หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เคล็ดลับ......การดูแลสแตนเลส
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6401 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เคล็ดลับ.....การดูแลสแตนเลส






แม้ขึ้นชื่อว่าเป็นวัสดุที่อายุการใช้งานคงทนยืนยาว แต่สแตนเลสก็จำเป็นต้องได้รับการทำความสะอาดพื้นผิวเป็นระยะๆ การหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำเป็นวิธีดูแลรักษาเชิงป้องกันทางหนึ่ง โดยความถี่ในการทำความสะอาดขึ้นอยู่กับเกรดของสแตนเลส พื้นผิว รูปทรง สภาพแวดล้อมในการใช้งาน

วิธีการขจัดคราบหรือรอยเปื้อนชนิดต่างๆ โดยทั่วไปแยกได้ดังนี้ รอยนิ้วมือ ล้างด้วยสบู่ ผงซักฟอก หรือสารทำละลาย เช่น แอลกอฮอล์ แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นจนสะอาด น้ำมันและจาระบี ล้างด้วยสารทำละลายอินทรีย์ประเภทไฮโดรคาร์บอน เช่น แอลกอฮอล์ ล้างออกด้วยน้ำสบู่หรือผงซักฟอกอย่างอ่อน ตามด้วยน้ำเย็น ก่อนล้างควรแช่น้ำสบู่อุ่นๆ เพื่อล้างออกง่ายขึ้น เปื้อนสีน้ำมัน ใช้แปรงไนลอนชนิดนุ่มจุ่มทินเนอร์ขัดเบาๆ ล้างออกด้วยน้ำเย็น ส่วนเขม่าหรือคราบอาหารใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียเช็ด ล้างด้วยน้ำเย็น

การเปลี่ยนสีอันเกิดจากความร้อน ใช้แผ่นขัดทำความสะอาดที่ไม่ใช่โลหะและน้ำยาที่ไม่กัดกร่อนผิว เช่น บรัสโซ ขัดรอยด่างออก โดยขัดในทิศทางเดียวกับลักษณะการเคลือบผิววัสดุ ล้างออกด้วยน้ำเย็น รอยฉลากและสติ๊กเกอร์ ให้แช่หรือลูบน้ำสบู่ร้อนๆ ก่อนลอกฉลากและทำความสะอาดกาวที่ติดอยู่ออกด้วยเมทิลแอลกอฮอล์ หรือน้ำมันเบนซิน ล้างออกด้วยน้ำสบู่หรือน้ำผสมผงซักฟอก ล้างอีกทีด้วยน้ำร้อน เช็ดให้แห้ง รอยน้ำ-ตะกรัน ซึ่งรอยที่เห็นชัดลบเลือนได้ด้วยการแช่หรือลูบน้ำส้มสายชู 25% หรือกรดไนตริก 15% จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ตามด้วยน้ำสบู่หรือน้ำผสมผงซักฟอก ล้างออกอีกครั้งให้สะอาดด้วยน้ำร้อน เช็ดให้แห้ง

สารแทนนินจากชาหรือกาแฟ ล้างด้วยน้ำร้อนผสมโซดาซักผ้า (โซเดียมไบคาร์บอเนต) ล้างตามด้วยน้ำสบู่หรือน้ำผสมผงซักฟอก ล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำร้อน เช็ดให้แห้ง คราบสนิม แช่ส่วนที่ขึ้นสนิมในน้ำอุ่นผสมสารละลายกรดไนตริกในสัดส่วน 9:1 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือทาพื้นผิวที่ขึ้นสนิมด้วยสารละลายกรดออกซาลิก ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ล้างออกด้วยน้ำเย็นและเช็ดให้แห้ง แต่กรณีคราบสนิมติดทนและยากต่อการกำจัด อาจต้องใช้เครื่องจักรช่วยขัดทำความสะอาด

มาถึงการดูแลรักษา 1.หากไม่ได้ทำความสะอาดเป็นประจำ ควรทำความสะอาดทันทีที่พบรอยเปื้อนและฝุ่น 2.การทำความสะอาดควรเริ่มจากวิธีและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนที่สุดก่อนเสมอ และทดลองทำความสะอาดเป็นบริเวณเล็กๆ ก่อน เพื่อให้มั่นใจถึงผลลัพธ์ 3.ใช้น้ำอุ่นเพื่อช่วยขจัดความมันของน้ำมันหรือจาระบี 4.ขั้นตอนสุดท้ายของการทำความสะอาดให้ใช้น้ำสะอาดล้างและเช็ดให้แห้งด้วยผ้าเนื้อนุ่มหรือกระดาษชำระแผ่นใหญ่ทุกครั้ง

สิ่งที่ควรเลี่ยงสำหรับสแตนเลสคือ 1.อย่าเคลือบด้วยขี้ผึ้งหรือสารที่มีความมัน จะทำให้ฝุ่นหรือรอยเปื้อนติดบนพื้นผิวได้ง่าย และทำความสะอาดออกได้ยาก 2.อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของคลอไรด์และเฮไลด์ เช่น โบรไมน์ ไอโอดีน ฟลูออรีน 3.อย่าใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาด 4.อย่าใช้กรดไฮโดรคลอริกทำความสะอาด จะทำให้เกิดการกัดกร่อนแบบรูเข็มและแบบเป็นรอยร้าวได้ 5.อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่แน่ใจ 6.อย่าใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องเงิน 7.อย่าใช้ปริมาณสบู่และผงซักฟอกมากเกินไปในการทำความสะอาด เพราะอาจทิ้งคราบไว้บนพื้นผิวได้ 8.อย่าทำความสะอาดส่วนที่มีคราบฝังแน่นในขั้นตอนเดียว ควรทำความสะอาดเบื้องต้นก่อนขจัดคราบ


 

ที่มา คอลัมน์ รู้ไปโม้ด  ข่าวสด


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เคล็ดลับ......การดูแลสแตนเลส
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..