไมอใหเกิดภาวะโลกรอน

          ความเปนไปไดในเชิงพาณิชยสําหรับธุรกิจไบโอดีเซลนั้น จะตองไดรับการสนับสนุนจากภาครัฐสวนหนึ่ง เชน นโยบายเกี่ยวกับพลังงานทดแทนที่ชัดเจน และสนับสนุนอยางเปนทางการในการผลิต และใชไบโอดีเซล เปนเชื้อเพลิง หรือ ขอกําหนด       างๆของรัฐเกี่ยวกับการใชโตรเลียมดีเซลที่มีปริมาณกํามะถันต่ำสําหรับเครื่องยนตดีเซล ขอกําหนดเหลานี้จะเปนผลดีตอการผลิตและใชไบโอดีเซล เพื่อเปนพลังงานทดแทน นอกจากนี้เหตุการณการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกตั้งแตกลางป 2547      เปนตนมาทําใหราคาของปโตรเลียมดีเซลมีราคาสูงขึ้นสงผลใหการผลิตและใชไบโอดีเซลเปนไปไดในเชิงพาณิชย

          จจุบันปริมาณการใชโตรเลียมดีเซลในประเทศไทยประมาณ 7 แสนลานบาทตอปดังนั้นการผลิตไบโอดีเซลเพื่อการทดแทนจึงนาจะเปนทางออกหนึ่งทางดานพลังงานของประเทศเนื่องผลิตภัณฑทางการเกษตรที่สามารถนํามาผลิตไบโอดีเซลในประเทศมีปริมาณคอนขางมาก เชนน้ำมันปาล, น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันสบูดํา และ น้ำมันที่ผานจากการทําอาหาร เปนตน สามารถนํามาทดแทนการนําเขาน้ำมันดิบซึ่งจะตองสูญเสียเงินตราตางประเทศไปอยางมาก อยางไรก็ตามการผลิตไบโอดีเซลจะเปนไปไดนั้น จะตองมีผลผลิตทางการเกษตรที่มีราคาเหมาะสม, ราคาคาขนสงต่ำและ จะตองมีราคาปโตรเลียมดีเซลสูงเพียงพอ ในปจจุบันน้ำมันพืชที่จะนํามาผลิตไบโอดีเซลนั้นมีราคาสูงเมื่อนํามาผลิตเปนไบโอดีเซลจะทําใหมีราคาสูง แตน้ำมันที่ไดจากตนสบูดําจะมีราคาต่ำกวาน้ำมันพืชชนิดอื่นๆสามารถที่จะทดแทนไดเมื่อนํามาผลิตเปน ไบโอดีเซลจะมีราคาที่ต่ำกวา และ มีคุณสมบัติใกลเคียง   โตรเลียมดีเซล สามารถทดแทนปโตรเลียมดีเซลไดโดยไมองผานการผสมสารเคมีใดๆเมื่อนํามาใชกับเครื่องยนตดีเซล

          ในปจจุบันการนําไบโอดีเซลมาทดแทนปโตรเลียมดีเซลในตางประเทศ ทั้งในยุโรป ,อเมริกา และเอเชีย คอนขางจะแพรหลาย โดยเฉพาะประเทศเยอรมัน ไดมีการสงเสริมใหนําไบโอดีเซลมาใชในรถยนตที่ใชเครื่องยนตดีเซล ในอดีตน้ำมันที่ไดจากพืชไดมีการสงเสริมเพื่อใชในเครื่องยนตดีเซลเปนเวลานาน จากหลักฐานเดิมผูคิดคนเครื่องยนตดีเซล ชื่อ ศาสตราจารย รูดอลฟดีเซล มีความตั้งใจที่จะใชน้ำมันจากถั่วลิสงมาเปนเชื้อเพลิงของเครื่องยนตที่ประดิษฐขึ้น ตั้งแตนั้นมาความสนใจที่จะนําน้ำมันจากพืชมาใชเปนเชื้อเพลิงในการขนสงสูงมาก จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ปริมาณการผลิตปโตรเลียมดีเซลมีปริมาณมากและราคาถูกจึงทําใหความสนใจที่จะนําเอาน้ำมันพืชมาใชทดแทนน้ำมันปโตรเลียมดีเซล ในป พศ. 2547 ที่ผานมาราคาน้ำมันดิบพุงทะยานเกินกวา $60 ตอ บารเรล การสงเสริมที่จะนําไบโอดีเซลเพื่อทดแทนการนําเขาน้ำมันปโตรเลียมที่มีราคาคอนขางสูงจึงมีความเปนไปไดมาก

 

วัตถุประสงค์

          แนวคิดหลักของโครงการผลิตไบโอดีเซลเพื่อเปนพลังงานทดแทนเปนแนวคิดที่จะนํามาดวยการประสานผลประโยชนระหวางเกษตรกรกับผูลงทุนในโครงการตามวัตถุประสงคดังตอไปนี้

          1. ทําใหเกษตรกรสามารถมีรายไดตลอดทั้งปเพิ่มการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจใหพื้นที่ตางจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ๆหางไกล และสามารถทําใหเกษตรกรเปนเกษตรกรมืออาชีพ

          2. ลดแหลงที่ทําใหเกิดมลภาวะตอบรรยากาศโลก

          3. ใชเปนพลังงานทดแทนพลังงานจากปโตรเลียม

          4. สรางตัวเลือกผลผลิตทางการเกษตรใหเกษตรกรเมื่อสินคาการเกษตรอื่นๆมีราคาที่ลดลงอยางมาก

          5. เปนโครงการตนแบบสําหรับโครงการพลังงานธรรมชาติอื่นๆเพื่อการทดแทน

 

ประโยชนของ ไบโอดีเซล

          ไบโอดีเซลเปนพลังงานที่ไดจากธรรมชาติเมื่อนํามาใชเปนพลังงานทดแทน หรือนํามาผสมปโตรเลียมดีเซลจะเกิดประ    โยชนดังตอไปนี้

          1. ปองกันไมใหติดไฟไดาย เนื่องจากไบโอดีเซลเปนพลังงานที่มีจุดวาวไฟสูงเมื่อนํามาผสมกับปโตรเลียมดีเซล

          2. การเผาไหมของไบโอดีเซลจะสะอาดกวาปโตรเลียมดีเซลทําใหลดมลภาวะจากไอเสียจากเครื่องยนตดีเซล เชน คารบอนมอนออกไซด, ฝุนผง,ไนโตรเจน และ สารไฮโดรคารบอนที่เผาไมหมด

          3. กลิ่นไอเสียจากเครื่องยนตที่ใชไบโอดีเซลจะไมกลิ่นเหม็นเมื่อเปรียบเทียบกับปโตรเลียมดีเซล

          4. เครื่องยนตดีเซลสามารถใชไบโอดีเซลโดยไมจําเปนตองมีการปรับแตงเครื่องยนต

          5. ระบบเก็บกักน้ำมันที่ใชเก็บกักไบโอดีเซลสามารถใชระบบเดิมโดยไมองปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

          6. เครื่องยนตที่ใชไบโอดีเซลเปนเชื้อเพลงจะใหกําลังงานเชนกับเครื่องยนตที่ใชโตรเลียมดีเซล

          7. การระบายความรอนของเครื่องยนตก็จะดีกวาเมื่อใชไบโอดีเซลเปนเชื้อเพลิงผลเสียของไบโอดีเซล

ไบโอดีเซลเป Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
ตารางการเปรียบเทียบ
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
ต้นสบู่ด่ำ
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
ผลสบู่ดำ 7 เมล็ด
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
การปลูก 3*3
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
เครื่องหีบ
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
เครื่องผสม
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
โรงผลิตฟฟ้าแบบชีวมวล
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
การปลูกต้นสบู่ดำ
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
สบู่ดำเพื่อผลิตไบโอดีเซล
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
ขบวนการผลิต
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
สมการทางเคมี
คลิกเพื่อดูภาพที่ใหญ่ขึ้น
การปล่อยไอเสียเมื่อใช้ไบโอดีเซล

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้เรื่องไบโอดีเซล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธนา สิงหมณี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธนา สิงหมณี..