หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

.....สูญเสีย.....แต่อย่าเสียศูนย์.....
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6407 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ถึงชีวิตจะสูญเสีย.. แต่อย่าให้ใจเสียศูนย์

 

ถึงชีวิตจะสูญเสีย.. แต่อย่าให้ใจเสียศูนย์



การที่ใครคนหนึ่งมีชีวิตเติบโตมาแล้ว ทำให้ตัวเองมีความสุขทุกขณะได้ ถือว่าเป็นความโชคดีอย่างมหาศาลของการเกิด เพราะหากย้อนกลับไปทบทวนอดีตของชีวิตที่ผ่านมา บางครั้งก็ยังแปลกใจว่าเราผ่านปัญหาที่มากมีเหล่านั้นมาได้อย่างไร ยิ่งหากมองไปข้างหน้าของอนาคตที่เหลืออยู่ บางครั้งยิ่งทำให้จิตใจห่อเหี่ยว และหมดเรี่ยวแรงที่จะก้าวไป เพราะอนาคตที่รออยู่ ช่างเต็มไปด้วยขวากหนามเสียนี่กระไร

แต่ชีวิตของคนเราก็ดีอย่างคือ ทุกปัญหาล้วนมีปัญญาคอยเป็นเครื่องสนับสนุนการแก้ไขอยู่เสมอ ไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักเพียงใด แต่ถ้ามีจิตใจที่กล้าแกร่งและไม่เสียศูนย์ในการเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น ปัญหาที่มีอยู่นั้นก็มักได้รับการคลี่คลายให้จบลง

ชีวิตสำหรับคนที่มีจิตใจดีงาม มีจิตใจที่มองทุกอย่างด้วยความเข้าใจ และเอื้ออารีด้วยเมตตาจิตต่อเรื่องที่ผ่านเข้ามา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านั้นย่อมไม่สามารถพรากความสดใสไปจากเขาได้ ชีวิตที่เหลืออยู่และกำลังใจก้าวไปจึงเป็นการก้าวเดินด้วยหัวใจที่ยิ้มได้ และเป็นการก้าวไปโดยมีปัญหาเป็นครูสอนชีวิตให้แข็งแกร่งเสมอ การใช้ชีวิตของคนเรานั้น จึงมีความแตกต่างโดยการใช้จิตใจเป็นเกณฑ์วัดความสุขได้

เพราะการที่ใครคนหนึ่งจะมีความสุขได้หรือไม่นั้น บางครั้งทรัพย์สินเงินทองที่มีก็ไม่อาจการันตีได้ว่า จะเนรมิตให้เขามีความสุขได้ ถ้าหากจิตใจเศร้าหมอง แต่ตรงกันข้ามกับคนที่ปรับสภาพจิตใจได้ทุกครั้งที่เจอปัญหา ทุกอย่างที่เลวร้ายในชีวิตก็สามารถบรรเทาให้เบาบางลง และทำให้เขาสามารถเรียกหาความสุขจากชีวิตได้ไม่ยากนัก


"ถึงชีวิตจะสูญเสีย แต่อย่าให้ใจเสียศูนย์" จึงเป็นเรื่องราวที่ช่วยปลอบขวัญสำหรับคนที่ไร้กำลังใจในการเรียนรู้ชีวิต คอยเป็นกัลยาณมิตรยามที่รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง เพราะชีวิตเราก็ไม่ได้มีอะไรติดตัวมาในวันที่เราเกิด แต่ทำไมเราต้องกล่าวว่า เราหมดทุกอย่างในชีวิตแล้ว เพราะอย่างน้อยเราก็มีต้นทุนคือชีวิตและลมหายใจ ที่จะต่อยอดให้เป็นกำไรได้

ถึงชีวิตเราจะเจ็บบ้างล้มบ้างในวันที่ก้าวไปในโลกกว้าง และผิดหวังจากเป้าหมายที่รอคอย แต่ใช่ว่าเราจะสูญเสียทุกอย่างซะเมื่อไร เราก็ยังมีเป้าหมายใหม่ที่รอคอยการค้นหา ถึงชีวิตจะสูญเสียทุกอย่างไป แต่ถ้าใจยังแกร่งพอและพร้อมที่จะเรียนรู้ ไม่ช้าเราย่อมมีสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิมเสมอ

ขอให้ทุกคนมีความสุขในการเรียนรู้ชีวิต เข้มแข็งในวันที่ต้องเจอกับปัญหา และขอให้ก้าวข้ามปัญหาเหล่านั้นได้ด้วยใจที่แจ่มใสเบิกบานทุกคนด้วยเถิด



ด้วยปรารถนาให้ทุกคนมีความสุขอย่างแท้จริง
ชุติปัญโญ
กันยายน 2549

-------------
คัดลอกมาจากหนังสือ ถึงชีวิตจะสูญเสีย..แต่อย่าให้ใจเสียศูนย์ โดยท่าน ชุติปัญโญ ค่ะ

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง .....สูญเสีย.....แต่อย่าเสียศูนย์.....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..