หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุวภัทร คนซื่อ
จากจังหวัด ชัยภูมิ

การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบCIPPA MODE
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6410 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บทคัดย่อ การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างแผนการสอนที่ ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบ CIPPA Model เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพความเป็นผู้นำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบคลิกภาพความเป็นผู้นำและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการสอนที่ ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบCIPPA Modelกับวิธีสอนแบบปกติ ก่อนและหลังเรียน และศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบ CIPPA Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2/2550 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ตำบลบ้านเป้า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 80 คน เป็นกลุ่มทดลองจำนวน 40 คนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 และกลุ่มควบคุม จำนวน 40 คนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบทดสอบบุคลิกภาพความเป็นผู้นำค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 แผนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบ CIPPA Model แบบทดสอบกิจกรรมแนะแนวค่าความเชื่อมั่น 0.86 และแบบประเมินความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยที่ 4.57สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย (Means) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานสำหรับการวิจัย ได้แก่ ทดสอบค่าเฉลี่ยบุคลิกภาพความเป็นผู้นำระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญกับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ ก่อนและหลังด้วยค่า t-test (Dependent Samples) ทดสอบค่าเฉลี่ยบุคลิกภาพความเป็นผู้นำระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญกับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ ด้วยค่า t-test (Independent Samples) ผลการศึกษาพบว่า 1. คะแนนแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบCIPPA Model กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กับวิธีสอนปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมี คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน 2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังโดยใช้วิธีการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบCIPPA Model กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กับวิธีสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างวิธีการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบ CIPPA Model กับวิธีสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การเปรียบเทียบบุคลิกภาพความเป็นผู้นำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังโดยใช้วิธีการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบCIPPA Model กับวิธีสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. การเปรียบเทียบบุคลิกภาพความเป็นผู้นำกับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วิธีการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบCIPPA Model กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กับวิธีสอนปกติมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยบุคลิกภาพความเป็นผู้นำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 6 หลังการสอนที่ใช้วิธีการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบCIPPA Model พบว่านักเรียนที่ได้รับการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบCIPPA Model มีบุคลิกภาพความเป็นผู้นำด้านการคิดการตัดสินสูงกว่าด้านอื่นๆ ที่ 7. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญแบบ CIPPA Model มีความพึงพอใจสูงกว่านักเรียนที่ไดรับการสอนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ

.....

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบCIPPA MODE
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุวภัทร คนซื่อ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุวภัทร คนซื่อ..