หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

นักเรียนหัวขิง พูดได้ 11 ภาษา
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6418 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(80.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เหลือเชื่อ!เด็ก10ขวบพูดคล่อง11ภาษา


อาร์ปัน ชาร์มา เด็กอัจฉริยะพูดได้ 11 ภาษาทั้งๆ อายุแค่ 10 ขวบ ไม่ว่าจะเป็นภาษาฝรั่งเศส ฟุดฟิดเยอรมันหูดับตับไหม้ คุยภาษาพื้นเมืองกับชาวสวาฮิลี ล่อภาษาสเปนอีกดอก กับภาษาอิตาลี ที่สำคัญแม้แต่เจ๊กยังตะลึงเพราะพ่นน้ำลายภาษาจีนกลางได้อย่างลึกซึ้ง ที่สำคัญตอนนี้กำลังหัดเรียนภาษาไทยซะด้วย แถมพูดภาษาอื่นอีก 5 ภาษา แบบนี้ไม่เรียกว่าอัจฉริยะแล้วจะให้เรียกอีหยังละก๊า

เด็กนักเรียนหัวขิงที่ศึกษาหาความรู้อยู่ในระดับประถม เรียนรู้ภาษาต่างชาติ 5 ภาษาด้วยตัวเองจากซีดีรอมมัลติมีเดีย และพูดภาษาอื่นๆ อีก 6 ภาษาคล่องตั้งแต่ตอนหัดพูด งานนี้เจ้าหน้าที่ด้านภาษาของโรงเรียนบลูโคทในเบอร์มิงแฮม อังกฤษ ที่มีนักเรียน 560 คน พูดถึงพรสวรรค์ของเขาว่าเข้าขั้น ''เหนือคำบรรยาย'' ที่สำคัญเด็กชายผู้นี้ซึ่งเป็นสมาชิกวงเนชันแนล ชิลเดรนส์ ออร์เคสตรา โดยใช้ทักษะการฟังที่เป็นเลิศสำหรับดนตรีมาแก้ไขการออกเสียงคำต่างๆ ให้ถูกต้อง
''การเรียนภาษาเป็นสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดที่โรงเรียนพอๆ กับดนตรี ผมพูดและเข้าใจภาษาฮินดีตั้งแต่ยังเล็กมาก เพราะทั้งพ่อและแม่พูดภาษานี้ ส่วนภาษาฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน และอิตาลี ผมเรียนที่โรงเรียน และผมเรียนภาษาที่ยากกว่านั้นจากซีดีที่เอาไปเปิดกับคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน การเรียนภาษาสวาฮิลีเป็นสิ่งท้าทายที่สุด ภาษาจีนกลางก็ยากพอๆ กัน แต่คุณครูช่วยผมได้มาก และผมต้องขอบคุณคุณครูทุกคนที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ภาษามากมายขนาดนี้''
''ปีหน้าผมจะเรียนภาษาต่างประเทศเพิ่มในโรงเรียนมัธยม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเป็นภาษาอะไร เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ผมอยากเป็นศัลยแพทย์ที่สามารถทำงานในโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วโลก และพูดภาษาท้องถิ่นของประเทศที่ผมไปอยู่'' อาร์ปันกล่าว
ไอ้หนูวัยขบเผาะ เริ่มเรียนภาษาอิตาลีตอนอายุ 7 ขวบ, เยอรมัน 8 ขวบ, สเปนในปีถัดมา และฝรั่งเศสเมื่อเทอมที่แล้ว ปีนี้เขาลงเรียนโปรแกรมที่ใช้คอมพิวเตอร์ที่ชื่อ จูเนียร์ แลงเกวจ ชาลเลนจ์ เพื่อเรียนภาษาโปแลนด์ ไทย สวาฮิลี จีนกลาง และยูกันดาในขณะนี้ ครูสอนภาษานิกกี้ แลมเบิร์ต-กรีน บอกว่าอาร์ปันมีทักษะการเรียนภาษาอย่างเหลือเชื่อ ''เฉลี่ยแล้วเขาเรียนรู้ปีละภาษา เขาทำให้ฉันมีความสุขที่จะสอน''
ริชาร์ด ลินน์ ผู้ช่วยครูใหญ่เสริมว่า ''อาร์ปันเป็นอัจฉริยะด้านภาษา เขาฟังการออกเสียงคำและพูดซ้ำอย่างถูกต้องทันที ผมคิดว่าพรสวรรค์ของเขามาพร้อมความสามารถในการเป็นนักดนตรี ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขาเป็นนักเรียนภาษาศาสตร์ที่มีพรสวรรค์ที่สุดเท่าที่เราเคยมี และเป็นตัวแทนสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนของเรามาหลายครั้ง เราภูมิใจในตัวอาร์ปัน และหวังว่าเขาจะสรรค์สร้างทักษะต่อไปในระดับมัธยม''

 

                                                   เก็บมาฝากจากเรื่องแปลก

                                            ครูรัชนี   คุณานุวัฒน์

  e-mail : ratchaneekuna@hotmail.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นักเรียนหัวขิง พูดได้ 11 ภาษา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..