หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

6 ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาสมุนไพร
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6419 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(51.43%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

6 ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาสมุนไพร


      ยามเจ็บไข้ได้ป่วยครั้งใด คุณตาที่บ้านฉันมักต้องหาวิธีรักษาด้วยตนเอง ยิ่งถ้าเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยแล้ว ก็มักอาศัยสมุนไพรที่เป็นทั้งอาหารและยาภายในรั้วบ้าน เรียกว่าหาได้ง่าย ๆ ไม่สิ้นเปลืองเงิน แล้วถ้าใช้ถูกวิธี ถูกอาการ ในปริมาณที่พอเหมาะก็จะรักษาโรคได้ดี

      ถึงแม้การใช้พืชสมุนไพรขณะที่ยังสดอยู่จะดูเป็นวิธีการที่สะดวก ใช้ง่าย แต่ฤทธิ์ของตัวยาที่มีอยู่ในสมุนไพรอาจจะไม่คงที่ ในบางครั้งการออกฤทธิ์อาจจะดี แต่บางครั้งก็ออกฤทธิ์ไม่ดีนักได้ ทางที่ดีเราจึงควรศึกษาข้อควรระวังก่อนใช้ยาจากพืชสมุนไพร ดังที่คุณตาเคยแนะนำฉันไว้ดังนี้ค่ะ

    1. ควรทำความรู้จักกับสมุนไพรชนิดนั้นให้ดีก่อนใช้ เช่น ศึกษาพิษของยาและข้อห้ามใช้ในยาบางชนิด ทำให้มีความปลอดภัยในการใช้มากขึ้น 

    2. ถ้าเป็นสมุนไพรที่ไม่เคยใช้มาก่อน ควรเริ่มกินในปริมาณน้อย เช่น กินเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดที่กำหนดไว้ และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือไม่ ถ้าไม่มีจึงค่อยกินต่อ 

     3. คนที่อ่อนเพลียมาก เด็กอ่อน และคนชรา ห้ามใช้ยามากเกินไป เพราะคนเหล่านี้มีภูมิต้านทานยาน้อยจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้ง่าย 

    4. ตรวจสอบสรรพคุณของยา เมื่อกินยาสมุนไพร 1 วันแล้ว อาการไม่ดีขึ้นต้องเปลี่ยนยา แต่ถ้าเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคกระเพาะ หืด ท้องผูกเรื้อรัง เมื่อใช้ยาสมุนไพร 1 อาทิตย์แล้วอาการไม่ดีขึ้นควรไปหาหมอ 

    5. ผลของการใช้ยาสมุนไพรนั้น แตกต่างกันในแต่ละบุคคล ดังนั้น การใช้สมุนไพรแล้วเกิดผลดีในคนหนึ่ง ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าจะได้ผลแน่นอนในอีกคนหนึ่งด้วย 

    6. อย่าใช้ยาเข้มข้นเกินไป เช่น ยาที่ใช้ต้มกินต่างน้ำ ไม่ควรไปใช้วิธีเคี่ยวจนงวด เพราะยาจะเข้มข้นเกินไป จนทำให้เกิดผลเสียได้



        ใช้ให้ถูก ใช้ให้เป็น แล้วยาสมุนไพรที่คุณเลือกใช้จะเกิดประโยชน์ตามที่คุณต้องการค่ะ









ขอบคุณที่มาชีวจิต

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 6 ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาสมุนไพร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..