หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
krupas
จากจังหวัด สตูล

สังคมของคนกับหมาใน
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6421 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

คน กับ หมาใน เหมือน หรือ ต่างกันอย่างไร

.....

สังคมของคนกับหมาใน

        คำว่า คนเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก  แค่เพียงเห็นหน้าดูบุคลิกลักษณะแล้วสรุปว่าคนนั้นเป็นแบบนั้นคนนี้เป็นแบบนี้ไม่ได้  ต้องศึกษาค้นคว้ากันเป็นเรื่องเป็นราว ใช้เวลาในการศึกษา บางครั้งอาจต้องใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยอีกต่างหาก  ถึงจะรู้นิสัยใจคอของคน คนนั้น  บางครั้งสิ่งที่ถูกต้องไม่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้คนเลือกทำได้  ถ้ามีตัวเลือกเรื่อง  ผลประโยชน์ของตัวเองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

      การให้เกียรติกัน  การช่วยกันรักษาผลประโยชน์ที่ถูกต้องของเพื่อนพ้อง  การเห็นใจซึ่งกันและกัน  การที่จะทำให้สังคมมันสมบูรณ์ขึ้น  การรับฟังเหตุและผลของคนอื่น  หาไม่ได้อีกแล้วหากการกระทำนั้นอาจนำมาซึ่งทำให้ตัวเองต้องเสียผลประโยชน์ไม่ว่ามากหรือน้อย  หากเอ็งไม่เป็นเหมือนพวกฉัน เอ็งก็จะไม่มีวันได้เสพสุขเหมือนพวกฉันหรอก

       วันก่อนข้าพเจ้าได้ดูรายการโทรทัศน์ชื่อ  “สำรวจโลกกับเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก  วันนั้นเป็นเรื่อง สังคมของหมาใน  ตอนหนึ่งเขาบอกว่าสังคมของหมาในจะอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เวลามันออกล่าอาหารมันก็จะไปกันเป็นกลุ่มนั่นแหละ  และเหยื่อของมันส่วนใหญ่จะไม่เคยรอดพ้นคมเขี้ยวของพวกมันไปได้สักครั้ง  เพราะพวกมันจะช่วยกันไล่ ช่วยกันต้อน ช่วยกันจับ ช่วยกันกัด จนเหยื่อสิ้นฤทธิ์ แล้วพวกมันก็จะกินเหยื่อนั้น ระหว่างกินพวกมันก็แย่งกันบ้าง ตามนิสัยของสัตว์  ที่สำคัญ สิงห์โต ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าป่าไม่มีสัตว์ป่าหน้าไหนกล้าต่อกรด้วย พยายามเข้ามาแย่งอาหารของพวกมัน แต่พวกมันไม่กลัว  ช่วยกันไล่สู้ จนในที่สุดสิงห์โตที่ยิ่งใหญ่ต้องถอยหนี  จากตรงนี้จะเห็นได้ว่า ความสมัครสมาน สามัคคี นั้นจะเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะนำความสำเร็จมาให้       

ย้อนกลับมาดูสังคมของคน  ที่สังคมของคนมันอ่อนแอ เนื่องจากไม่สามารถรวมกันได้ เพราะต่างคนต่างเห็นประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง ไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน  ตราบใดที่ยังมีสิ่งนี้อยู่ไม่มีวันที่สังคมมันจะแข็งแกร่งได้   แล้วคุณไม่อายหมาในบ้างหรือ

 และอย่าลืมว่า หากคุณรู้หรือเห็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง แล้วคุณละเลยต่อการกระทำนั้น ก็เท่ากับว่าคุณร่วมกระทำการนั้นด้วย

                                                                                                           

krupas

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สังคมของคนกับหมาใน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

krupas
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
krupas..