หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
อมร ไกรเทพ
จากจังหวัด ตรัง

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6473 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(64.25%-254 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ในที่นี้จะกล่าวถึงความรู้เกี่ยวกับความหมาย ธรรมชาติของคณิตศาสตร์ ความสำคัญและประโยชน์ของคณิตศาสตร์ หลักและวิธีสอนคณิตศาสตร์ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ ความหมายของคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับความคิดรวบยอด มีโครงสร้างแสดงความเป็นเหตุเป็นผลกันและใช้สัญลักษณ์ในการสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือที่ช่วยผู้เรียนคิดอย่างมีเหตุผล มีความคิดริเริ่ม ฉะนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจะต้องสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันซึ่งมีผู้ให้ความหมายดังนี้ พจนานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติ พ.ศ. 2530 (2532 : 99) ได้ให้ความหมายของคณิตศาสตร์ไว้ว่าเป็นวิชาว่าด้วยการคำนวณ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วจะทำให้มองเห็นคณิตศาสตร์อย่างคร่าวๆยังไม่ครอบคลุมถึงขอบข่ายคณิตศาสตร์ ที่ยอมรับในปัจจุบันซึ่งนักการศึกษาหลายคนได้ให้ความหมายของคณิตศาสตร์ไว้หลายแนวเช่น ฉวีวรรณ กีรติกร (2537:5) กล่าวว่าคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลขหรือความรู้ที่ว่าด้วยการคิดคำนวณทีแสดงความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผลรวมถึงเป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาถึงระบบนามทั่วไป พิสมัย ศรีอำไพ (2534 : 5) ได้กล่าวถึงความหมายและแนวคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในแง่ของภาษาและศิลปะว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการทางความคิดแสดงถึงความสัมพันธ์ของกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ที่นำไปใช้ประโยชน์กับทุกวิชาชีพจึงทำให้คณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลที่คนทั่วไปสามารถที่จะสื่อสารให้เข้าใจตรงกันได้ ทั้งนี้เพราะคณิตศาสตร์ช่วยให้คนมียุทธศาสตร์ในการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ชี้ให้เห็นความเหมือนหรือแตกต่างของการคิด สามารถใช้ข้อเท็จจริง ทักษะและมโนมติที่ได้จากการเรียนมาถ่ายโยงสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังมีนักการศึกษาชาวต่างชาติได้ให้ความหมายของคณิตศาสตร์ไว้ดังนี้ เวปเตอร์ (Webster, 1983 : 835) กล่าวไว้ว่าคณิตศาสตร์ ? คณิตศาสตร์หมายถึงกลุ่มของวิชาต่างๆ ได้แก่เลขคณิต เรขาคณิต แคลคูลัส ฯลฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ ปริมาณ ขนาด รูปร่าง และความสัมพันธ์ คุณสมบัติ ฯลฯ โดยใช้จำนวนและสัญลักษณ์ ? ส่วนฮอรน์บี้และพาร์นเวล (Hornby and Parnwell, 1990 : 318) ได้ให้ความหมายของคณิตศาสตร์ไว้ว่า คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ของการวางระยะและจำนวน หลักการสอนคณิตศาสตร์ สิริพร ทิพย์คง (2545 : 110-111) ได้เสนอหลักการสอนคณิตศาสตร์ ดังนี้ 1. สอนจากสิ่งที่เป็นรูปธรรมไปหานามธรรม 2. สอนจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวก่อนสอนสิ่งที่อยู่ไกลตัว 3. สอนจากเรื่องที่ง่ายก่อนสอนเรื่องที่ยาก 4. สอนให้ตรงตามเนื้อหาที่ต้องสอน 5. สอนให้คิดไปตามลำดับขั้นตอนอย่างมีเหตุผล 6. สอนด้วยอารมณ์ขัน ทำให้นักเรีนเกิดความเพลิดเพลิน โดยครูใช้เกมและเพลง 7. สอนด้วยหลักจิตวิทยาสร้างแรงจูงใจ เสริมกำลังให้กับนักเรียน 8. สอนโดยการนำไปให้สัมพันธ์กับวิชาอื่น

.....

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

อมร ไกรเทพ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
อมร ไกรเทพ..