หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ครูณัฐ
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

วรรณคดีวันนี้ "มหาเวสสันดรชาดก"
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6465 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(52.92%-48 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

                                       มหาเวสสันดรชาดก

                                         เรื่องย่อทั้งหมด

                                                ****** 

     1.   กัณฑ์ทศพร
                 เริ่มตั้งแต่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ แล้วเสด็จไปเทศนาโปรดพระเจ้าพิมพิสารต่อจากนั้นเสด็จไปโปรดพุทธบิาและพระประยูรญาติที่กรุงกบิลพัสดุ์เกิดฝนโบกขรพรรษ    พระสงค์สาวกกราบทูลอาราธนาให้ทรงแสดง  เรื่องมหาเวสสันดรชาดก    เริ่มตั้งแต่เมื่อกัปที่    98   นับแต่ปัจจุบันพระนางผุสดีซึ้งจะทรงเป็นพระมารดาของพระเวสสันดร  ทรงอธิษฐานขอเป็นมารดาของผู้มีใจบุญจบลงตอนพระนางได้รับพร 10 ประการจากพระอินทร์ อานิสงค์ของ
       ผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  ผู้นั้นจะได้รับทรัพย์สมบัติดังปรารถนา ถ้าเป็นสตรีจะได้สามีที่เป็นที่ชอบเนื้อเจริญใจ บุรุษจะได้ภรรยาเป็นที่ต้องประสงค์อีกเช่นเดียวกันจะได้บุตรหญิงชายเป็นคนว่านอนสอนง่าย มีรูปร่างที่งดงาม มีความประพฤติดีกริยาเรียบร้อย
 

     2.   กัณฑ์หิมพานต์
               พระเวสสันดร  ทรงเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าสัญชัยกับพระนางผุสดี แห่งแคว้นสีวีราษฎร์ประสูติที่ตรอกพ่อค้า   เมื่อพระเวสสันดรได้รับเวนราชสมบัติจากพระบิดา    ได้พระราชทานช้างปัจจัยนาเคนทร์แก่กษัตริย์แคว้นกลิงคราชฎร์ ประชาชนไม่พอใจพระเวสสันดร จึงถูกพระราชบิดาเนรเทศไปอยู่ป่าหิมพานต์   อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือย่อมได้สิ่งที่ปรารถนาทุกประการ   ครั้นตายแล้ว  ได้บังเกิดในสุคติโลกสวรรค์เสวยสมบัติ       อันมโหฬาร มีบริวารแวดล้อมบำรุงบำเรออยู่เป็นนิตย์จุติจากสวรรค์แล้วจะลงมาเกิดในตระกูลขัตติยะมหาศาล  หรือตระกูลพราหมณ์มหาศาลอันบริบูรณ์ด้วยทรัพย์ศฤงคารบริวารมากมายนานาประการจะประมาณมิได้ ประกอบด้วยการสบายใจทุกอิริยาบถ 

      3.   กัณฑ์ทานกัณฑ์
                    ก่อนเสด็จไปอยู่ป่า   พระเวสสันดรได้พระราชทานสัตสดก  

มหาทาน     คือ  ช้าง  ม้า   รถ  ทาสชาย ทาสหญิง โคนม และ นางสนม อย่างละ 700  อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ   จะบริบูรณ์ด้วยแก้วแหวนเงินทองทาสทาสี และสัตว์  2  เท้า  4  เท้า  ครั้นตายแล้วจะได้ไปเกิดในฉกาพจรสวรรค์  มีนางเทพอัปสรแวดล้อมมากมายเสวยสุขในปราสาทแล้วด้วยแก้ว    7 ประการ

      4.   กัณฑ์วนปเวสน
               พระเวสสันดรทรงพระนางมัทรีและพระชาลี ( โอรส ) พระกัณหา

(ธิดา )     เสด็จจาก เมืองผ่านแคว้น เจตราษฎร์     จนเสด็จถึงเขาวงกตในป่าหิมพานต์อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  จะได้รับความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้าจะได้เป็นบรมกษัตริย์ในชมพูทวีป      เป็นผู้ ทรงปรีชาเฉลียวฉลาดสามาร๔ปราบอริราชศัตรูให้ย่อยยับไป 

     5.  กัณฑ์ชูชก
            ชูชกพราหมณ์     ขอทานได้นางอมิตตาบุตรสาวของเพื่อนเป็นภรรยานางใช้ให้     ชูชกไปของสองกุมาร ชูชกเดินทางไปสืบข่าวในแคว้นสีวีราษฎณ์      สามารถหลบหลีกการทำร้ายของชาวเมือง พบพรานเจตบุตรลวงพรานเจตบุตรให้บอกทางไปยังเขาวงกต       อานิสงส์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  จะได้บังเกิดในตระกูลกษัตริย์     ประกอบด้วยสมบัติอันงดงามกว่า คนทั้งหลาย จะเจรจาปราศรัยก็ไพเราะเสนาะโสต        แม้จะได้สามีภรรยาและบุตรธิดาก็ ล้วนแต่มีรูปทรงงดงามสอนง่าย
     6.  กัณฑ์จุลพน
                ชูชกเดินทางผ่านป่าตามเส้นทางที่เจตบุตรแนะจนถึงที่อยู่ของอัจจุตฤๅษี  อานิสงค์ของ ผู้บูชากัณฑ์นี้คือ   แม้จะบังเกิดในปรภพใดๆจะเป็นผู้สมบูรณ์ด้วยสมบัติบริวารจะมีอุทยาน อันดารดาษด้วยไม้หอมตรลบไป   แล้วจะมีสระโบกขรณีอันเต็มไปด้วยประทุมชาติ    ครั้นตายไปแล้วก็ได้เสวยทิพยสมบัติในโลกหน้าสืบต่อไป

       7.  กัณฑ์มหาพน
              ชูชกลวงอัจจุตฤๅษี    ให้บอกทางผ่านป่าไม้ใหญ่ไปยังที่ประทับของ

พระเวสสันดร   อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ จะเสวยสมบัติใดในดาวดึงส์เทวโลกนั้นแล้ว   จะได้ลงมาเกิดเป็นกษัตริย์มหาศาล   มีทรัพย์ศฤงคารบริวารมากมี           อุทยานและสระโบกขรณีที่เป็น ประพาสเป็นผู้บริบูรณ์ด้วยด้วยศักดานุภาพเฟื่องฟุ้งไปทั่วชมพูทวีป        อีกทั้งจักได้เสวยอาหารทิพย์เป็นนิตย์นิรันดร

      8.  กัณฑ์กุมาร
                ชูชกทูลขอสองกุมาร    ทุบตีสองกุมารเฉพาะพระพักตร์พระเวสสันดร แล้วพาออกเดินอานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ ย่อมประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา     ครั้นตายไปแล้วได้เกิดในฉกามาพจรสวรรค์      ในสมัยที่พระศรีอาริยาเมตไตรมาอุบัติก็จะได้พบศาสนาของพระองค์ จะได้ถือปฏิสนธิในตระกูลกษัตริย์       ตลอดจนได้สดับตรับฟัง

พระสัทธรรมเทศนาของพระองค์ แล้วบรรลุพระอรหันตผลพร้อมด้วยปฏิสัมภิทาทั้ง  ด้วยบุญราศีที่ได้อบรมไว้

     9.  กัณฑ์มัทร
                พระนางมัทรีเสด็จกลับจากหาผลไม้ในป่าออกติดตามสองกุมารตลอดทั้งคืนจนถึงทรงสัญญี( สลบ )เฉพาะพระพักตร์พระเวสสันดรเมื่อทรงฟื้นแล้วพระเวสสันดรตรัสเล่าความจริงเกี่ยวกับสองพระกุมาร พระนางทรงอนุโมทนาด้วยอานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้ คือเกิดในโลกหน้าจะเป็นผู้มั่งคั่งสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สมบัติ เป็นผู้มีอายุยืนยาว ทั้งประกอบด้วยรูปโฉมงดงามกว่าคนทั้งหลาย จะไปในที่ใดๆก็จะมีแต่ความสุขทุกแห่งหน

      10.  กัณฑ์สักกบรรณ
                พระอินทร์พระเกรงว่าจะมีผู้มาขอพระนางมัทรี    จึงแปลงเป็นพราหมณ์ชรา    มาทูลขอพระนางมัทรีแล้วฝากไว้กับพระเวสสันดร อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้    คือจะเป็นผ้ที่เจริญด้วยลาภยศตลอดจนจตุรพิธพรทั้ง 4 คือ  อายุ  วรรณะ   สุขะ พละ ตลอดกาล

      11.  กัณฑ์มหาราช
               ชูชกเดินทางเข้าไปแคว้นสีวีราษฎร์  พระสัญชัยทรงไถ่สองกุมารชูชกได้รับพระราชทานงานเลี้ยงและ ถึงแก่กรรมด้วยกินอาหารมากเกินควรอานิสงส์ของผู้บูชากัณฑ์นี้   คือจะได้มนุษยสมบัติ สวรรค์สมบัติ  และนิพพานสมบัติเมื่อเกิดเป็นมนุษย์จะได้เป็นพระราชาเมื่อจากโลกมนุษย์ไป  ก็จะไปเสวยทิพย์สมบัติในฉกามาพจรสวรรค์     มีนางเทพอัปสรเป็นบริวาร ครั้นบารมีแก่กล้าก็จะได้นิพพานสมบัติอันตัดเสียซึ้งชาติ    

ชรา พยารณธ    พ้นจากโอฆะทั้งสามมีกาโมฆะ เป็นต้น

      12.  กัณฑ์ฉกษัตริย์
                 กษัตริย์แคว้นถลิงราชย์ทรงคืนช้างปัจจัยนาเคนทร์ พระเจ้ากรุงสญชัย พระนางผุสดี  พระชาลี พระกัณหา เสด็จไปทูลเชิญพระเวสสันดร พระนางมัทรีกลับพระนคร      เมื่อกษัตริย์ทั้งหกพระองค์ทรงพบกันก็ทรงวิสัญญี     ต่อมาฝนโบกขรพรรษตกจึงทรงฟื้นขึ้น  อานิสงค์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ  จะได้เป็นผู้ที่เจริญด้วยพร 4 ประการ  คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ทุกๆชาติแล

      13.   กัณฑ์นครกัณฑ์
                 กษัตริย์หกพระองค์เสด็จกลับพระนคร    พระเวสสันดรได้ครองราชย์ดังเดิม บ้านเมืองสมบูรณ์พูนสุข อานิสงส์ของผู้บูชากัณฑ์นี้คือ     จะได้เป็นผู้บริบูรณ์ด้วยวงคาคณาญาติ  ข้าทาสชาย-หญิง ธิดา สามี   หรือบิดามารดา  เป็นต้น         อยู่พร้อมหน้ากันด้วยความผาสุกปราศจากดรคาพาธทั้งปวงจะทำการใด  ก็พร้อมเพียงกันยังการงานนั้นๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วรรณคดีวันนี้ "มหาเวสสันดรชาดก"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ครูณัฐ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ครูณัฐ..