หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
คมกริช ศรีวะรมย์
จากจังหวัด ยโสธร

เพิ่มเงินเดือนครู
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6407 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(72.73%-33 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ปรับเงินเดือนครูแรกเข้า

.....

สพฐ.ขายไอเดีย ปรับโครงสร้างเงินเดือนครูใหม่ รับเงินเดือนสูงตั้งแต่แรกแต่เงินเดือนเกษียณเท่าอัตราในปัจจุบัน หวังดูดคนเก่งมาเป็นครู เตรียมนำร่องกับโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 3 แห่งในปีการศึกษา 52
       
       วันนี้ (16 ก.ย.) นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ในที่ประชุมผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการคุยกันเกี่ยวกับการดึงคนเก่งมาเป็นครู โดยเสนอไอเดียว่าน่าจะปรับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการครูใหม่ให้เงินเดือนเริ่มต้นสูงขึ้น ซึ่งแรงจูงใจนี้น่าจะดึงคนเก่งให้สนใจมาเป็นครูได้
       
       ขณะนี้เงินเดือนข้าราชการครูเริ่มต้นประมาณ 8,000 บาท ส่วนเงินเดือนเกษียณประมาณ 35,000 บาท สำหรับเงินเดือนที่สามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่ลำบากสามารถส่งลูกเรียนโดยได้ อยู่ที่ประมาณ 12,000 บาท หากเปรียบเทียบแล้วจะพบว่าเงินเดือนของข้าราชการครูต่ำเกินความเป็นจริง จึงดึงคนเก่งมาเป็นครูไม่ได้ นอกจากนี้โครงสร้างเงินเดือนข้าราชการครูของไทยก็สวนทางกับประเทศอื่นๆ มาก อย่างประเทศมาเลเซียนั้น เงินเดือนเกษียณต่างจากเงินเดือนเริ่มต้นแค่ 1.5 เท่า ดังนั้น ควรจะมีการปรับโครงสร้างเงินเดือนครูใหม่ให้เงินเดือนเริ่มต้นสูงขึ้นแต่เงินเดือนเกษียณเท่าอัตราเดิม
       
       “ขณะนี้มีโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์แห่งเดียว ที่มีโครงสร้างเงินเดือนสูง เริ่มต้นที่ประมาณ 15,000 บาท แต่อัตราเพิ่มของเงินเดือนจะไม่สูงเท่าข้าราชการ เพื่อให้เงินเดือนเกษียณเท่ากับข้าราชการ อย่างไรก็ดี การสตาร์ทเงินเดือนสูงส่งผลให้โรงเรียนดึงคนเก่งมาเป็นครูได้ และหากมีการปรับโครงสร้างช่วงเริ่มต้นทำงานสูงไม่น่าทำให้เป็นภาระงบประมาณมากขึ้น เพราะเงินเดือนเกษียณเท่าเดิม เงินเดือนเพิ่มรายปีในอัตราน้อยกว่าข้าราชการ”
       
       นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า ปีการศึกษา2552 สพฐ.วางแผนไว้ว่า จะเริ่มนำโครงสร้างเงินเดือนของโรงเรียนมหิดลฯมาลองใช้กับโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 3 แห่ง
       
       นายสมเกียรติ บอกด้วยว่า เชื่อว่า แนวคิดฐานเงินเดือนสูง ต้องต่อสู้อีกนานกว่าจะเป็นรูปธรรม ช่วงนี้ สพฐ.แค่พยายามสื่อสารขายไอเดียต่อสาธารณชน ขณะเดียวกันจะให้มีการทำวิจัยควบคู่กันไปด้วย ว่า การเพิ่มเงินเดือนครูสูงขึ้น ดึงคนเก่งมาเป็นครูได้จริงหรือไม่ รวมถึงดูผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนมีคุณภาพดีขึ้นหรือไม่

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เพิ่มเงินเดือนครู
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

คมกริช ศรีวะรมย์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
คมกริช ศรีวะรมย์..