หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ความหลงตนและการถือตัวนำมาซึ่งการบ้าอำนาจอันเป็นอันตรายยิ่งต่อสังคม
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6412 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ความหลงตนและการถือตัวนำมาซึ่งการบ้าอำนาจอันเป็นอันตรายยิ่งต่อสังคม

อีเมล พิมพ์ PDF

ความหลงตนและการถือตัวนั้น  มีลักษณะสำคัญ  คือให้ความสำคัญในตนเป็นใหญ่  ความถือตัวมาจากกเหตุปัจจัยในตนเอง  คิดเองเป็นเองแต่แสดงให้คนอื่นเห็น  ความหลงตนมาจากเหตุจากคนอื่น  ที่เห็นชัด  คือคำยกย่องสรรเสริญจากผู้อื่น  ยกย่องมากหากเราคิดว่าเรามีอำนาจจริง  จะทำให้เราเหิมเกริมในอำนาจ  การบ้าอำนาจหากจะเกิดขึ้นกับเราได้นั้นอาจมีทั้งลักษณะหลงตนและการถือตัวผสมกันอยู่  เช่นถ้าเกิดจากความถือตัวเป็นการที่ตนเองสถานปนาอุปโลกน์  ว่าเรามีอำนาจ  ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้จากสังคมไซเบอร์  หรือเกิดกับสัมคมออนไลน์อินเตอร์เน็ต  ส่วนความหลงตนอาจจะมาจากการใช้ชีวิตจริงหรือโลกไซเบอร์ก็ได้

หากเราเพิ่มความเข้มข้นของการหลงตนและการถือตัวให้มากขึ้น  อาจพัฒนาไปสู่ความหลงผิดคิดว่าตนเองมีอำนาจ  ถือว่าเป็นอุปทานลักษณะหนึ่ง  บางครั้งเมื่อเราคิดว่ามีอำนาจแล้วใช้อำนาจไปด้วยความบ้า  เรียกว่าบ้าอำนาจ  อาจทำให้เกิดความแค้นเคืองจากผู้ที่เราไปแสดงอำนาจบาทใหญ่ใส่เขา  ในสังคมนอกเหนือการฆ่ากันตายด้วยการขัดผลประโยชน์  เพราะผลประโยชน์ขัดกันแล้ว  อีกอย่างการแค้นเคืองจากการถูกกดขี่อาจจนำมาซึ่งความแค้นได้  หรือแม้แต่เราคิดว่าเรามีอำนาจ  เราก็หลงอำนาจไปฆ่าผู้ที่ไม่ยอมสยบอยู่ใต้อำนาจเราได้

การแสวงหาอำนาจ  จึงเท่ากับการที่เราแสวงหาการถูกฆ่าตายจากคนอื่น  และเป็นการแสวงหาการฆ่าผู้อื่นให้ตายด้วยความบ้า  ไม่ว่าจะฆ่าคนอื่นหรือถูกคนอื่นฆ่า  ย่อมเป็นผลไม่ดีต่อตนเอง  โดยธรรมชาติของผู้แสวงหาอำนาจย่อมเป็นผู้แสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัว  ผู้แสวงหาอำนาจแล้วอยากมีอำนาจจึงเป็นผู้ที่เห็นแก่ตัวตามธรรมชาติ  ผู้แสวงหาอำนาจเมื่อได้อำนาจมาแล้ว  อำนาจที่ได้มาไม่ใช่อำนาจที่แท้จริง  อำนาจที่มีจึงนำความทุกข์มาสู่ตนอย่างแสนสาหัส  เช่นเมื่อมีอำนาจแล้วคิดจะใช้อำนาจ  ผู้ใช้อำนาจนั้นจะเป็นผู้ใชฃ้ความรุนแรง  ไม่ว่าความรุนแรงระดับอ่อน ๆ  จนแทบจะไม่รู้สึก  พัฒนาระดับขึ้นเรื่อย ๆ  จนถึงขั้นสูงสุดคือฆ่ากันตาย

ดังนั้นผู้มีอำนาจจึงต้องฝึกใช้เมตตาให้เป็นธรรมชาติ  ยิ่งเมตตาต่อผู้ใดเท่าไร  สมมุติผู้นั้นกระทำผิดขึ้น  ยิ่งเราเมตตาด้วยความบริสุทธิ์มากขึ้นเท่าไร  ผลอันเป็นบาปจะตกถึงผู้กระทำผิดนั้นเร็วขึ้นเท่านั้น  ยกเว้นเราจะดึงให้ส่งผลช้าลงด้วยการอโหสิกรรม  หากเราตอบโต้ผู้กระทำผิดด้วยการลงโทษ  เท่ากับเรากับผู้ใต้อำนาจก็สร้างบาปกรรมซึงกันและกันไปเรื่อย ๆ  โดยไม่มีวันจบสิ้น  อาจทำให้เกิดผลเช่น  ชาตินี้เรามีอำนาจใช้อำนาจบาทใหญ่ใส่เขา  ชาติหน้าเรากับเขาเกิดมาอีก  เขาก็จะมีอำนาจเหนือเราแล้วใช้อำนาจบาทใหญ่ตอบโต้กันไปมา  มีลักษณะเหมือนผลัดกันต่อยมวยแลกกันคนละหมัด  สวนกันไปสวนกันมาหมัดต่อหมัดไปเรื่อย ๆ  ไม่รู้จักจบสิ้น

ในทางกลับกันเมื่อเรามีอำนาจแล้วเราใช้เมตตาแทนอำนาจ  อำนาจยิ่งสูงต้องยิ่งต้องมีเมตตายิ่งขึ้น  นั่นหมายความว่าเมตตาที่เพิ่มขึ้นต้องใช้ขันติที่เพิ่มขึ้นด้วย  หากเมตตาของเราเป็นเมตตาที่บริสุทธิ์ยิ่ง  จะทำให้ผู้ใต้อำนาจอาจเปลี่ยนความคิดที่จะกระทำความผิด  กลายเป็นความสำนึกผิด  เกิดหิริโอตปะชขึ้นในใจเขาได้  ผลนี้อาจจะเกิดขึ้นช้าหรือเกิดขึ้นเร็วก็ได้  ขึ้นอยู่กับความมีน้ำอดน้ำทนของเรา  หากแต่เราไม่อยากใช้ความอดทนสูงเช่นนี้  ให้เราลงมือปฏิบัติธรรมแล้วหันไปอดทนต่อแรงบีบคั้นที่จะเกิดขึ้นตามมาเมื่อเราลงมือปฏิบัติธรรม  จะส่งผลต่อเราดีกว่าการที่จะทำให้เราใช้ความอดทนในการสร้างความเมตตาเพียงอย่างเดียว

การอยากมีอำนาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของการต้องการให้คนอื่นยอมรับในตนเอง  เพราะวัฒนะธรรมไทยปลูกฝังให้ยอมรับผู้มีอำนาจอยู่แล้ว  เช่นขยันหมั่นเพียรมาก ๆ  เรียนจบจะได้จบออกมาทำงานเป็นเจ้าคนนายคน  เมื่อสังคมถูกปลูกฝังด้วยค่านิยมเช่นนี้  ทำให้เกิดการใฝ่ฝันและกระหายอำนาจเกิดขึ้น  เมือมีอำนาจก็ใช้อำนาจไปแสวงหาทรัพย์สินเงินทอง  ค่านิยมเช่นนี้ทำให้คุณธรรม  ศีลธรรมเสื่อมลง  เพราะผู้กระหายอำนาจจะดิ้นรนแสวงหาอำนาจโดยไม่สนใจว่าอำนาจที่ได้มาไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นหรือไม่  เมื่อผู้แสวงหาอำนาจสร้างกรรมโดยการสร้างความเดือดร้อนโดยเจตนาเป็นเบื้องตน  ผู้มีอำนาจทุกคนที่ก่อกรรมเช่นนี้ย่อมได้รับผลวิบาปบาปทันตา  เช่นก่อนตายเป็นโรคป่วยทรมานเป็นปี  แล้วตายจากโลกนี้ไปด้วยความทรมานยิ่ง

 

รายการหลัก


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความหลงตนและการถือตัวนำมาซึ่งการบ้าอำนาจอันเป็นอันตรายยิ่งต่อสังคม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..