หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
กุลชดาภา ตนะทิพย์
จากจังหวัด

น้ำผลไม้
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6390 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(77.78%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

น้ำผลไม้

.....

เครื่องดื่มดูแลสุขภาพ

         กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายในการสนับสนุน ส่งเสริมให้นำเอาภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย หรือการกินอยู่อย่างวิถีไทยขึ้นมาใช้ เพื่อส่งเสริมรักษาบำรุงสุขภาพ ในยุคปัจจุบัน โดยให้คัดและเลือกสรรภูมิปัญญาที่เป็นผลและสามารถอธิบายได้ ซึ่ง ณ วันนี้และขณะนี้ สิ่งที่นำมารับใช้สังคมได้อย่างดีก็คือ การส่งเสริมให้ประชาชนใช้ผักพื้นบ้านซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน เอ อี ซี และผลไม้ไทย ซึ่งทั้งผักก็ดี ผลไม้ก็ดี สมุนไพรก็ดีนั้น สามารถนำเอามาใช้ทั้งในรูปแบบยา อาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอาสมุนไพร และผลไม้มาใช้ในรูปแบบของเครื่องดื่มสมุนไพรนั้น เป็นที่นิยมอย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำด้วยตนเองได้ และเข้าไปอยู่ในระบบของวิถีชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายกว่าอื่นๆ ใดๆ

         อย่างเช่นการใช้สมุนไพรบางชนิดมาทำเครื่องดื่มเมื่อรับประทานแล้ว สามารถทำให้ได้รับวิตามินซีมากขึ้น และสามารถ ลดคลอเลสเตอรอลได้ สามารถทำให้การรักษาอื่น ๆ ใด นั้น ประสบความสำเร็จดียิ่งขึ้น อันนั้นเป็นจุดประสงค์ที่สำคัญ จึงได้รวบรวมข้อมูลความรู้ทั้งหมดในการทำน้ำและเครื่องดื่มสมุนไพร

         

กระเจี๊ยบแดง 
 
(Jamaican Sorrel, Rosella)
 Hibiscus sabdariffa  Linn.
 Fam. : MALVACEAE

 ใช้เป็นอาหาร
   ใบอ่อน ยอดอ่อน แกงส้ม ต้มส้ม                  

 คุณค่าทางโภชนาการ  กลีบเลี้ยงและใบประดับมีวิตามินซี มีกรดซิตริก มัลลิค ธาตุแคลเซียมสูง  มีวิตามินเอและอื่นๆ ใบมีวิตามินเอสูงมาก 12,583 I.U. ต่อ 100  กรัมของส่วนที่กินได้ มีแคลเซียมสูง มีฟอสฟอรัสและอื่นๆ

ใช้เป็นยา  ยอดและใบ ช่วยย่อยอาหาร ละลายเสมหะ ขับปัสสาวะ เป็นยาบำรุงธาตุ  และยาระบาย ใช้ภายนอกคือ ตำพอกฝี ต้มน้ำชะล้างแผล ใบตำให้ละเอียดนำมาประคบฝีกลีบเลี้ยงทำให้สดชื่น ขับน้ำดี ลดไข้ แก้ไอ แก้นิ่ว แก้กระหายน้ำ เมล็ด ลดไขมันในเลือด บำรุงเลือด บำรุงธาตุ ขับน้ำดี แก้ปัสสาวะขัดและเจ็บ

 

แคนตาลูป
 (Cantaloupea)
 Cucumis melo  var. cantalupensis
 Fam. : CUCURBITACCEAE
 
ใช้เป็นอาหาร ผลสุก รับประทานเป็นผลไม้ ทำเป็นน้ำผลไม้                   

คุณค่าทางโภชนาการ  เนื้อแคนตาลูป มีวิตามินเอสูงมาก มีวิตามินซีเล็กน้อย มีน้ำตาล  และมีธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส และอื่นๆ

ใช้เป็นยา ผลเป็นยาขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ขับน้ำนม ขับเหงื่อ บำรุงหัวใจ สมอง   แก้อักเสบทางเดินปัสสาวะ แก้กระหาย ดับพิษร้อน

 แครอท
(carrot)
 Daucus carota  Linn subsp. Sativus  Thell.
 Fam. : UMBELLIFERAE

 ใช้เป็นอาหาร  หัว ผัด ใส่แกงจืด ทำส้มตำแบบมะละกอ ดอง ขูด ละเอียดนำไปกวนทำขนม แกะสลัก ประกอบการตบแต่งอาหารทำน้ำผลไม้

คุณค่าทางโภชนาการ   หัว มีสารเบต้า-แคโรทีนสูง มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ธาตุแคลเซียม  มีฟอสฟอรัส เหล็ก มีวิตามินเอ บี 1 บี 2 และวิตามินซี

ใช้เป็นยา  หัว มีปริมาณของเกลือโปตัสเซียมสูงซึ่งทำให้มีฤทธิ์ในทางขับปัสสาวะ มีน้ำมันหอมระเหย มีฤทธิ์ในทางขับพยาธิไส้เดือน

 

ตะไคร้
 (Lemon Grass, Lapine)
 Cymbopogon citratus  Stapf
 Fam. : GRAMINAE
 
ใช้เป็นอาหาร  ต้นสด นำมาแต่งกลิ่นเป็นอาหาร เป็นเครื่องเทศ เช่น เป็นส่วนผสมของเครื่องแกงต่างๆ ต้มยำ ยำต่างๆ ต้นสด ทำน้ำตะไคร้ได้

คุณค่าทางโภชนาการ  ทั้งต้น มีน้ำมันหอมระเหย โดยเฉพาะลำต้นใต้ดินและบนดินถ้ากลั่นด้วยไอน้ำจะให้น้ำมันหอมระเหย  ชื่อ Lemongrass oil น้ำมันนี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้  มีเมนทอล แคลเซียม และอื่นๆ

ใช้เป็นยา ทั้งต้น เป็นยารักษาโรคหืด แก้ปวดท้องขับปัสสาวะและแก้อหิวาตกโรค เป็นยาทานวดก็ได้ หัว รักษาเกลื้อน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ ปัสสาวะพิการ แก้นิ่ว บำรุงธาตุ แก้อาการขัดเบา ใบสด จะช่วยลดความดันโลหิตสูง  แก้ไข้ ราก เป็นยาแก้ไข้เหนือ ปวดท้องและท้องเสีย ต้น เป็นยาแก้ขับลม   แก้เบื่ออาหาร แก้ผมแตกปลาย แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว และเป็นยาบำรุงไฟธาตุให้เจริญ   

บัวบก
 (Asiatic Penyrort)
 Centella asiatica  Urban
 Fam. : UMBELLTFERAE
 
ใช้เป็นอาหาร ทั้งต้น กินเป็นผักสด หรือลวกกินกับขนมจีน น้ำพริก นำมาเป็นผักเหนาะกินกับแกง นำมายำ ทำน้ำใบบัวบก

คุณค่าทางโภชนาการ  บัวบกมีน้ำมันหอมระเหยทุกส่วน สารที่มีรสขม มีสารไกลโคไซด์ มีวิตามินเอสูงมาก  มีธาตุแคลเซียม และสารอื่นๆ

ใช้เป็นยา ทั้งต้น นำมาต้มน้ำดื่ม แก้ฟกช้ำได้ ลดการอักเสบได้ดี แก้ร้อนในกระหายน้ำ  ตำพอกรักษาแผลสด ไฟไหม้น้ำร้อนลวก ขับปัสสาวะและทำครีมทาผิวหนังแก้อักเสบ 

เตยหอม
 (Pandanus)
 Pandanus odorus  Ridl.
 Fam. : PANDANACEAE
 
ใช้เป็นอาหาร น้ำคั้นจากใบ นำมาแต่งกลิ่นแต่งสีขนม

คุณค่าทางโภชนาการ  ใบเตยสด มีน้ำมันหอมระเหย รสหวาน หอม มัน และมีสีเขียวที่นิยมใช้แต่งสีอาหาร เป็นสารคลอโรฟิลล์

ใช้เป็นยา  ใบสด ต้มกับน้ำดื่ม ลดอาการกระหายน้ำ บำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่น  ต้นและราก เป็นยาขับปัสสาวะ รักษาโรคเบาหวาน และแก้กระษัยน้ำเบาพิการ

ฝรั่ง
 (Guava)
 Psidium guajava  Linn.
 Fam. : MYRTACEAE

เป็นอาหาร ผลแก่ รับประทานเป็นผลไม้ และทำน้ำผลไม้

 คุณค่าทางโภชนาการ ผลฝรั่งแก่เต็มที่มีวิตามินซีสูงจะลดลงเมื่อสุก ช่วยปกป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน  มีวิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 และบี6 ธาตุเหล็ก และแคลเซียมมีกรดอินทรีย์หลายชนิด   และมีน้ำตาลเล็กน้อย

ใช้เป็นยา  ใบ แก้อาการท้องเดิน เนื้อผลฝรั่งสุกเป็นยาระบายอ่อนๆ

มะขาม
 (Tamarind)
 Tamarindus indica  Linn.
 Fam. : CAESALPINICEAE
 
ใช้เป็นอาหาร ใบอ่อน ดอก มีรสเปรี้ยว ใส่ในอาหาร ต้มยำ ต้มโคล้ง ฝักอ่อน มีรสเปรี้ยว ใช้ปรุงอาหาร น้ำพริกมะขาม ฝักแก่ รสเปรี้ยว ใช้เป็นเครื่องปรุงรส แกงส้ม แกงคั่ว

คุณค่าทางโภชนาการ  เนื้อมะขามเปียก มีกรดอินทรีย์สูง แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินและเอเล็กน้อย มีกัม เพคติน และอื่น ๆ เมล็ดมะขาม มีมิวซีเลจสูง ไขมัน คาร์โบไฮเดรต น้ำมันชนิด semidrying fixed oil และอื่น ๆ

ใช้เป็นยา  ใบแก่ เป็นยาแก้ไอ แก้โรคบิด ขับเสมหะในลำไส้ เนื้อในผล แก้อาการท้องผูก เป็นยาระบาย แก้ไอ ขับเสมหะ เมล็ดแก่ เป็นยาถ่ายพยาธิไส้เดือนในท้องเด็ก  

  

มะเขือเทศ
 (Wild Tomato, Love Apple)
 Lycopersion esculentum  Mill.
 Fam. : SOLANACEAE

 ใช้เป็นอาหาร ผลสุก ปรุงอาหารประเภทต้มหรือยำ หรือบริโภคสด แต่งสีอาหาร

คุณค่าทางโภชนาการ  มะเขือเทศสุก มีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเกือบครบ เช่น เอ บี ซี เค และวิตามินอื่น ๆ วิตามินเอนั้นมีสูงมาก โดยเฉพาะในมะเขือเทศสีดาและมีสารที่ให้สีเหลืองส้ม   ธาตุฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก และอื่น ๆ

ใช้เป็นยา  มะเขือเทศสุก จะช่วยย่อย อาหารดีขึ้น ช่วยระบาย และช่วยฟอกเลือด   ใช้มะเขือเทศสุกฝานบาง ๆ หรือน้ำคั้นจากผลสดทาหน้า ช่วยทำให้ผิวหน้าตึงมีน้ำมีนวลยิ่งขึ้น

กล้วยหอม
 (Banana, Cultivated Banana)
 Musa sapientum  Linn.
 Fam. : MUSACEAE
 
ใช้เป็นอาหาร ผลแก่จัด นำมาทอด ฝานอบเนย ผลสุก รับประทานเป็นผลไม้ ทำขนมเค้ก ทำน้ำผลไม้

คุณค่าทางโภชนาการ  กล้วยหอมสุก มีน้ำตาลหลายชนิด มีสารเพคติน มีโปรตีน วิตามินเอและซี ธาตุฟอสฟอรัส และแคลเซียม สารที่ให้กลิ่นหอมในกล้วยหอมสุก คือ  amyl acetatea

ใช้เป็นยา ใบตอง ใช้ปิดแผลไฟไหม้ ใช้ใบตองที่ไม่อ่อนไม่แก่เกินไปและฆ่าเชื้อก่อนใช้เปลือกกล้วยหอมสุก ใช้รักษาส้นเท้าแตก โดยใช้เปลือกด้านทีติดเนื้อกล้วย  ทาติดต่อกันจนกว่าจะหาย

 

ขิง
 (Ginger)
 Zingiber officinale Roscoe
 Fam. : ZINGIBERACEAE
 
ใช้เป็นอาหาร ขิงสด ใช้ปรุงอาหาร เป็นผักจิ้ม ทำขิงดอง ทำน้ำขิง

คุณค่าทางโภชนาการ  ขิง มีน้ำมันหอมระเหย 1-3 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ขิงมีกลิ่นหอม และมีน้ำมันชัน  (oleoresin) ซึ่งจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น ถ้าเป็นเหง้าขิงแก่ๆ สารชนิดนี้ทำให้ขิงมีกลิ่นฉุน  และรสเผ็ด ยังมีธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัสและอื่นๆ

ใช้เป็นยา ต้น ขับผายลม บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นเฟ้อ บำรุงธาตุไฟ รักษานิ่ว ช่วยย่อยอาหาร ฆ่าพยาธิ รักษาโรคตา บิด ลมป่วง ท้องร่วงอย่างแรง  อาเจียน ใบ บรรเทาอาการฟกช้ำ ช่วยย่อยอาหาร ขับผายลม รักษาโรคกำเดาและนิ่ว  ขับลมในลำไส้ ดอก ช่วยย่อยอาหาร ฆ่าพยาธิ และบำรุงธาตุไฟ ผล รักษาอาการไข้    

มะนาว
 (Common Lime, Lime)
 Citrus aurantifolia Swing
 Fam. : RUTACEAE
 
ใช้เป็นอาหาร  น้ำจากผล ใช้ปรุงรสอาหารให้มีรสเปรี้ยว ใช้ทั้งน้ำและเปลือกรับประทานกับเมี่ยง ใช้ดองไว้ปรุงอาหาร ทำน้ำผลไม้

คุณค่าทางโภชนาการ  น้ำมะนาวมีกรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น กรดซิตริก มาลิค วิตามินซีสูง  และมีสารอื่นๆ ผิวมะนาว มีน้ำมันหอมระเหย มีวิตามินเอ และซี มีธาตุแคลเซียมฟอสฟอรัสสูงกว่าในน้ำมะนาวมีสารที่มีรสขม และอื่นๆ

ใช้เป็นยา  ใบ ต้มเอาน้ำกิน เป็นยาแก้ไอ ละลายเสมหะ แก้ท้องอืด ท้องเสีย ช่วยขับลม  และทำให้เจริญอาหาร ผล คั้นเอาน้ำกินเป็นยาแก้กระหายน้ำ แก้ร้อนใน  บำรุงธาตุ เจริญอาหาร แก้เลือดออกตามไรฟัน และถ่ายพยาธิ หรือผลดองเกลือใช้เป็นยาขับเสมหะ และทำให้ชุ่มคอ เปลือกผล เปลือกผลแห้ง ต้มน้ำกินเป็นยาแก้จุกเสียดแน่นท้อง   แก้ปวดท้อง ขับเสมหะ บำรุงกระเพาะอาหาร และขับลม รากสด แก้ฟกช้ำจากการถูกกระแทกหรือหกล้ม  แก้ปวด และแก้พิษสุนัขกัด

มะละกอ
 (Papaya, Pawpaw)
 Carica papaya Linn.
 Fam. : CARICACEAE
 
ใช้เป็นอาหาร ผลดิบ นึ่งหรือต้มรับประทานเป็นผักจิ้มกับน้ำพริก ผัดกับไข่หรือหมู ทำส้มตำ แกงส้ม ยอดอ่อนดอง รับประทานเป็นผักจิ้มน้ำพริก ผลสุก รับประทานเป็นผลไม้

คุณค่าทางโภชนาการ  ผลมะละกอดิบมียาง มีสารเพคติน แคลเซียม วิตามินซี และอื่นๆ ผลมะละกอสุก มีวิตามินเอสูง วิตามินซี สารเพคติน เหล็ก แคลเซียม และมีสาร carotenoid เป็นสารที่ทำให้เนื้อมะละกอสุกมีสีส้ม

ใช้เป็นยา ต้นมะละกอ ขับประจำเดือน ลดไข้ ดอก ขับปัสสาวะ ราก แก้กลากเกลื้อน  ยาง ช่วยกัดแผล รักษาตาปลาและหูด ฆ่าพยาธิ

ระกำ
 (Rakam, Sala)
 Salacca rumphii Wall.
 Fam. : PALMAE

 ใช้เป็นอาหาร ผลดิบ รสเปรี้ยวนำมาตำน้ำพริก ใส่แกงส้ม ผลสุก รสหวานหรือหวานอมเปรี้ยว
รับประทานเป็นผลไม้ หรือดองหวาน

คุณค่าทางโภชนาการ  เนื้อระกำ มีกรดอินทรีย์ มีน้ำตาล มีวิตามินซีเล็กน้อย มีธาตุแคลเซียมฟอสฟอรัส และอื่นๆ

ใช้เป็นยา ผล กินเป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ แก่น มีรสขมหวาน ใช้เป็นยาขับเสมหะ รักษากำเดา รักษาเลือด

ว่านหางจระเข้
 (Aloe, Aloin, Star Cactus, Jafferabad, Barbados)
 Aloe barbadensis Mill., A. indica Royle., A. vera Linn.
 Fam. : LILIACEAE

 ใช้เป็นอาหาร วุ้นจากใบ ทำลอยแก้ว วุ้นแช่อิ่ม และทำน้ำว่านหางจระเข้

คุณค่าทางโภชนาการ  วุ้นและน้ำเมือก จะมีสารพวก Aloethin A เป็นสารพวก Glycoprotein  และมีสารอื่นๆ ยางสีเหลือง มีสารออกฤทธิ์ที่เป็นยาถ่าย เป็นสารจำพวกแอนทราควินโนน                   

ใช้เป็นยา น้ำยางจากใบ ผสมกับสารส้มกิน รักษาโรคหนองใน ใบ ให้ยาดำใช้เป็นยาระบายและเป็นยาถ่ายจะออกฤทธิ์ที่ลำไส้ใหญ่ วุ้นจากใบ รักษาแผลไฟไหม้   การอักเสบของผิวหนัง และรักษาแผลที่เกิดจากการไหม้และจากเอกซเรย์  วุ้นใช้รักษาจุดด่างดำบนใบหน้า ฝ้า ส่วนใบสดใช้ฝานหนาๆ แล้วทาปูนแดงใช้ปิดขมับ  รักษาอาการปวดศีรษะ ทำให้เย็น ดูดพิษ รากและเหง้า นำไปต้มกินรักษาโรคหนองใน    

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง น้ำผลไม้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

กุลชดาภา ตนะทิพย์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
กุลชดาภา ตนะทิพย์..