หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เอกภักดิ์ วังคะพันธ์
จากจังหวัด ศีรสะเกษ

ของขวัญอันวิเศษ ในหลวงหายจากอาการประชวร
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6395 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ข่าวการหายจากอาการพระประชวร ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หลังจากที่ทรงเข้าประทับรักษาพระองค์ ณ โรงพยาบาลศิริราช เป็นเวลายาวนานหลายเดือน ย่อมเป็นข่าวที่ยังความปิติสุขให้เกิดแก่ปวงชนชาวไทย ยิ่งกว่าข่าวใดๆ

ถึงแม้จะยังทรงประทับเพื่อทำกายภาพบำบัดต่อไป หากแต่อีกไม่นาน คนไทยก็จะได้เห็นพระองค์ปรากฏต่อสาธารณะบ่อยครั้งขึ้น เป็นขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนที่กำลังอยู่ท่ามกลางความท้อแท้ สิ้นหวัง กับปัญหาความขัดแย้งของคนในสังคมไม่รู้ที่สิ้นสุด คนไทยมีสีทั้งหลายควรจะได้สำนึกตระหนักว่า พ่อของแผ่นดินได้ทรงงานทุกข์ยากเพียงใดนับจากทรงครองสิริราชสมบัติ การทรงงานที่แทบไม่มีวันหยุด ไม่มีวันพัก แล้วจะยังคงมุ่งมั่นสร้างความร้าวฉานให้สังคมต่อไปอีกหรือ

นับจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อทรงดำรงพระราชสถานะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมบูรณ์แบบตามโบราณราชประเพณี สิ่งสำคัญยิ่งที่ทรงถือเป็นพระราชภาระอันดับแรกๆ คือการเก็บข้อมูลปัญหาของอาณาประชาราษฎร์ด้วยพระองค์เอง โดยเสด็จพระราชดำเนินยังจังหวัดต่างๆ ด้วยพระพักตร์ที่แสดงถึงความมุ่งมั่น แน่วแน่ และพระศอที่คล้องไว้ด้วยกล้องตลอดเวลา เพื่อบันทึกภาพเป็นข้อมูลหลักฐานระหว่างทางเสด็จ

เส้นทางเสด็จที่ถูกตระเตรียมขึ้นครั้งแรก เริ่มต้นที่จังหวัดในภาคอีสาน เป็นเวลา ๑๙ วันเต็ม ในปี พ.ศ. ๒๔๙๘  ซึ่งจากข้อมูลพื้นฐานครั้งนั้น ก็นำมาสู่โครงการพระราชดำริต่างๆ ในเวลาต่อมา จนกระทั่งลุถึงกาลปัจจุบัน

ถึงแม้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจมากมาย อย่างที่ไม่อาจหากษัตริย์แผ่นดินใดเสมอเหมือน แต่พระองค์ก็ยังทรงสามารถบริหารเวลา แบ่งเวลาให้กับเรื่องของศิลปวิทยาการ กีฬา และดนตรี ความสามารถในเชิงดุริยางคศิลป์ของพระองค์ ทรงแสดงออกทั้งด้วยการทรงดนตรีด้วยพระองค์เอง ทั้งทรงพระราชนิพนธ์เพลงประจำสถาบันการศึกษา เพลงพระราชนิพนธ์จำนวนมาก ที่แสดงถึงความเป็นอัครมหาศิลปินของพระองค์ 

ในบรรดาเพลงพระราชนิพนธ์เหล่านั้น เพลง “พรปีใหม่” ที่ขึ้นต้นว่า “สวัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์...” เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๑๓ ที่เป็นอมตะในใจคนไทยมาเกือบ ๖๐ ปีแล้ว

ทรงพระราชนิพนธ์ทำนอง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ  ทรงนิพนธ์คำร้อง วันส่งท้ายปีเก่า พ.ศ. ๒๔๙๔  เพลงพรปีใหม่ของพระองค์ด้งก้องไปทั่วทั้งแผ่นดินเป็นครั้งแรก โดยเมื่อแรกนั้นขับร้องโดยวงสุนทราภรณ์

ปีนี้เพลงพรปีใหม่คงไพเราะ จับหัวใจยิ่งนัก เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวร เสียงเพลงพรปีใหม่ อันแสดงถึงภาพของพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีเลือดเนื้อ อารมณ์ ความรู้สึกที่พร้อมจะแบ่งปันกับประชาชน  จะเป็นหลักฐานอันยิ่งใหญ่ที่บ่งบอกภาพของพระมหากษัตริย์ที่ครองใจคนทั้งแผ่นดินตลอดไป

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ของขวัญอันวิเศษ ในหลวงหายจากอาการประชวร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เอกภักดิ์ วังคะพันธ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เอกภักดิ์ วังคะพันธ์..