หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วรรณระพี พิทยานันท์
จากจังหวัด kai2502

บทคัดย่องานวิจัย
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6414 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(72.31%-78 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชื่องานวิจัย : การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชื่อผู้เขียน : นางวรรณระพี พิทยานันท์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองม่วง อำเภอสตึก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ปีที่พิมพ์ : 2550 บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด 2. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่าง(Sample) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านหนองม่วง ตำบลนิคม อำเภอ สตึก จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 34 คน ระยะเวลาในการวิจัยภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โดยใช้เวลาในแผนการสอนปกติในระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เดือนกุมภาพันธ์ 2550 เนื้อหาที่ใช้ ในการวิจัยคือ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด เครื่องมือใน การวิจัย คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน 4 ชุด คือ ชุดที่ 1 มาตราตัวสะกดแม่ กก ชุดที่ 2 มาตราตัวสะกด แม่ กด ชุดที่ 3 มาตราตัวสะกด แม่ กน ชุดที่ 4 มาตราตัวสะกด แม่กบ 2) แบบทดสอบมี 2 แบบ คือ 1. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แต่ละเล่มเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ 2. แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาที่ 3 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด มีประสิทธิภาพกระบวนการ ( E1) เท่ากับ 83.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 87.21 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่องานวิจัย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วรรณระพี พิทยานันท์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วรรณระพี พิทยานันท์..