หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
จากจังหวัด ลำปาง

ชีวิตครูของผม ตอน เมื่อจัดรายการวิทยุชุมชน
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6408 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

วันแรกที่ไปจัดรายการวิทยุก็ตื่นเต้นมาก เพราะยังไม่เคยที่จะพูดคนเดียว และนำเสนอบทเพลงโดยไม่ทราบว่าเพลงที่เราจัดไปจะเป็นที่สนใจไหม แต่การเป็นนักจัดรายการวิทยุที่จะได้รับประโยชน์เต็ม ๆ ก็คือการใช้ภาษาไทย เพราะการออกรายการวิทยุนั้น ภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญ การออกอักขระ คำควบกล้ำ การอ่านคำ ต้องแม่นยำ ชัดเจน ช่วงแรก ๆ ของการจัดผมจัดภาคภาษาอังกฤษ ผมการตอบรับไม่ดีนัก เพราะผมไม่ถนัดในเพลงภาษาอังกฤษ แล้วคนที่จะโทร.เข้าไม่ถนัดการใช้ภาษา เลยเสนอทางสถานีขอเปลี่ยนมาจัดเพลงลูกกรุงกับสุนทราภรณ์ที่ผมถนัด คราวนี้ได้ผล แฟนเพลงแยะ ส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงาน และผู้สูงอายุ ถึงตอนนี้นายสถานีก็ให้เริ่มที่จะคุมเครื่องเอง ก็ตื่นเต้น เพราะเครื่องรวนบ่อย เพราะสถานีเพิ่งจะตั้งใหม่ ต้องให้ช่างมาแก้บ่อย แต่เมื่อการปรับปรุงเครื่องได้มาตรฐานการจัดรายการก็ยังคงดำเนินไปตามปกติ แต่เราต้องทำการบ้านที่จะนำสาระต่าง ๆ มานำเสนอให้ท่านผู้ฟัง รวมถึงต้องไปหาเพลงที่ไม่มีในสถานี มาลงคอมพิวเตอร์ ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ บางครั้งแฟนเพลงก็โทร.มาพูดคุย บางคนจิตนาการว่า ผมต้องหน้าตาดี อยากจะบอกตรงนี้เลยว่า ถ้าเครื่องเสียงสถานีดี เสียงที่ออกไปจะนุ่มน่าฟัง ซึ่งตามความเป็นจริง หน้าตาดีเจ อาจจะตรงข้ามกับเสียงก็ได้ ดังตัวอย่างผมเป็นต้น เคยมีที่ผมดูรายการเกี่ยวกับนักจัดรายการที่ กทม. ระยะหลังดีเจมักจะหน้าตาดีเป็นส่วนใหญ่ เพราะต้องออกงานโชว์ต่าง ๆ สำหรับผมนักจัดรายการวิทยุชุมชนนั้นยังไม่เน้น เอาว่าสามารถจัดได้ก็ใช้ได้ นักจัดรายการบางคนที่สถานีของผมก็เสน่ห์แรง ขนาดแฟนเพลงมาทะเลาะกันก็มี ดังนั้นผมต้องระวังตัวสุด ๆ เพราะเราต้องการจัดรายการเพื่อความเพลิดเพลินให้กับผู้ฟัง บ่อยครั้งที่จะหลีกเลี่ยงการให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว แต่ถึงกระนั้นก็มีแฟนเพลงเอาขนมมาฝากไว้ให้ที่สถานีบ่อย ๆ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณท่านผู้มีอุปการะคุณเหล่านั้น สำหรับเรื่องการเมืองก็มีผลต่อการจัดรายการเหมือนกัน โดยเฉพาะในช่วงหลัง ที่มีการแบ่งกลุ่มต่าง ๆ ทางสถานีผมก็ประกาศชัดเจนเลยว่า อยู่ฝ่ายไหน (อันนี้ไม่ขอแจงรายละเอียด) บางครั้งแฟนเพลงผมก็มักจะโทร.มาคุย และพยายามให้ผมฟันธงว่าผมจะอยู่ฝ่ายไหน ผมก็จะบอกว่าไม่ได้อยู่ฝ่ายไหน แต่ทางสถานีมักจะเอาเวลาผมจัดไปถ่ายทอดเสียง และเชิญผู้นิยมฝ่ายตนเอง มาพูดคุยบ่อย ๆ ช่วงจังหวะที่ผมรอคำสั่งย้ายมารับราชการครู ก็เลยหยุดจัดรายการ แต่ก็ถือว่า 3 ปีที่จัดรายการทำให้มีประสบการณ์ด้านการจัดรายการวิทยุ ถึงแม้ว่าจะเป็นวิทยุชุมชน แต่สิ่งที่ได้รับคือประสบการณ์ที่จะนำมาสอนนักเรียน หรือจัดวิทยุในโรงเรียน และที่สำคัญเป็นสิ่งที่ฝึกในเรื่องการใช้ภาษาไทยให้ผมเป็นอย่างดี

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ชีวิตครูของผม ตอน เมื่อจัดรายการวิทยุชุมชน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล..