หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายพันธ์ศักดิ์ ภูทอง
จากจังหวัด อุบลราชธานี

การเลือกใช้สถิติสำหรับงานวิจัย
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(77.50%-16 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ในปัจจุบันบุคลากรทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นครู ศึกษานิเทศก์ หรือผู้ที่ต้องการประเมินเลื่อนระดับให้สูงขึ้น ต่างมีความกังวลใจในเรื่องการจัดทำผลงาน เท่าที่สืบค้นข้อมูลจากผู้ตรวจผลงาน พบว่า ส่วนใหญ่เลือกใช้สถิติไม่ถูกต้อง ไม่คำนึงถึงเงื่อนไขในการเลือกใช้

.....

 

 

การเลือกใช้สถิติสำหรับงานวิจัย

                                                                                                ครูพันธ์ศักดิ์    ภูทอง*

 

                 ในปัจจุบันบุคลากรทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นครู ศึกษานิเทศก์ หรือผู้ที่ต้องการประเมินเลื่อนระดับให้สูงขึ้น ต่างมีความกังวลใจในเรื่องการจัดทำผลงาน  เท่าที่สืบค้นข้อมูลจากผู้ตรวจผลงาน พบว่า ส่วนใหญ่เลือกใช้สถิติไม่ถูกต้อง ไม่คำนึงถึงเงื่อนไขในการเลือกใช้

                 ดังนั้นการใช้สถิติจึงมีความเกี่ยวข้องกับงานวิจัยเกือบทุกขั้นตอน โดยเริ่มตั้งแต่การใช้เทคนิคในการเลือกกลุ่มตัวอย่างจากประชากรทั้งหมด การใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งในขั้นตอนนี้ก็ต้องใช้ค่าสถิติเพื่ออธิบายคุณลักษณะของข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง

                 สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐาน   มี  2  ประเภท  คือ

                        2.1      สถิติพาราเมตริก  (Parametric  Statistical  Test)   การใช้สถิตินี้ข้อมูลจะต้องมีลักษณะ เป็นการแจกแจงปกติ   ข้อมูลได้จากการสุ่ม  เป็นข้อมูลอยู่ในระดับ  Interval   Scale  และ  Ratio Scale  ได้แก่  t-test  z-test          F-test

                        2.2      สถิตินอนพาราเมตริก  (Non - Parametric  Statistical  Test)  โดยใช้ข้อมูลเป็นชนิดต่อเนื่อง  จะเป็นการแจกแจงแบบใดก็ได้  ลักษณะข้อมูลอยู่ในระดับมาตรานามบัญญัติ  (nominal  Scale) และมาตราเรียงลำดับ  (Ordinal  Scale)   ได้แก่  (Chi - square test,  Sign - test,  Mediam  test  และ  Mann - Whitney  U  test    เป็นต้น

              สรุป  ง่าย ๆ ต้องจดจำ การใช้  t-test  กลุ่มตัวอย่างต้องมาจากการสุ่ม  มีการแจกแจงแบบปกติ  แต่ส่วนใหญ่ งานวิจัยที่พบ เลือกใช้ข้อมูลกับกลุ่มประชากร หรือใช้วิจัยจากกลุ่มนักเรียนทั้งหมดที่สอน จึงมีผลให้ผู้อ่านผลงาน โดยเฉพาะกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

ตรวจผลงานแล้วไม่อนุมัติ ( เนื่องจากยึดเงื่อนไขในการใช้สถิติ ตรงเป็นไม้บรรทัด )….

ส่วนกลุ่มสาระอื่น ๆ ไม่ได้ยึดเงื่อนไขมากนัก จึงมีผลให้ผลการประเมิน อยู่ในขั้นปรับปรุงขึ้นไป

……………………………………………………..

*ครูชำนาญการ โรงเรียนนาเยียศึกษา  รัชมังคลาภิเษก สพท.อุบลราชธานี เขต  4

( วทม.สถิติประยุกต์ )

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การเลือกใช้สถิติสำหรับงานวิจัย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายพันธ์ศักดิ์ ภูทอง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายพันธ์ศักดิ์ ภูทอง..