หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายยาเบ็น เรืองจรูญศรี
จากจังหวัด ปัตตานี

แฟชั่นเครื่องแต่งกายกับสตรีอิหร่าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6529 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(57.14%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

แฟชั่นเครื่องแต่งกายกับสตรีอิหร่าน

 

                ภายหลังจากที่อิหร่านเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองเมื่อปี 2521 อิหร่านได้ใช้ระบอบการปกครองแบบสาธารณรัฐอิสลามเข้ามาบริหารประเทศ โดยรัฐบาลอิหร่านได้ออกกฎหมายให้สตรีชาวอิหร่านทุกคนสวมเครื่องแต่งกายตามหลักการศาสนาที่เรียกว่าฮิญาบ (Hejab) อย่างมิดชิดเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณชน

                การแต่งกายของสตรีมุสลิมตามหลักการศาสนาที่เรียกว่าฮิญาบ (Hejab) เป็นข้อปฏิบัติของสตรีมุสลิมทุกคน โดยมีหลักการทั่วไปว่า สตรีมุสลิมผู้บรรลุนิติภาวะ (อายุ 9 ปีขึ้นไป) ต้องสวมใส่เครื่องแต่งกายอย่างมิดชิดเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณชน โดยอนุญาตให้เปิดเผยได้เฉพาะส่วนคือใบหน้าและฝ่ามือเท่านั้น

                สำหรับการแต่งกายของสตรีมุสลิมในประเทศมุสลิมที่ใช้การปกครองตามหลักการอิสลามจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสังคม รสนิยม วัฒนธรรม และประเพณี ตลอดจนนโยบายของแต่ละประเทศ ซึ่งสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เช่นประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกกลางนิยมสวมเครื่องแต่งกายสีดำและสีโทนเข้ม ในขณะที่ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน ฯลฯ นิยมสวมเครื่องแต่งกายสีฉูดฉาดและหลายหลากสี

การแต่งกายของสตรีชาวอิหร่าน

                รัฐบาลอิหร่านสนับสนุนให้สตรีชาวอิหร่านสวมใส่ฮิญาบ (Hejab) ที่เป็นชุดประจำชาติที่เรียกว่าชาโดร (Chador) ซึ่งเป็นผ้าคลุมครึ่งวงกลมสีดำยาวไม่มีแขน และสไตล์ใหม่เป็นแบบมีแขนคล้ายชุดคลุมยาวทั่วไป โดยจะสวมใส่ทับบนเครื่องแต่งกายอีกชั้น แต่ไม่เป็นการบังคับใครจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้

                โดยทั่วไปสตรีชาวอิหร่านจะแต่งกายด้วยชุดที่เรียบร้อย สีไม่ฉูดฉาด โดยเฉพาะในสถานที่ราชการ ผู้หญิงจะต้องสวม "มอนโต" หรือเสื้อคลุมยาวเลยเข่าเล็กน้อยหรือเสื้อคลุมยาวถึงตาตุ่มแขนเสื้อยาว และสวม "มักนาเอ่ะ" ซึ่งมีลักษณะคล้ายผ้าพันคอที่เย็บติดด้านหน้าซึ่งคลุมตั้งแต่ศรีษะถึงหัวไหล่ โดยทั้งสองชุดนี้ต้องมีสีเข้มไม่ฉูดฉาด

                อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน สตรีชาวอิหร่านเริ่มหันมาให้ความสนใจกับแฟชั่นเสื้อคลุมที่จะสวมใส่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีที่มีฐานะและผู้ที่มีฐานะทางสังคมในกรุงเตหะราน โดยสตรีอิหร่านจะสวมเสื้อคลุม "มอนโท" ที่มีสีสันหลากหลายมากขึ้น และมีแบบหรือสไตล์ต่างๆ ที่สวยงาม ทั้งนี้จะใช้ผ้าพันหรือผ้าโผกศรีษะที่มีสีสัน เพื่อให้เข้ากับชุดที่ใส่

                นอกจากนี้ สตรีที่มีฐานะและกลุ่มวัยรุ่นสตรีในกรุงเตหะรานมักนิยมแต่งหน้าให้สวยงาม เช่น ทาลิปสติก  ทาเล็บ ย้อมผมและใช้เครื่องสำอาง ในสถานที่สาธารณชน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมอิหร่านเท่าไรนัก นอกจากนี้ แบบหรือสไตล์การแต่งกายของกลุ่มวัยรุ่นสตรีอิหร่านและ กลุ่มนักศึกษาจะเริ่มเน้นความนำสมัยเป็นหลัก โดยจะโผกผ้าพันศรีษะที่เผยให้เห็นผมบ้างบางส่วน   และใส่เสื้อคลุมแขนยาวสามส่วน นอกจากนี้สตรีอิหร่านส่วนมากร้อยละ 96 นิยมนุ่งกางเกงยีนส์ที่ทันสมัย สวมกับเสื้อคลุมยาวไม่ว่าจะเป็นแบบที่ยาวถึงหัวเข่า หรือเสื้อคลุมแบบยาวถึงตาตุ่ม มีสตรีอิหร่านน้อยมากที่นุ่งกระโปรงกับเสื้อคลุม ซึ่งต่างจากสตรีชาวตุรกี มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ  นอกจากนี้ สตรีชาวอิหร่านนิยมสวมรองเท้าที่มีรูปแบบทันสมัยอีกด้วย

 

ตัวอย่างแฟชั่นการแต่งกายของสตรีอิหร่าน

 

ดังนั้นผู้ส่งออกเสื้อผ้าไทยที่ต้องการเจาะตลาดในอิหร่าน สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าของตยโดยออกแบบให้สวยงามแต่ในขณะเดียวกันยังต้องสอดคล้องกับหลักศาสนามุสลิม เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของตลาดอิหร่าน  หากผู้ส่งออกรายใดสนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ทาง E-mail: thaicomaff@kanoon.net, หรือโทร +(98-21) 2205 7378 & 9, (98-21) 2205 9776

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แฟชั่นเครื่องแต่งกายกับสตรีอิหร่าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายยาเบ็น เรืองจรูญศรี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายยาเบ็น เรืองจรูญศรี..