หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก
จากจังหวัด นครราชสีมา

วิทยฐานะ...เป็นความใฝ่ฝันและมุ่งหวังของครูทุกคน!ที่อยากได้...อยากมี?
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6409 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(53.33%-15 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

วิทยฐานะ...เป็นความใฝ่ฝันและมุ่งหวังของครูทุกคน!ที่อยากได้...อยากมี? คำกล่าวนี้คงยากที่จะมีคุณครูผู้ใดปฏิเสธ...ใช่มั๊ยครับ

.....

 

วิทยฐานะ...เป็นความใฝ่ฝันและมุ่งหวังของครูทุกคน!ที่อยากได้...อยากมี?

ถึง.........เพื่อนครูผู้ร่วมอาชีพที่รักทุกคน

         ในการทำงานของครูเรานั้นถ้าเรามีการพัฒนางานตามภาระงาน  ตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  มีเอกสารหลักฐานกำกับที่ชัดเจนแล้วไซร้  วิทยฐานะครูชำนาญการ / ครูชำนาญการพิเศษ / ครูเชี่ยวชาญ / ครูเชียวชาญพิเศษ.......................ก็จะอยู่แค่เอื้อมและนี่ก็นี่คือความใฝ่ฝันของครูเรามิใช่หรือ?
        
วิทยฐานะที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นไม่ได้ไกลเกินฝันหรอกครับคุณครู ขอเพียงแต่เรามี ผลงานไปแลกเอาก็เท่านั้น ข้อสำคัญมันก็มี เกณฑ์กำหนดไว้ชัดเจน แข่งขันกับเกณฑ์น่าจะง่ายกว่าแข่งกับคนด้วยกันนะครับ ผลงานที่ว่าก็คือสิ่งที่ครูเราทำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอยู่แล้ว...ข้อสำคัญก็คือจะต้องเกี่ยวกับการพัฒนาผู้เรียนที่เป็นผู้รับบริการหรือผลผลิตของเราโดยตรง!!! 

         สิ่งสำคัญมันอยู่ที่ว่าในการจัดการเรียนการสอน  การพัฒนางานในหน้าที่นั้นคุณครูได้ทำสิ่งเหล่านี้หรือไม่  และสมบูรณ์เพียงใด....เป็นต้นว่า  มีการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเด็กเป็นรายบุคคลหรือไม่  มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสามารถและศักยภาพของผู้เรียนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญหรือไม่   มีการวิเคราะห์ข้อสอบ  หาประสิทธิภาพของแบบทดสอบ  เช่น  หาค่าความตรง (Validity) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ค่าความยากง่าย (Difficulty)  หาค่าอำนาจจำแนก (Discrimination)  มีการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ / สื่อและนวัตกรรม / แบบฝึก / ชุดฝึก หาค่า T-test   ค่า C.V.   ค่า E1 / E2 เพื่อสรุปและวิเคราะห์ว่าแผนการจัดการเรียนรู้ / สื่อและนวัตกรรม / แบบฝึก / ชุดฝึกของเราดีหรือไม่ดีเหมาะสมที่จะนำมาใช้จัดหรือใช้พัฒนาการเรียนการสอนหรือไม่...ถามว่าลงมือทำหรือยัง...หรือถ้าทำแล้วมีความถูกต้อง  สมบูรณ์มากน้อยแค่ไหนเพียงใด?

         ถ้าเพียงแต่คุณครูสามารถตอบโจทย์ที่ว่ามาเหล่านี้ได้  ผู้เขียนคิดว่าการประเมินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการประเมินความดีความชอบ  การประเมินเพื่อขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะ การประเมินเพื่อคงวิทยฐานะ (ป้องกันการถูกถอดถอน) การรอรับการประเมินจากองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก  เช่น  การรอรับการประเมินจาก สมศ. ฯลฯ  ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด

         เพราะแสวงหามิใช่เพราะรอคอย    เพราะเชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส
         เพราะสามารถมิใช่เพราะโชคช่วย  ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
                                    - 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน -

         อย่าลืมนะครับว่าถ้ามัวแต่เดินตามรอยเท้าผู้อื่น แล้วเมื่อไรจะมีรอยเท้าเป็นของตนเองตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน...ร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กันและกัน มีปัญหาคิดอะไรไม่ออก ครูบ้านนอกคนนี้ขอเป็นกำลังใจให้และยินดีที่จะร่วมแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ กับคุณครูผู้ร่วมอาชีพทุกคน

     ลองอ่านบทความใน Blog เรื่องราวดีๆที่นายสุทธิพร  คล้ายเมืองปัก...เป็นคนเขียน  ที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของคุณครูดูนะครับ...เผื่อว่าจะพอมีประโยชน์อยู่บ้าง…โดยเฉพาะกับเพื่อนครูที่จะขอมี  ขอเลื่อนหรือขอคงวิทยฐานะ...ลองอ่านดูนะครับ   ก็ได้กำลังใจจากท่านผู้อ่านนี่แหละครับถึงได้มีกำลังใจเขียน...  

                                            ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ที่ 084-0396633 

                                         E-mailติดต่อ  Klaymuangpak@hotmail.com
                                       ด้วยความรักและปรารถนาดีต่อคุณครูผู้ร่วมอาชีพ
    ***สุทธิพร  คล้ายเมืองปัก อดีต อาจารย์ 3 ระดับ 7-8 (เมื่อปี พ.ศ.2545)***
ปัจจุบัน ครูชำนาญการพิเศษ
(ส่งผลงานขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นครูเชี่ยวชาญ...ตอนนี้กำลังรอความหวังจากคณะกรรมการผู้ใจดีและมีเมตตาตรวจผลงานอยู่...ครับผม)

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิทยฐานะ...เป็นความใฝ่ฝันและมุ่งหวังของครูทุกคน!ที่อยากได้...อยากมี?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก..