หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

9 ข้อ น่ารู้.....เรื่องฟิตเนส
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6433 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 
      ชีวิตคนเมืองปัจจุบัน การหาพื้นที่ออกกำลังกายกลายมาเป็นยากลำบาก เพราะ
ความคับแคบของเมือง และอากาศที่ไม่เหมาะจะออกกำลังนอกบ้าน
 
    ลองให้ “ 9 ข้อเรื่องฟิตเนส ” เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของคุณ...
ว่าคุณอยากเลือกออกกำลังแบบไหน จึงจะตรงใจมากที่สุด
 

วันละ 30 นาที
ใน 1 สัปดาห์ เราควรใช้เวลาออกกำลังอย่างน้อยวันละ 30 นาที และควรจะเป็นการออกกำลังที่มีการขับเหงื่อออกจากร่างกายในปริมาณที่พอเหมาะ อาจเลือกการออกกำลังง่ายๆ เช่น เดินเป็นประจำ หรือกระโดดเชือกอยู่กับที่ก็ได้ และข้อสำคัญที่ลืมไม่ได้คือ หลังจากการออกกำลังแล้ว ก็ควรจะยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ด้วยกล้ามเนื้ออย่างแท้จริง
ทางแก้ของคนไม่มีเวลา
ลองเข้าคลาสแอโรบิคแบบเต็มที่สักอาทิตย์ละครั้ง ครั้งละประมาณ 1-2 ชั่วโมงไปเลย เพื่อเผาผลาญแคลอรี่ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และที่ต้องไม่ลืมคือ ควรออกกำลังในเวลาเดิมเป็นประจำเพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และสามารถพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลูกบอลวิเศษ
การออกกำลังด้วยลูกบอลนั้นง่ายแสนง่าย ในราคาลูกละ 500-1,000 บาท คุณก็สามารถออกกำลังได้ด้วยตัวเองที่บ้านแล้ว ท่ายอดฮิตคือ การนอนเอนหลังซิทอัพบนลูกบอล ช่วยเสริมให้หน้าท้องแข็งแรง ช่วงไหล่และหลังผ่อนคลายกระชับ และยังช่วยในเรื่องการทรงตัวอีกด้วย

สร้างมวลกล้ามเนื้อ
กล้ามเนื้อที่แข็งแรงย่อมจะตามมาซึ่งมวลกระดูกที่หนาแน่น ป้องกันอันตรายของโรคกระดูกพรุนได้ดี แผนการง่ายๆ ที่ต้องทำก็คือเมื่อคุณอายุเลย 30 ไปแล้ว (หรือยังไม่ถึง 30 ก็สามารถเตรียมพร้อมไว้ก่อนได้) ควรจะออกกำลังอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และครั้งละไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ด้วยวิธีการง่ายๆ อย่างเดิน ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น

ปั่นจักรยาน
การปั่นจักรยานมีทั้งการไปปั่นที่ฟิตเนสเป็นคอร์ส ซึ่งอาจมีการใช้เพลงจังหวะสนุกๆ มาประกอบ ทำให้ออกกำลังได้อย่างผ่อนคลายมากขึ้น หรือคนที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง การปั่นจักรยานขึ้นภูเขาก็เป็นที่นิยมเช่นกัน ส่วนคนที่ไม่ชอบการออกกำลังนอกสถานที่ ก็ซื้อจักรยานออกกำลังมาปั่นเองที่บ้าน
ขยับตัวเพิ่มทักษะ
การฝึกขยับตัวให้ว่องไวเป็นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ วิธีฝึกนี้ง่ายดายมาก เพียงแค่ฝึกกระโดดบ่อยๆ ทั้งกระโดดอยู่กับที่ ไปข้างหน้า ไปข้างหลัง เพียง 10 สัปดาห์ จะเห็นผลที่ชัดเจนคือ คุณจะเคลื่อนตัวได้คล่องแคล่วมากขึ้น กระโดดได้สูงขึ้น เล่นกีฬาได้ดีขึ้น และแน่นอนว่าสุขภาพดีขึ้นด้วย

โปรตีนสมบูรณ์คือที่สุด
การรับประทานอาหารที่เป็นโปรตีนจะช่วยให้ร่างกายคลายความหิว และอิ่มได้ในระยะเวลาที่นาน เพราะในโปรตีนมีกรดอะมิโน ซึ่งเมื่อผ่านเข้าสู่ร่างกายก็จะแปรสภาพเป็นน้ำตาล ทำให้ร่างกายมีพลังงานใช้ และสามารถสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงได้ อาหารที่มีโปรตีนสมบูรณ์เหล่านั้นได้แก่ ไข่ ให้โปรตีนมากที่สุด ถึง 94 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาก็คือปลา ซึ่งให้โปรตีน 80 เปอร์เซนต์  ส่วนสัตว์ประเภทหมู และไก่ ให้ 67 เปอร์เซ็นต์

เรื่องจริงของปลา
ในน้ำมันปลามีกรดไขมันที่มีประโยชน์มากคือ เมื่อบริโภคปลาเป็นประจำ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ร่างกายของคุณจะลดปริมาณไขมันลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีกล้ามเนื้อสวย นอกจากนี้ ในน้ำมันปลายังมีสารช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด และโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ และช่วยพัฒนาสายตา สมอง ความจำ และการเรียนรู้อีกด้วย

นี่แหละท่าที่ต้องทำทุกวัน
สำหรับคนที่ไม่ชอบออกกำลังจริงๆ คำแนะนำของเราคืออาจจะเริ่มทำจากเล็กน้อยก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาในการทำให้มากขึ้นในภายหลัง ลองเริ่มต้นด้วยท่าออกกำลังกายง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ที่มีประโยชน์คือ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการทำงานหนัก และยังคลายเครียด ทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น 4 ท่าที่เรานำฝากนี้ดูก่อน รับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถของคุณอย่างแน่นอน 
 
ท่าที่ 1
วิธีทำ
- นอนหงายลงบนพื้น ปลายเท้าเหยียดชิดติดกัน
- งอเข่าขึ้น แล้วใช้สองมือโอบรัดบริเวณน่องหลวมๆ ช่วงหลังเอนตามสบายลงบนพื้น เช่นเดียวกับศีรษะ ยกสะโพกขึ้นเหนือพื้น
- หายใจเข้า - ออก ช้าและลึกเป็นจังหวะ ทิ้งค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วจึงสปริงตัวขึ้นนั่ง


 

 ท่าที่ 2
วิธีทำ
- นอนหงายลงบนพื้น ปลายเท้าเหยียดยาวชิดติดกัน สองแขนเหยียดยาวอยู่ข้างลำตัว
- ยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูงในอากาศ ระวังให้ปลายเท้าชิดติดกัน แล้วหลับตาตามสบาย
- หายใจเข้า – ออก ช้าและลึกเป็นจังหวะ ทิ้งค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วค่อยๆ ผ่อนคลายวางปลายเท้าลงที่เดิม
 

 
ท่าที่ 3
วิธีทำ
- นอนหงายลงบนพื้น ปลายเท้าเหยียดยาวชิดติดกัน สองแขนเหยียดยาวอยู่ข้างลำตัว
- แยกช่วงขาออกจากกันเป็นรูปกรรไกร แล้วจึงงอเข่า ให้ปลายเท้าชิดกัน ระวังรักษารูปทรงตรงกลางให้เป็นสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน หลับตาตามสบาย
- หายใจเข้า – ออก ช้าและลึกเป็นจังหวะ ทิ้งค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วค่อยๆ ผ่อนคลาย กลับมาอยู่ในท่าเดิม 
   
  ท่าที่ 4
วิธีทำ
- นอนหงายลงบนพื้น ปลายเท้าเหยียดยาวชิดติดกัน สองแขนเหยียดยาวอยู่ข้างลำตัว
- ยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูงในอากาศ แยกปลายเท้าออกเป็นรูปตัววี หลับตาตามสบาย (ท่านี้อาจจะใช้ผ้าเช็ดตัวม้วนแล้วรองบริเวณส่วนหลังเพื่อป้องกันอาการปวดด้วย) 
- หายใจเข้า – ออก ช้าและลึกเป็นจังหวะ ทิ้งค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วค่อยๆ ผ่อนคลายวางปลายเท้าลงที่เดิม   

 

 

 ที่มา  communities.gmember.com/variety

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 9 ข้อ น่ารู้.....เรื่องฟิตเนส
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..