หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
จากจังหวัด ลำปาง

เมื่อผมเรียนหลักสูตรครูสมาธิ
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6551 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(73.33%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ในเรื่องของการสอนสมาธิ ในฐานะครูสังคม ถือว่าเป็นเรื่องการศึกษาทางจิตที่ละเอียดอ่อน การที่จะนำไปสอนนักเรียนนั้นครูผุ้สอนต้องรู้จริงในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นผมจึงได้เข้าศึกษาหลักสูตรครูสมาธิ เพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ถูกต้องไปสอนนักเรียน

.....

 

ด้วยความสนใจในการนั่งสมาธิ และเจริญวิปัสสนากรรมฐานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมถึงการที่จะสอนนักเรียนในเรื่องทำสมาธิ เราจำเป็นต้องมีประสบการณ์ก่อน เพราะหากสอนไปแล้วเกิดอาการทางจิตเราก็จะสามารถทราบและแก้ไขได้ หรือควรจะให้นักเรียนดำเนินการอย่างไร จึงตัดสินใจเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรครูสมาธิของสถาบันพลังจิตตานุภาพ ซึ่งอำนวยการสอนโดยพระเทพเจติยาจารย์ (หลวงพ่อ วิริยังค์ สิรินธโร) ซึ่งเป็นศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ณ มหาวิทยาลัยโยนก จังหวัดลำปาง (สาขา 7) ในหลักสูตร 6 เดือน เพราะผู้สำเร็จหลักสูตรนี้จะสามารถให้คำแนะนำผู้ที่สนใจปฏิบัติสมาธิได้อย่างถูกต้อง ซึ่งตอนแรกก็ไม่แน่ใจหรอกว่าจะเรียนไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่ การเรียนจะแบ่งออกเป็น 2 ภาคคือ ทฤษฎีพร้อมปฏิบัติ และออกธุดงค์ พอไปเรียนวันแรกก็เรียนในเรื่องของจุดประสงค์ของการทำสมาธิ ฐานของจิต และฝึกภาวนาโดยใช้พุทโธประกอบกับการเดินจงกรม และนั่งสมาธิ อย่างละ 30 นาที รวมแล้วเรียนวันละ 2 ชั่วโมง การเรียนก็จะใช้หนังสือสามเล่ม ซึ่งที่สถาบันก็จะมีหนังสือให้ยืมเรียน หรือถ้าใครอยากจะซื้อก็สามารถซื้อได้ โดยเล่มที่ 3 จะเป็นวิปัสสนา ทำให้เราได้แยกคำว่าความลึกของสมาธิ และระดับของสมาธิได้ แต่แรกเข้าใจว่าอัปนาสมาธิเริ่มที่ปฐมฌาน แต่พอเรียนไปแล้ว สมาธิกับฌานนั้น เป็นคนละกลุ่ม แต่เกิดจากการปฏิบัติสมาธิเหมือนกัน ที่เราได้ยินว่าแม้จิตสงบเพียงไก่กระพือปีกหรือช้างกระดิกหู รวมถึงปฐมฌาน เป็นฌานที่ปุถุชนสามารถทำให้ถึงได้ เป็นสิ่งที่เป็นจริง และเข้าใจถึงสภาวะที่จิตเป็นสมาธิ อุปสรรคของสมาธิเกิดได้อย่างไร โดยเป็นสิ่งที่เราได้พบจริง ๆ ไม่ได้รู้ตามที่อ่าน ในส่วนของวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจในเรื่องของวิปัสสนาตกน้ำเป็นอย่างไร ก็คือบางอย่างเป็นผลดีของสมาธิ แต่เป็นอุปสรรคของวิปัสสนา เช่น โอกาส แสงสว่างเป็นต้น เพราะระหว่างที่ฝึกสมาธิถ้าเกิด โอภาส ก็ถือว่าปฏิบัติได้ผล แต่ในด้านวิปัสสนาถือเป็นอุปสรรค หรือวิปัสสนูกิเลส ทำให้ไม่ก้าวหน้า เพราะไปติดในแสงสว่างเป็นต้น หลังจากที่เรียน 6 เดือน ทำให้เราได้เข้าใจเรื่องจิตมากขึ้น จนกระทั่งได้ขึ้นดอยอินทนนท์ เพื่อเป็นการหาประสบการณ์จากสถานที่จริง กับหลวงพ่อวิริยังค์ ทำให้เราทราบว่า พระป่าหรือเกจิหลาย ๆ ท่านกว่าจะผ่านมาถึงที่ท่านเป็นอยู่ต้องผ่านอะไรมากมายจากการเดินธุดงค์ ทำให้เรารู้กว่า การที่จะเป็นครู หรือกว่าจะมาเป็นครูนั้นต้องผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ ที่มากมายเลยทีเดียว สำหรับตัวผมตอนนี้ก็พร้อมที่จะสอนการทำสมาธิให้กับนักเรียนของผม โดยมีใบประกาศนียบัตรรับรองของสถาบันพลังจิตตานุภาพ เป็นเครื่องรับประกันว่าฝึกสมาธิได้อย่างถูกต้องแน่นอน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เมื่อผมเรียนหลักสูตรครูสมาธิ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล..