หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ทองใบ ปัดทำ
จากจังหวัด ขอนแก่น

ความภาคภูมิใจของข้าพเจ้า
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 ต.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6405 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(70.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ความภาคภูมิใจของข้าพเจ้าในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนวิชาเกษตรอินทรีย์

.....

 

ความภาคภูมิใจของข้าพเจ้าในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนวิชาเกษตรอินทรีย์

นายทองใบ ปัดทำ¯

ปี 2545 ข้าพเจ้าได้ไปศึกษาดูงานเป็นการส่วนตัวที่บ้านหนองไหล ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยบังเอิญ เพราะที่นั่นมีสวนฝรั่งของเกษตรกร ผลิตฝรั่งขาย จึงไปซื้อมาให้แม่บ้านขายที่ตลาด ไปพบการผลิตสารสกัดจากหอยเชอรี่ ผลิตสารจากเมล็ดสะเดา ของเจ้าของสวน เขาทำเป็นธุรกิจส่งไปขายที่กรุงเทพฯ ได้ราคาดี เขาบอกว่าต้นข้าวที่นาของเขาใช้สารสกัดจากหอยเชอรี่ ได้ผลผลิตสูงมาก เมล็ดเต็มดีมาก ข้าพเจ้าจึงสนใจศึกษาการใช้สารสกัดชีวภาพ ตั้งแต่นั้นมา และนำนักเรียนไปศึกษาดูงาน แนวคิดการทำเกษตรของนายภิญโญ โพธิ์ศรี หมู่ที่ 2 ตำบลกระนวน  นายโสม พิมพ์ดี หมู่ที่ 1 ตำบลกระนวน ซึ่งเกษตรกรทั้งสองท่านมีแนวคิดที่ดีหลายประการในการทำเกษตรปลอดสารพิษ โดยเฉพาะระบบการผลิตแบบผสมผสาน มีการเกื้อกูลกันในแปลงเกษตรกรรม ภายใต้แนวคิด คิดแล้วทำ

ปี 2546 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ที่บ้านหนองบัวคำมูล พบกับคุณพ่อสิงหาร บาลัน นำสารสกัดจากหอยเชอรี่ มาขายที่บูธของบ้านหม้อ ขวดละ 50 บาท ข้าพเจ้าเห็นว่าน่าสนใจมาก ได้เข้าไปขอความรู้ และต่อมาได้ไปศึกษาดูงานกับคณะทีมงานครูเกษตรของ สหวิทยาเขตศรีกระนวน ที่บ้านหม้อ ตำบลคูคำ กิ่งอำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น พบกับคุณพ่อสิงหาร บาลัน เกษตรกรแกนนำในการใช้ สารชีวภาพช่วงนั้นหอยเชอรี่กำลังระบาดมาก จึงนำนักเรียนวิชาเกษตรไปศึกษาดูงาน 1 ครั้ง

ปี 2547 ข้าพเจ้าไปศึกษาดูงานร่วมกับศูนย์เพาะชำกล้าไม้ที่ 1 จังหวัดมหาสารคาม กรมป่าไม้ ที่สวนของนายดาบตำรวจชัยสิทธิ์ สิทธิ สวนกาญจนา บ้านบึงฉิม ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบการทำน้ำสกัดสูตรต่าง ๆ มาใช้ในสวนผักและผลไม้ และการทำเตาเผาถ่านเพื่อนำ น้ำไม้ยูคาลิปตัส มาขับไล่แมลง และได้มีโอกาสแวะเวียนไปสนทนากับคุณตาชัยสิทธิ์ หลายครั้ง ทำให้ได้แนวคิดในการทำเกษตรภายใต้ เกษตรปลอดสารพิษ แต่ข้าพเจ้ากลับมองไกลไปถึงการทำ เกษตรอินทรีย์ ซึ่งสุดขั้วไปอีก

ในเดือนกันยายน 2548 ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ โครงการปลูกผักสวนครัวและเกษตรอินทรีย์ ให้กับสำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น(กิ่งอำเภอซำสูง) รุ่นที่ 2 โดยการผลักดันงบประมาณของ ส.ส.จตุพร เจริญเชื้อ และได้รวมกลุ่มนักเรียนในการทำโครงงานผลิตปุ๋ยชีวภาพ และนำเข้าประกวดระดับเขตพื้นที่การศึกษามาแล้ว

ในปี 2548 คณะบริหารเทศบาลตำบลซำสูง อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ต้องการให้เกษตรกรในเขตเทศบาลมีความรู้เรื่องการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ข้าพเจ้าจึงรับเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำโครงการ สร้างโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ให้กับเทศบาลตำบลซำสูง อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ในปีงบประมาณ 2549 จึงได้จัดทำหลักสูตรอบรมเกษตรกรแกนนำปุ๋ยอินทรีย์ รุ่นที่ 1 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 17-18 เม.ย. 2549 และดำเนินการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรขึ้น เพื่อรองรับโครงการดังกล่าว

ในปีการศึกษา 2549 ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะ นำโครงการตามรอยทฤษฎีใหม่ ไปนำเสนอในโครงการหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม หรือ OSIO ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพ ฯ ระหว่างวันที่ 5-7 กันยายน 2549 ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ ปรากฏว่าได้รับการยกย่องในระดับเหรียญเงิน ได้รับโล่รางวัลจาก ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายวิจิตร ศรีสะอ้าน  ในขณะนั้น

          กอร์ปกับข้าพเจ้าเป็นครูสอนวิชาเกษตรกรรม จึงเห็นว่าเกษตรอินทรีย์ไม่ใช่ของใหม่สำหรับคนไทย เพียงแต่เราลืมของดีที่เรามีอยู่เท่านั้นเอง จึงเกิดแรงบันดาลใจในการทำแผนการจัดการเรียนรู้วิชาการผลิตสารสกัดชีวภาพ วิชาการปลูกผักปลอดสารพิษ วิชาการปลูกข้าวอินทรีย์ และ วิชาเกษตรอินทรีย์ และ สื่อการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ ขึ้น ในปีการศึกษา 2549-50 ข้าพเจ้าได้นำสื่อ นวัตกรรม การเรียนการสอนเกษตรอินทรีย์คืนชีวีสู่ผืนดิน ไปประกวดร่วมกับสถาบันรามจิตติ ปรากฏว่าได้รับรางวัลระดับดีเด่น นับเป็น 1 ใน 10 สื่อ นวัตกรรมที่ได้รับผลงานจากกว่า 500 ชิ้นที่ส่งเข้าประกวด

แผนการจัดการเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ เกษตรอินทรีย์  เรื่อง แบบฝึกการเรียนรู้โครงงานเกษตรอินทรีย์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ง 40246 เกษตรอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแผนและสื่อการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากท้องถิ่น ฝึกให้นักเรียนได้นำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยมานานแล้ว ไปเรียนรู้และเผยแพร่แก่ชุมชน ผู้ปกครอง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ประกอบกับปุ๋ยเคมีนับวันราคายิ่งแพงสวนกระแสความถดถอยทางเศรษฐกิจ หากนักเรียน และเกษตรนำแนวคิดเกษตรอินทรีย์ไปบูรณาการกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ สุขภาพที่ดี สารเคมีที่ราคาแพง ก็จะหายไปจากสังคมของเกษตรกรเอง

การดำเนินการในการพัฒนาชุมชนเกษตรอินทรีย์ โดยการบูรณาการความรู้จากท้องถิ่นหลากหลายแหล่ง โดยข้าพเจ้าคิดว่าควรเริ่มที่นักเรียน และเกษตรกรที่สนใจร่วมเรียนรู้ และจะเป็นหลักสูตรท้องถิ่นที่ต้องศึกษากันต่อไป ซึ่งจะนำความภาคภูมิใจมาสู่ข้าพเจ้า เมื่ออำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น เป็นชุมชนที่สนใจการทำเกษตรอินทรีย์อย่างแท้จริง เหมือนกับหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดสุรินทร์ ก็ดำเนินการไปมากแล้ว โดยที่ข้าพเจ้าได้ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2555 ชุมชนโดยรอบสถานศึกษาต้องหันมาใส่ใจวิถีการผลิตแบบอินทรีย์อย่างน้อย ร้อยละ 50  

 

                                                     นายทองใบ  ปัดทำ



¯ ครู คศ. 3 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม กิ่งอำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความภาคภูมิใจของข้าพเจ้า
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ทองใบ ปัดทำ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ทองใบ ปัดทำ..