หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก
จากจังหวัด นครราชสีมา

เพื่อ...ครูผู้สอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีทั่วประเทศครับ
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6406 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.09%-33 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ยังมีเรื่องราวและสิ่งดีๆ เพื่อแบ่งปันเพื่อนครูผู้สอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีทั่วประเทศ

.....

 

          ผู้เขียนมีชื่อตามประวัติ ก.พ.7ว่า  นายสุทธิพร  คล้ายเมืองปัก  สอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีมาตั้งแต่ประกาศใช้หลักสูตร 2544เป็นต้นมา  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็สอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ (กพอ.) มาตั้งแต่บรรจุเป็นครู เมื่อปี2526  บวก  ลบ  คูณ  หารเวลาเอาเองนะครับ  สอนมาเรื่อยพัฒนางานในหน้าที่ที่รับผิดชอบมาเรื่อย  ก็เลยศึกษาหาความรู้เรื่องการจัดทำผลงานทางวิชาการขอกำหนดตำแหน่งเป็น อาจารย์ 3 (ในสมัยนั้น) โดยศึกษาอย่างจริงๆ จังๆ อ่านจากหนังสือที่พอหาได้  ซึ่งก็ได้วารสารข้าราชการครู  แต่ก็มีแต่หนังสือเก่าๆ ไม่รู้จะทำยังไง? อีกทั้งจะไปถามใครก็ไม่มีใครรู้เรื่องอาจารย์ 3 ว่าหน้าตามันเป็นยังไง  อินเทอร์เน็ตก็ไม่มีใช้  ปัญหาและอุปสรรคเริ่มเข้ามาท้าทาย  แต่ก็ไม่ละความพยายาม  เพราะคิดอยู่เสมอว่า "อุปสรรคคือความสำเร็จที่ปลอมตัวมา"

         2542 - ศึกษา  เข้ารับการอบรมประชุมสัมมนา  ประเภทบุพเฟ่เสียเงิน(เพื่อได้ความรู้) จัดที่ไหนต้องมีครูสุทธิพร  ที่นั่น  เพราะคิดว่าเป็นการเสียเพื่อที่จะได้.....ว่าไปโน่นให้กำลังใจตัวเองไปเรื่อย

         2543 -เริ่มต้นจัดทำ  รวบรวมผลงานที่มีอยู่อย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน

         2544 - ส่งผลงาน  ไปส่งเองที่สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ  (เป็นบุญตาที่ได้ไปเห็น สปช.) เพราะถ้าไม่ไปส่งผลงานก็คงไม่ได้เห็นกับเขาหรอก

         2545 - อนุมัติให้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ 3 ระดับ ได้เงินประจำตำแหน่ง 3,500 บาท (สามพันห้าร้อยบาทถ้วน) เองครับ  ก็ถือว่า "ลำบากก่อนจะสบายเมื่อปลายมือ" ซึ่งตอนนี้ก็ถือว่าสบายในระดับนึง  ก็อยากให้เพื่อนครูสบายบ้าง

         พอเขียน Blog เป็นก็เลยอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูที่สอนการงานฯ ด้วยกันทุกคนทั่วประเทศไทยเลยนะครับ  ว่าเราจะมีวิธีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาเด็กอย่างไร ไม่รู้เอาเด็กเป็นตัวอ้างหรือไม่ก็ไม่รู้??? จะพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้าในวงการวิชาชีพครูได้อย่างไร เงินวิทยฐานะก็อยากได้ 13,000 คูณ 2 (เชี่ยวชาญพิเศษนุ่นเลย.........ฝันให้ไกลแล้วพยายามไปให้ถึง) ความจริงอยากเขียนแบบนี้ตั้งแต่ใช้คอมพิวเตอร์เป็น  แต่เขียนให้ข้อมูลของตัวเองให้มาปรากฏแบบที่เห็นอยู่ไม่ได้  ถามใครก็ไม่รู้  รวมทั้งไม่รู้ว่าจะถามว่ายังไงอีกต่างหาก  พอดีมาเปิดเว็บไซต์ “ครูบ้านนอก”  เห็นมีคำว่า  Blog ก็เลยลองอ่าน  หลังจากอ่านบทความของผู้เขียนหลายๆ ท่าน  ก็เลยทดลองเขียน  และเขียนเป็นเมื่อวันที่กันยายน  2551  ที่ผ่านมานี้เอง  ทั้งหมดทั้งมวลเกิดจากนิสัยรักการอ่านทั้งสิ้นครับท่าน

         เมื่อเขียนเป็นก็เลยอยากจะเปิดวิสัยทัศน์ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูที่สอนอยู่ในกลุ่มสาระเดียวกัน  ในทุกๆ เรื่อง  โดยเฉพาะเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรใหม่  โรงเรียนที่ผมสอนอยู่ก็คงจะใช้ปี 2553  แต่ผมก็เริ่มศึกษาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะถาโถมเข้ามา  จากการศึกษาเอกสารหลักสูตรในกลุ่มสาระนี้  มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเห็นได้ชัดๆ ก็คือหลักสูตรได้ลดจำนวนสาระการเรียนรู้ลงเหลือ  4  สาระ (จากเดิม 5 สาระ)  และปรับให้มีตัวชี้วัดช่วงชั้น  ตัวชี้วัดชั้นปี  มีเอกสารประกอบเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงโดยใช้ Rubric scale  ครูเราจะเห็นทางมากกว่าเดิมนะครับ  เรียกว่ามีความคมชัดมากขึ้น  บางส่วนเราก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป  ไว้เผื่อว่าเพื่อนครูท่านใดอยากจะแวะเวียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  ก็ยินดีครับ.........เอกสารก็มีพอที่จะขอกันได้

          ด้วยความปรารถนาดีจากคุณครูบ้านนอกคนหนึ่ง

สุทธิพร  คล้ายเมืองปัก  โรงเรียนบ้านไพล  สพท.นครราชสีมา เขต 7

E-mail ติดต่อ  Klaymuangpak@hotmail.com  

หรือที่เบอร์  084-0396633  แวะมาเยี่ยม...มาพูด...มาคุยกันบ้างนะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เพื่อ...ครูผู้สอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีทั่วประเทศครับ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก..