หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จำนงค์ จันทร์ดำ
จากจังหวัด ร้อยเอ็ด

การวิจัยการอ่าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 14 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6399 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(52.31%-26 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

  ชื่อเรื่อง               รายงานการวิจัย  เรื่อง  ปัญหาในการอ่านของนักเรียน และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครูช่วงชั้นที่     

                                โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต 

ผู้วิจัย                      นายจำนงค์    จันทร์ดำ

สถาบัน                  โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง    

ปีที่พิมพ์                  ๒๕๔๙

 

 

บทคัดย่อ

 

                การวิจัยสภาพการอ่านของนักเรียน  และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน  ของครูผู้สอน ช่วงชั้นที่    โรงเรียนบ้านขี้เหล็กซ้ายดอนแตง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด

 เขต      มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสิ่งที่ค้นพบเกี่ยวกับความสนใจ และพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่     ตลอดจนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน  ของครูผู้สอนช่วงชั้นที่     โดยการใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่     จำนวน   ๔๗    คน   และครูผู้สอนช่วงชั้นที่     จำนวน     คน    การวิเคาระห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละจากตาราง  ซึ่งมีผลดังนี้

                ๑.    สภาพการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่     ส่วนใหญ่สนใจการอ่าน  ร้อยละ  ๖๕.๙๖  โดยมีเหตุผลในการอ่าน  เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย  ดังนี้   อ่านแล้วได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน

ให้ความรู้เพิ่มขึ้น   และเป็นคนทันสมัย    ส่วนหนังสือที่นักเรียนช่วงชั้นที่    ชอบอ่านมากที่สุด  คือ

การ์ตูน  นิทาน  หนังสือพิมพ์  หนังสือเรียน  และนวนิยาย  เรื่องสั้น    หนังสือที่อ่านในชีวิตประจำวัน  ได้แก่หนังสือเรียน    การ์ตูน  นิทาน  และหนังสือพิมพ์    สถานที่ที่นักเรียนชอบใช้อ่านหนังสือ

มากที่สุด   คือ มุมหนังสือห้องภาษาไทย   ห้องสมุดโรงเรียน  และม้าหินอ่อนหน้าอาคารเรียน   ช่วงเวลาที่นักเรียนชอบอ่านหนังสือมากที่สุด  คือ  เมื่อมีเวลาว่าง   ตอนเย็น และตอนกลางวัน   อุปสรรคในการอ่านหนังสือของนักเรียนช่วงชั้นที่    ได้แก่   หนังสือมีไม่เพียงพอ   สื่ออย่างอื่นน่าสนใจกว่า  มีงานมากเกินไปและไม่มีหนังสือที่ชอบ   สิ่งที่นักเรียนชอบทำเมื่อมีเวลาว่าง คือ ดูโทรทัศน์  ฟังเพลง  เล่นเกม  และเล่นกีฬา

                ๒.    การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครูช่วงชั้นที่    ส่วนใหญ่มีการจัดเป็นประจำ  กิจกรรมที่จัดขึ้นเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้  คือ  กิจกรรมอ่านทุกวัน  บันทึกทุกที    กิจกรรมตู้อาหารสมอง  ลองเปิดอ่านดู    กิจกรรมหนูคนสวย  ร่ำรวยภาษา   และกิจกรรม

คลื่นเสียงใส  หัวใจนักอ่าน   ส่วนปัญหาและอุปสรรคของครูช่วงชั้นที่    ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านมากที่สุด  ได้แก่  ขาดงบประมาณ   รองลงมาคือ ไม่มีเวลา และขาดวัสดุอุปกรณ์  

ในเรื่องการมอบหมายให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุดโรงเรียน  ส่วนใหญ่ครูทำแต่ค่อนข้างมีระยะห่างคือประมาณ    สัปดาห์  -    เดือน ต่อครั้ง

๓.    ผู้ปกครองให้ความสนใจการอ่านของนักเรียนขณะอยู่ที่บ้านค่อนข้างน้อย  ไม่ค่อยมีเวลาทำกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่านร่วมกันบ่อยนัก  ขาดการแนะนำที่ดีในการอ่าน   ขาดแหล่งเรียนรู้และสื่อเกี่ยวกับการอ่านที่ดี

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การวิจัยการอ่าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จำนงค์ จันทร์ดำ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จำนงค์ จันทร์ดำ..