หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางรพีพรรณ อุ่นนันกาศ
จากจังหวัด m

หัวข้อการวิจัย : การสร้างสื่อวีดีทัศน์เพื่อพัฒนาวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 โ
โพสต์เมื่อวันที่ : 27 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6423 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

หัวข้อการวิจัย     :    การสร้างสื่อวีดีทัศน์เพื่อพัฒนาวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยบงสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 2    

ชื่อผู้วิจัย                :    นางรพีพรรณ อุ่นนันกา

                                                                                                                    บทคัดย่อ

 การสร้างสื่อวีดีทัศน์เพื่อพัฒนาวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยบงสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 2    มีวัตถุประสงค์.  เพื่อจัดทำกิจกรรมพัฒนาความมีวินัยในตนเอง  สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2โรงเรียนบ้านห้วยบงสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 2     และ เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาลชั้นปีที่  2 โรงเรียนบ้านห้วยบงสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 2     ประกอบด้วย เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2   โรงเรียนบ้านห้วยบง     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2550 จำนวน  12 คน  จำแนกเป็นเด็กชาย  5  คน  และเด็กหญิง 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเครื่องมือ  คือ   สร้างแบบสัมภาษณ์ลักษณะของเครื่องมือ มีจำนวน  2 ฉบับ ฉบับที่ 1  เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเกตพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสำหรับสังเกตพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่2โรงเรียนบ้านห้วยบง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2  ฉบับที่ 2   เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเกตพฤติกรรมด้านความอดทนอดกลั้นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสำหรับสังเกตสังเกตพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่2โรงเรียนบ้านห้วยบง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2

โดยแบบสังเกตพฤติกรรมหาความเชื่อมั่น ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Coefficient Alpha) แบบสอบถามฉบับ ที่ 1  ได้ค่าAlpha =0.984, แบบสอบถามฉบับที่  2 ได้ค่า  Alpha =  0.84การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  SPSS for Windows  หาค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า

                การประเมินการสร้างสื่อวีดีทัศน์เพื่อพัฒนาวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยบงสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 2   โดยในเรื่องความรับผิดชอบนั้นแสดงให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างเด็กอนุบาลปีที่ 2  ระดับคะแนนของพฤติกรรมก่อนการทดสอบ โดยรวมอยู่ในระดับที่ยังไม่มีการปฏิบัติเลย ( =1.31) แต่หลังจากมีการใช้ สื่อวีดีทัศน์เพื่อพัฒนาวินัยในตนเองไป พบว่า ระดับคะแนนพฤติกรรมความอดทนอดกลั้น มีระดับคะแนนของพฤติกรรมหลังการทดสอบเฉลี่ย 14 ครั้ง โดยรวมอยู่ในระดับที่มีการปฏิบัติ ( =2.39) ทั้ง 4 รูปแบบ คือ ระดับคะแนนเฉลี่ยการรักษาของส่วนรวมมีการปฏิบัติมาก ( =2.44) รองลงมาคือ การตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ ( =2.38) และน้อยที่สุดคือ การควบคุมอารมณ์ตนเอง ( =2.35) ตามลำดับ

                เมื่อพิจารณาการกระจายของข้อมูลหลังการทดสอบ พบว่า ข้อมูลมีการกระจายมากที่สุด ได้แก่ การปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ (S.D. = 0.23) และข้อมูลที่มีการกระจายน้อยที่สุด ได้แก่ การรักษาของส่วนรวม (S.D. = 0.18)

                ส่วนเรื่องความอดทนอดกลั้นนั้นเด็กอนุบาลปีที่ 2 ระดับคะแนนของพฤติกรรมก่อนการทดสอบ โดยรวมอยู่ในระดับที่ยังไม่มีการปฏิบัติเลย ( =1.39) แต่หลังจากมีการใช้ สื่อวีดีทัศน์เพื่อพัฒนาวินัยในตนเองไป พบว่า ระดับคะแนนพฤติกรรมความอดทนอดกลั้น มีระดับคะแนนของพฤติกรรมหลังการทดสอบเฉลี่ย 14 ครั้ง โดยรวมอยู่ในระดับที่มีการปฏิบัติ ( =2.47) ทั้ง 3 รูปแบบ คือ ระดับคะแนนเฉลี่ยของการรู้จักรอคอย มีการปฏิบัติมาก ( =2.51) รองลงมาคือ การพากเพียรทำสิ่งยากจนสำเร็จ ( =2.48) และการควบคุมอารมณ์ตนเอง ( =2.41) ตามลำดับ

                   เมื่อพิจารณาการกระจายของข้อมูลหลังการทดสอบ พบว่า ข้อมูลมีการกระจายมากที่สุด ได้แก่ การรู้จักรอคอยและความพากเพียรทำสิ่งยากจนสำเร็จ(S.D. = 0.24) และข้อมูลที่มีการกระจายน้อยที่สุด ได้แก่ การควบคุมอารมณ์ตนเอง (S.D. = 0.21)

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หัวข้อการวิจัย : การสร้างสื่อวีดีทัศน์เพื่อพัฒนาวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 โ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางรพีพรรณ อุ่นนันกาศ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางรพีพรรณ อุ่นนันกาศ..