หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
apinya ap
จากจังหวัด มหาสารคาม

รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระวิชาสุขศึกษา และพลศึกษา
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6414 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(18.75%-16 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระวิชาสุขศึกษา และพลศึกษาสาระวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ประกอบการสอน

.....

    นางอภิญญา    วนิชกุล   ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม

 

บทคัดย่อ

               

                บทเรียนคอมพิวเตอร์ประกอบการสอน เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เด็กสนใจสิ่งที่จะเรียนทำให้เด็กได้เรียนจากการลงมือปฏิบัติกิจกรรม ให้ได้รับประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง โดยการที่ครูผู้สอนสร้างบรรยากาศความเป็นกันเองในรูปกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเข้าใจในวิชาการเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันโรค ยิ่งขึ้น ซึ่งบทเรียนคอมพิวเตอร์ประกอบการสอน เป็นนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาการเรียนการสอนและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนทำให้การสอนมีคุณภาพสูงขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา  ปีที่ 5โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม อำเภอเมืองมหาสารคาม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 1 จำนวน 48  คน  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2550 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ประกอบการสอน จำนวน 15  แผน  บทเรียนคอมพิวเตอร์ประกอบการสอน เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันโรค  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรม Namo   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีอำนาจจำแนกตั้งแต่  .29 ถึง  .76   มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแผนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

 

ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้

                1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 

84.24  / 85

                2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ วิชาเศรษฐศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 0.77  แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 77

                3.นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ประกอบการสอนวิชาสุขศึกษาเรื่องการเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันโรค    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5    มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก

โดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ประกอบการสอนวิชาสุขศึกษา เรื่อง เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาได้เป็นอย่างดี นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะในการค้นคว้า  รู้จักคิดวิเคราะห์เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาและประยุกต์ใช้กับสภาพเศรษฐกิจในสังคมปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระวิชาสุขศึกษา และพลศึกษา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

apinya ap
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
apinya ap..