หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ศิริธรรม สอนจันทร์
จากจังหวัด หนองบัวลำภู

เผยโฉมรถพลังไฟฟ้าฝีมือคนไทย
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6413 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เผยโฉมรถพลังไฟฟ้าฝีมือคนไทย  

เผยโฉมรถใช้พลังงานไฟฟ้าฝีมือคนไทย รับสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง แถมลดมลพิษทางอากาศและเสียง แจงใช้ชิ้นส่วน-อุปกรณ์ภายในประเทศทั้งหมด วิ่งได้ 100-120 ก.ม./ชั่วโมง ผลิตออกมาแล้วหลายแบบ ยอดจองเก๋งมินิ(อีอี) พุ่ง 4 แสนคัน ตั้งเป้าส่งออกไปออสเตรเลีย-มาเลเซีย-ฮ่องกง คนใช้รถเก่าสนใจมาดัดแปลงได้


พล.อ.ท.มรกต ชาญสำรวจ ประธานกรรมการ บริษัท คลีนฟูเอล เอ็นนอร์ยี เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ผู้วิจัยและผู้ผลิตรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันโลกกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนพลังงาน ปัญหาด้านมลภาวะทางอากาศ และราคาน้ำมันที่แพงขึ้นทุกขณะ ด้วยเหตุนี้จึงทำการวิจัยและประดิษฐ์รถยนต์นั่งขนาดเล็กใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งใช้ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ทั้งหมดในประเทศ โดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)








"รถยนต์ไฟฟ้านี้ นอกจากจะช่วยลดการใช้น้ำมันแล้ว ยังแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศและทางเสียงอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากไม่มีการปล่อยมลสารและไม่มีเสียงดังขณะขับเคลื่อน และรถยังมีขนาดเล็ก เหมาะสมกับการจราจรในเมืองที่การจราจรคับคั่ง"





พล.อ.ท.มรกตกล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้านี้ได้รับการยอมรับให้วิ่งบนถนนสาธารณะได้อย่างปลอดภัย และภายในรถยนต์จะมีเครื่องปรับอากาศ เครื่องเสียง และระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้านี้ประกอบด้วยอุปกรณ์ที่สำคัญคือ แบตเตอรี่ คันโยกมือ หรือ F-R Switch คันเร่ง และ V-Glide หรือ Wiper Switch มอเตอร์ ชุดควบคุมความเร็ว และโซลินอยด์





ส่วนแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า ใช้แบตเตอรี่ของประเทศไทยชนิด Deep Cycle ขนาด 8 V จำนวน 6 ลูก ต่ออนุกรมเพื่อให้แรงดันรวม 48 V และกระแสไฟฟ้า 150 AH เพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับระบบขับเคลื่อน เมื่อมีการใช้งานจนหมดไฟสามารถอัดประจุไฟฟ้าเข้าไปใหม่ได้โดยการใช้เครื่องชาร์จ ซึ่งมีทั้งระบบ Manual และ Auto และเครื่องจะหยุดทำงานเมื่อไฟเต็มเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง





พล.อ.ท.มรกตกล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้านี้มีการเลือกใช้ระบบไฟฟ้าที่เหมาะสมมีสภาพทนทาน ง่ายต่อการใช้งานสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 100-120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และราคาถูกกว่ารถนำเข้าจากต่างประเทศ 300,000-400,000บาท/คัน





"จากผลการวิจัยที่ใช้เวลากว่า 5 ปี พบว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมีความสิ้นเปลืองน้ำมันและและค่าบำรุงรักษาคิดเป็น 260,000บาท/5 ปี ขณะที่รถยนต์จากการวิจัยนี้มีค่าไฟฟ้าและบำรุงรักษาเป็นเงิน 95,500บาท/5 ปี"





พล.อ.ท.มรกตกล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าจากการวิจัยที่จะนำออกมาใช้บนท้องถนน อาทิ รถ Carry All มี 4 ตอน 12 ที่นั่ง, รถ Tuk Tuk Arun Sawasdi มี 2 ตอน 3 ที่นั่ง, รถช็อปเปอร์ Blowing Storm หรือพายุพัด, รถ Sea-Lion มี 2 ตอน 4 ที่นั่ง พร้อมกระบะบรรทุก และรถเก๋ง Mini( E.E.) Car มี 2 ที่นั่ง (ดูรูปประกอบ) และรถไฟฟ้าของสภาวิจัยแห่งชาติที่มียอดจองแล้ว 50 คัน





"ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ามีกำลังการผลิตเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ 10,000-20,000 คัน ส่วนรถยนต์รุ่น Mini(E.E.) Car มียอดจองถึง 400,000 คัน และอนาคตคาดว่าจะเปิดตลาดที่ประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง และมาเลเซีย" พล.อ.ท.มรกตกล่าว และว่า สำหรับประชาชนที่สนใจจะใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถนำรถเก่าที่มีขนาดเล็กมาดัดแปลง และขอข้อมูลจากศูนย์การวิจัยได้





ที่มา :
http://blog.eduzones.com/startupthailand/8653

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยโฉมรถพลังไฟฟ้าฝีมือคนไทย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ศิริธรรม สอนจันทร์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ศิริธรรม สอนจันทร์..